Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bưởi Phúc Trạch Đang Hồi Sinh Sau Nhiều Năm Thất Bát

Bưởi Phúc Trạch Đang Hồi Sinh Sau Nhiều Năm Thất Bát
Ngày đăng: 08/08/2014

Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh nổi tiếng trong cả nước bởi vị ngon, thơm đặc trưng, thế nhưng nhiều năm qua, cây bưởi Phúc Trạch lâm vào tình trạng ra hoa không đậu quả. Năm nay, khi giải pháp kỹ thuật được áp dụng đã mang lại hiệu quả.

Mùa bưởi năm nay, vườn bưởi hơn 400 gốc của ông Nguyễn Văn Cường, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có 120 cây cho quả, số còn lại mới trồng 1-3 năm.

Sau nhiều năm thất bát, năm nay ông đã chăm sóc theo đúng quy trình, thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật như làm cỏ, xới xáo tỉa cành, tạo tán, bón phân đầy đủ, phòng trừ sâu bệnh hại và hoàn chỉnh hệ thống tưới, thoát úng, nhờ vậy tỷ lệ cây đạt quả rất cao. Ước tính vườn bưởi của ông Cường có hơn 4.000 quả, dự kiến cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Năm nay, những vườn bưởi sai quả trải đều trên địa bàn các xã vùng bưởi Phúc Trạch như Hương Đô, Phúc Trạch, Hương Trạch, Gia Phố, Lộc Yên… đặc biệt, Hương Trạch được xem là xã điểm khi 100% hộ dân thực hiện biện pháp thụ phấn bổ sung và cho hiệu quả ngoài mong đợi.

Từ sau năm 1997, bưởi Phúc Trạch bắt đầu mất mùa. Người dân không còn mặn mà với bưởi, thậm chí, nhiều người đã nghĩ đến việc “khai tử” cho một thương hiệu quý. Sau nhiều năm nghiên cứu ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, giờ đây bưởi Phúc Trạch đã hồi sinh trở lại. Người nông dân có thêm thu nhập, tỉnh Hà Tĩnh phát huy được giá trị của một cây trồng đặc sản mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Thủy Sản Cầm Chắc 7 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Cầm Chắc 7 Tỷ USD

Theo VASEP, trong những tháng cuối năm nay, tình hình XK các mặt hàng thủy sản chủ lực đã có nhiều thuận lợi. Chẳng hạn, trong quý 3 vừa rồi, sau một thời gian dài liên tục sụt giảm, XK cá tra đã phục hồi trở lại khi tăng 6,6% so với cùng kỳ 2013. Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm nay, giá trị XK cá tra đã đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng nhẹ (0,2%) so với cùng kỳ năm ngoái.

04/11/2014
Luật Thú Y Gỡ Khó Cho Chăn Nuôi Luật Thú Y Gỡ Khó Cho Chăn Nuôi

Một số ý kiến cho rằng nên phân cấp thẩm quyền công bố dịch bệnh động vật cho Chủ tịch UBND huyện, xã nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh bởi công tác chống dịch mà chờ đến hết “quy trình hành chính” để đến với Chủ tịch tỉnh là quá chậm, dịch có thể bùng phát nhanh gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi.

04/11/2014
Xã Ninh Phú Thua Lỗ Vì Tôm Xã Ninh Phú Thua Lỗ Vì Tôm

Những ngày này, về các vùng nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú tại xã Ninh Phú như: Hang Dơi, Tiên Du 1, Hội Phú Nam… đến đâu, chúng tôi cũng nghe nông dân than khi nói đến chuyện con tôm. Ông Võ Thanh Tuấn đến vùng Hang Dơi thuê khoảng 1ha để thả nuôi tôm thẻ chân trắng đã mấy năm nay.

04/11/2014
Giá Cá Tra Sẽ Tiếp Tục Ổn Định Trong Thời Điểm Cuối Năm Giá Cá Tra Sẽ Tiếp Tục Ổn Định Trong Thời Điểm Cuối Năm

Trong tháng 10, diện tích nuôi thả cá tra trên toàn tỉnh Đồng Tháp là 138ha, sản lượng thu hoạch 36 ngàn tấn, tương đương cùng kỳ năm trước. Hiện giá cá tra ở mức 23.000 - 23.500 đồng/kg đối với cá kích cỡ 0,7 - 0,8kg/con. Mức giá này tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với tháng trước và tương đương cùng kỳ năm trước.

04/11/2014
Doanh Nghiệp Thủy Sản Không Thu Mua Tôm Có Chứa Tạp Chất Doanh Nghiệp Thủy Sản Không Thu Mua Tôm Có Chứa Tạp Chất

Đầu tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20 về việc ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất. Tại tỉnh Cà Mau, tình trạng kinh doanh mặt hàng tôm có chứa tạp chất đã giảm đến 90% khi các công ty, xí nghiệp đồng loạt không thu mua các mặt hàng tôm chứa tạp chất.

04/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.