Trang chủ / Rau củ quả / Cà chua

Cà chua chocolate đạt năng suất 40 tấn mỗi ha

Cà chua chocolate đạt năng suất 40 tấn mỗi ha
Tác giả: Thu Giang
Ngày đăng: 12/08/2019

Các nhà vườn tại Lâm Đồng trồng giống cà chua cherry chocolate với màu nâu lạ mắt, mỗi hécta thu hoạch khoảng 40 tấn. 

Cà chua cherry chocolate khi chín có màu nâu đỏ như màu của socola. Ảnh: Bizmedia.

Mới du nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2014 nhưng cà chua cherry chocolate có màu đỏ nâu lạ mắt thu hút nhiều bà nội trợ. Đây là giống cây trồng lai tạo có nguồn gốc từ Đông Âu, thích hợp với loại đất đỏ bazan và điều kiện nhiều ánh sáng của cao nguyên Lâm Đồng.

Nông dân tại TP Đà Lạt và huyện Đơn Dương đã trồng thử nghiệm loại cây trồng này, đạt năng suất khoảng 40 tấn một ha và được thị trường đón nhận.

Ở thị trấn Thành Mỹ, huyện Đơn Dương, trang trại cà chua cherry chocolate VietGAP do Công ty TNHH Trang trại Nông sản Phong Thúy liên kết với nông dân nằm ngay bên bờ sông Đa Nhim luôn sai trĩu quả. Tại đây, cà chua được trồng theo đúng quy trình VietGAP, chuẩn từ nguồn hạt giống sạch bệnh nhập khẩu từ Hà Lan tới quy trình canh tác sạch, chú trọng phòng bệnh từ cây giống và làm đất.

Những hạt giống cà chua nhập khẩu từ Hà Lan. 

Khâu phòng bệnh và chuẩn bị đất trồng được chuẩn bị kỹ càng để giảm thiểu sâu bệnh cho cây trong thời gian sinh trưởng, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu. Với đất trồng, sau khi phay lớp đất mặt, nông dân phủ vôi bột để diệt sạch các mầm bệnh lẫn trong đất và để ải đất.

Trước đó, cà chua được ươm trong nhà kính trong khoảng 20-22 ngày. Trong suốt thời kỳ cây non, cà chua được theo dõi quá trình sinh trưởng. Theo người trồng, thời kỳ này cây chưa xuất hiện sâu nhưng khi cây nhú 2 lá mầm có thể xuất hiện nấm, bệnh. Khi đó, công nhân phun thuốc bảo vệ thực vậy để diệt nấm, đồng thời phòng trừ thêm các loại bệnh khác có thể phát triển khi cây lớn như xoăn, vàng lá…

Cây cao khoảng 10cm sẽ được chuyển ra trồng trên đất. Lúc này, khu đất để ải đã trở thành nhà kính để hạn chế tác động mầm bệnh từ bên ngoài. Bên cạnh đó, cà chua vốn ưa nước và ánh sáng nên nông dân đã lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun sương kết hợp.

Thu hoạch cà chua cherry chocolate tại vườn.

Bên cạnh cung cấp đủ nước, ánh sáng, nhà vườn cà chua cherry chocolate sử dụng loại phân bón được chế từ cây nem (Ấn Độ) để bổ sung chất dinh dưỡng và khoáng chất cho đất.

Cây cà chua trưởng thành cao từ 1,8 đến 2 m nên người dân thường cần bắc giàn cho cây leo lên. Sau khoảng hai tháng ra hoa, quả sẽ chín và bắt đầu thu hoạch. Sản phẩm cà chua được lấy mẫu kiểm nghiệm hàm lượng nitrat, thuốc bảo vệ thực vật tồn dư…  đạt tiêu chuẩn mới xuất bán ra thị trường.

Cà chua cherry chocolate cho quả nhỏ, màu nâu đỏ như chocolate, cơm dầy, vỏ giòn, vị ngọt thanh và ít chua hơn cà chua thường nên thường được sử dụng để ăn sống hoặc chế biến salad. Người thu hoạch phải hái bằng tay, không giữ lại cuống để tránh khi đóng hộp, cuống quả đâm vào nhau, làm giảm chất lượng sản phẩm. 

Hiện sản phẩm cà chua cherry chocolate từ Đơn Dương được phân phối chủ yếu trong hệ thống các siêu thị lớn trong cả nước như Co.oop mart, Big C, Metro.


Có thể bạn quan tâm

Phòng trừ bệnh xoăn vàng lá cà chua Phòng trừ bệnh xoăn vàng lá cà chua

Bệnh xoăn vàng lá cà chua do một số loài virus gây ra. Chẳng hạn, virus từ thuốc lá (TMV), virus từ họ bầu bí (CMV), virus từ khoai tây (PVX, PVY)

25/04/2019
Một số giống cà chua tí hon thương hiệu Việt Một số giống cà chua tí hon thương hiệu Việt

Sau 8 năm (2010-2018) nghiên cứu, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Giống rau chất lượng cao đã phổ biến ra sản xuất một số giống cà chua lai F1 quả nhỏ phù hợp

29/06/2019
Hai giống cà chua cao sản thế hệ mới Hai giống cà chua cao sản thế hệ mới

2 giống cà chua VT5, VT10 năng suất cao, chất lượng tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, có khả năng chống chịu tốt với một số bệnh hại, trồng được nhiều vụ trong năm

06/08/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.