Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Cá tra bận rộn cuối năm

Cá tra bận rộn cuối năm
Tác giả: Phương Ngọc
Ngày đăng: 09/12/2017

Từ thời điểm này đến cuối năm, các nhà chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ phải tất bật để hoàn thành các đơn hàng dịp lễ cuối năm cho thị trường Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu…

10 tháng, xuất khẩu cá tra đạt 1,46 tỷ USD      Ảnh: LHV 

Dẫn đầu doanh thu

Theo Seafood Source, các chợ thương mại điện tử của Trung Quốc là Alibaba và JD.com đều thu được hàng tỷ USD trong Ngày Độc thân (11/11). Ngày lễ này của Trung Quốc tương đương với Black Friday tại Mỹ và Cybesr Monday tại châu Âu. Ngày Độc thân được xem là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Xấp xỉ 1,48 tỷ người mua sắm đã đặt hàng với tổng trị giá 25,3 tỷ USD trên sàn thương mại điện tử Alibaba trong ngày 11/11. Đây là mức cao kỷ lục và tăng 39% so doanh thu ngày này năm ngoái. Theo những người bán hàng trực tuyến, người tiêu dùng đã chi 1 tỷ USD chỉ trong 8 phút đầu giờ sáng giao dịch ngày 11/11 và trong vòng 2 giờ, sàn thương mại điện tử này đã ghi nhận doanh thu 12 tỷ USD thông qua hệ thống Alipay.

JD.com cũng ghi nhận doanh thu vọt lên 19,1 tỷ USD, tăng hơn 50% so ngày này năm ngoái, bắt đầu từ ngày 1 - 11/11để tránh tắc nghẽn và tạo cơ hội cho người dùng có nhiều thời gian để lựa chọn mua hàng hơn.

Cả hai sàn giao dịch thương mại điện tử đều ghi nhận sự đa dạng trong hàng hóa mua sắm vào ngày này, từ các thiết bị điện tử cho tới các loại thực phẩm như thủy sản. JD.com cho biết, đã bán hơn 20.000 tấn các sản phẩm tươi sống, bao gồm 500.000 suất tôm sú Thái Lan và hơn 2 triệu con cua lông. Trong top 5 sản phẩm thực phẩm tươi nhập khẩu được bán trong chiến dịch khuyến mại Ngày Độc thân của JD.com, dẫn đầu là cá tra Việt Nam, sau đó là cá hồi đông lạnh Chilê, bơ, thăn bò Australia và kiwi Zespri.

Khuynh hướng tăng mua

Mặc dù, xuất khẩu cá tra trong những tháng đầu năm phải vượt qua nhiều rào cản nhưng giá trị xuất khẩu vẫn đạt kết quả khả quan. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,46 tỷ USD, tăng 5,5% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Trung Quốc và Hồng Kông là điểm đến sáng nhất với giá trị nhập khẩu đạt 335,2 triệu USD, tăng 42,3% so cùng kỳ năm ngoái. Xét về lợi thế, Trung Quốc có thuận lợi về địa lý là gần Việt Nam, vận chuyển xuất khẩu thuận lợi, khẩu vị và yêu cầu của thị trường này cũng tương đối phù hợp với điều kiện Việt Nam. Hiện nay, ngoài các tỉnh duyên hải Trung Quốc ở phía Đông, các doanh nghiệp đã tiếp thị, quảng cáo sản phẩm cá tra Việt Nam sang tỉnh Tứ Xuyên, Tây Bắc, được người dân ở đây rất ưa chuộng. Điều này hứa hẹn thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục rộng mở trong thời gian tới.

Tuy nhiên thời điểm này, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra khá đau đầu với việc tìm mua nguyên liệu vì phần lớn các ao nuôi của nông dân hết cá hoặc cá nhỏ dẫn đến không đủ nguồn cung. Điều này cho thấy, việc liên kết để cân đối cung - cầu nguồn nguyên liệu, đảm bảo giá cả tốt cho cả doanh nghiệp và nông dân đang là yêu cầu cấp thiết với ngành cá tra hiện nay.

Đơn cử, mỗi ngày Công ty TNHH Hưng Thành cần đến 200 tấn cá tra. Do nhu cầu xuất khẩu cuối năm rất cao nên đơn vị đã tăng giá mua và tìm đến nhiều vùng nuôi nhưng vẫn phải chịu cảnh thiếu hụt nguồn nguyên liệu. Ông Trần Tấn Thành, Giám đốc Công ty nói: “Chúng tôi phải đi “săn” hàng, cạnh tranh giá nhiều nơi mới có thể mua nguyên liệu về sản xuất”.

Theo thông tin trên Siam Canadian, các nhà chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam hiện đang bận rộn hoàn tất các đơn hàng dịp lễ cuối năm cho khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Trong những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12, các đơn hàng dự kiến sẽ được hoàn thành cho các thị trường này. Các nước châu Á khác sẽ có khuynh hướng tăng mua trong tháng 11/2017. Đối với thị trường Trung Quốc, các lô hàng phải giao trước cuối tháng 1/2018 để kịp cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo Siam Canadian, giá cá tra nguyên liệu liên tiếp tăng trong thời gian qua. Thông tin từ các nhà cung cấp thủy sản đông lạnh cho hay, giá cá tra nguyên liệu đã tăng từ 26.000 đồng/kg năm 2016 lên 28.000 đồng/kg trong Hội chợ Vietfish hồi tháng 8/2017, sau đó tiếp tục tăng lên 29.000 đồng/kg sau Triển lãm Thủy sản Thanh Đảo (Trung Quốc) hồi đầu tháng 11/2017 và hiện đã tăng vọt lên mức 40.000 đồng/kg. Các nhà xuất khẩu cá tra tại Việt Nam và các nhà cung ứng thủy sản đông lạnh toàn cầu dự báo giá cá tra sẽ tiếp tục tăng. Các nhà quan sát thị trường cho rằng, sẽ không có bất cứ khả năng nào khiến giá giảm trước tháng 2 - 3/2018.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả nuôi cá Nheo Mỹ trong ao đất Hiệu quả nuôi cá Nheo Mỹ trong ao đất

Sau hơn 1 năm triển khai, có thể khẳng định nuôi cá Nheo Mỹ là hướng đi mới giúp cho người nuôi trồng thủy sản nâng cao thu nhập, hiệu quả kinh tế.

08/12/2017
Lúa tốt, tôm nhiều trên cánh lớn lúa - tôm Lúa tốt, tôm nhiều trên cánh lớn lúa - tôm

Vụ lúa - tôm năm nay, TP. Cà Mau xuống giống được 570 ha. Cánh đồng lớn phường Tân Xuyên hơn 100 ha, lúa phát triển tốt, mở ra hướng sản xuất bền vững.

08/12/2017
Tây Âu: Phát triển mô hình IMTA Tây Âu: Phát triển mô hình IMTA

Một dự án mới được xây dựng để khuyến khích sự phát triển nuôi trồng đan xen các loài thủy sản mang tên IMTA ở Tây Âu đã được đưa vào triển khai.

09/12/2017