Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Cá ngừ đại dương rớt giá

Cá ngừ đại dương rớt giá
Tác giả: HẢI LĂNG
Ngày đăng: 01/06/2016

Tàu vừa cập cảng, ông Huỳnh Phi Minh (Hòn Rớ) cho biết: “Những chuyến biển trước, mỗi lần ra khơi chúng tôi đánh bắt được từ 35 đến 40 con cá ngừ đại dương, lần này tàu của chúng tôi chỉ câu được 16 con cá ngừ vây vàng. Sản lượng giảm, giá cá cũng thấp nên thua lỗ hàng chục triệu đồng”. Theo ông Minh, vươn khơi khai thác có chuyến được, chuyến mất. Khi gặp luồng cá thì khai thác được nhiều, khi không trúng luồng cá thì sản lượng ít. Vào thời điểm này hàng năm, sản lượng cá ngừ đại dương khai thác đều sụt giảm.

Trong khi đó, tàu KH96598 TS khai thác chưa đến 1 tấn cá. Ngư dân Phan Huỳnh (Hòn Rớ) cho biết, với 1 tấn cá, tàu ông thua lỗ hơn 50 triệu đồng. Không riêng gì tàu của ông, hơn 60% tàu cập cảng Hòn Rớ chỉ khai thác được 5 - 10 con/tàu, thua lỗ nặng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, giá cá ngừ đại dương được các đầu nậu thu mua tại cảng Hòn Rớ khoảng 85.000 đồng/kg, giảm khoảng 20% so với đầu năm nay. Giá cá giảm mạnh, cộng với sản lượng khai thác đạt thấp khiến chuyến biển của ngư dân thua lỗ. Một số ngư dân cho rằng, việc đánh giá, phân loại chất lượng cá hoàn toàn do cảm quan, cảm tính của người mua. Vì thế, ngư dân luôn chịu thiệt thòi khi bán cá. Những năm qua, nhiều ngư dân đã kiến nghị xây dựng trung tâm đấu giá cá ngừ đại dương để minh bạch thông tin, các doanh nghiệp, thương lái cùng nhau cạnh tranh thu mua.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng Hòn Rớ cho biết: “Hiện nay, có gần 100 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Khánh Hòa thường xuyên cập cảng. Từ đầu năm đến nay, sản lượng cá ngừ đại dương qua cảng gần 5.000 tấn. Trong tháng 5, sản lượng chỉ đạt khoảng 500 tấn, giảm nhiều so với những tháng trước. Qua nắm bắt tại cảng, phần lớn mỗi tàu chỉ câu được 7 - 8 con, nhiều nhất 15 - 16 con, vì vậy hơn 80% tàu câu đều thua lỗ tổn phí. Hiện nay, có 2 doanh nghiệp chế biến và một số nậu vựa tại cảng thu mua cá ngừ đại dương”.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Bền Vững (Khu công nghiệp Suối Dầu), hiện nay, nguồn nguyên liệu cá ngừ đại dương trong nước không đủ để phục vụ xuất khẩu; nhiều doanh nghiệp phải nhập khẩu cá ngừ đại dương nguyên liệu về để chế biến xuất khẩu; trong tháng 5, tình trạng thiếu nguyên liệu nhiều hơn cả. Nguyên nhân khiến giá cá ngừ đại dương giảm là do giá thị trường thế giới giảm. Bên cạnh đó, do công nghệ bảo quản của ngư dân chưa đảm bảo nên giá trị của cá ngừ đại dương chưa cao.

Một thực tế đặt ra lâu nay đó là công nghệ bảo quản sau khai thác của đội tàu khai thác xa bờ trên địa bàn tỉnh vẫn còn lạc hậu, chất lượng hải sản không cao, vì vậy giá bán thấp là điều dễ hiểu. Để giải quyết vướng mắc này, ngư dân cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành, nhất là việc tạo điều kiện cho họ vay vốn để nâng cấp hệ thống bảo quản.


Có thể bạn quan tâm

Đổ nợ vì cá tra Đổ nợ vì cá tra

Cũng như con tôm, nhiều đại gia nuôi cá tra ở ĐBSCL đã và đang lâm cảnh nợ nần, không ít người phải tha phương làm thuê kiếm sống

31/05/2016
Chưa phải là bất lợi! Chưa phải là bất lợi!

Giá tôm từ đầu năm đến nay luôn ở mức khá cao, nhưng phần lớn người nuôi không có tôm để bán. Nguyên nhân chính là do tình hình năng nóng gay gắt và độ mặn tăng cao, khiến người nuôi dè chừng, chỉ dám thả nuôi thăm dò, đành tiếc rẻ nhìn cơ hội trôi qua.

31/05/2016
Đắng cay hạt muối miền Trung một tấn muỗi lãi 4 bát phở! Đắng cay hạt muối miền Trung một tấn muỗi lãi 4 bát phở!

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ NNPTNT trình Chính phủ phương án cụ thể về tạm trữ muối. Trước đó, các địa phương ở miền Trung đã kiến nghị Bộ NNPTNT, Chính phủ xem xét hỗ trợ bà con diêm dân tạm trữ muối. Phía Bộ NNPTNT đề xuất mua tạm trữ 200.000 tấn...

01/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.