Trang chủ / Hải sản / Cá măng sửa

Cá măng - Giống nuôi mới

Cá măng - Giống nuôi mới
Tác giả: Ngọc Hóa
Ngày đăng: 25/08/2016

Cá măng là một trong những loài cá biển nuôi truyền thống rất quan trọng ở các nước Đông Nam Á và một số nước ven biển Thái Bình Dương, Trung Mỹ…

Cá măng có tên khoa học là Chanos chanos (Forskal, 1775) là loài duy nhất trong họ Chanidae, loài này có tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ nuôi, ít bị bệnh, chi phí đầu tư không cao, phù hợp với nông dân vùng nông thôn ven biển ít vốn.

Đây là loại cá biển được xếp vào hàng những loài cá quý, thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa thích có giá trị xuất khẩu cao.

Ở Việt Nam cá măng phân bố tự nhiên nhiều ở các tỉnh ven biển miền Trung như:

Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, người ta đã khai thác nguồn giống tự nhiên để nuôi nên chưa phổ biến.

Thức ăn chủ yếu của cá măng là các phiêu sinh vật, mùn bã hữu cơ, tảo, rong câu.

Cá măng là đối tượng sống trong các ao đầm nước lợ, có khả năng nuôi quảng canh với mật độ từ 1.500-3.000 con/ha, nuôi bán thâm canh với mật độ nuôi 8.000 con/ha và nuôi thâm canh với mật độ 20.000 con/ha.

Đặc biệt chúng có thể nuôi ghép trong các ao nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh để làm sạch môi trường và giảm rủi ro về bệnh cho tôm nuôi; chúng sống và sinh trưởng tốt ở điều kiện nhiệt độ 25- 35oC, độ mặn 29 – 34%o.

Cá măng trưởng thành có chiều dài 50–150 cm, trọng lượng 5-18 kg, cá có thể sống đến 20 năm.

Mùa vụ sinh sản của cá măng bố mẹ thường đẻ vào thời kỳ trăng tròn và trăng non, vào lúc nửa đêm.

Mỗi năm cá có thể đẻ 3-4 lần, cá có trọng lượng 3-14 kg có thể đẻ 0,5-6 triệu trứng/cá thể.

Trên thị trường cá măng thành phẩm có giá dao động từ 20-25 triệu đồng/tấn, cá măng giống có giá khoảng 1.000-2.000 đồng/con.

Để từng bước chủ động tạo ra nguồn cá giống lớn, đưa loài cá này trở thành đối tượng nuôi kinh tế cho các vùng nước ven bờ và nuôi lồng bè trên biển,

Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 – Trường Đại học Nha Trang với sự giúp đỡ của chuyên gia Philippines đã tiến hành cho sinh sản nhân tạo thành công giống cá măng biển, và đang tiếp tục nghiên cứu công nghệ ương giống và công nghệ nuôi nuôi cá măng biển thương phẩm để hoàn thành quy trình sản xuất.

Dự kiến đến tháng 6/2009 sẽ hoàn thành và đưa vào sản xuất đại trà nhằm đáp ứng chủ trương của Bộ Nông nghiệp& PTNT là từng bước đa dạng hóa đối tượng nuôi biển, chuyển dịch cơ cấu ngành nuôi trồng thủy sản, phấn đấu năm 2010 đạt sản lượng về nuôi cá biển là 200.000 tấn...


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá Măng Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá Măng

Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá Măng

25/08/2016
Kỹ thuật nuôi cá Măng - Kỹ thuật ương Kỹ thuật nuôi cá Măng - Kỹ thuật ương

Kỹ thuật nuôi cá Măng - Kỹ thuật ương

25/08/2016
Cá Măng Sữa - Thông tin Cá Măng Sữa - Thông tin

Cá Măng Sữa - Thông tin chi tiết

25/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.