Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Bộ NNPTNT đề nghị áp thuế bằng 0% đối với Artermia

Bộ NNPTNT đề nghị áp thuế bằng 0% đối với Artermia
Tác giả: Phương Vy
Ngày đăng: 21/08/2016

Trả lời phóng viên NTNN về việc Bộ Tài chính truy thu 5% thuế nhập khẩu trứng Artermia, ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ NNPTNT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Sau khi có phản ảnh của các doanh nghiệp và các hiệp hội thì Bộ NNPTNT đã có 3 công văn gửi cho Bộ Tài chính về vấn đề này.

Đối với Artermia, đây là một thức ăn rất cần thiết và đặc thù cho ngành sản xuất tôm giống, và Bộ NNPTNT đề nghị áp thuế bằng 0% đối với Artermia.

Bộ NNPTNT hy vọng trong thời gian sớm nhất Bộ Tài chính sẽ có câu trả lời và nếu như Bộ Tài chính chưa giải quyết mà ảnh hưởng đến sự cạnh tranh cũng như làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, nếu các doanh nghiệp tiếp tục có những kiến nghị thì chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Tài chính.
Ông Tám cũng khẳng định: Chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, nếu Bộ Tài chính không trả lời sớm thì chúng tôi sẽ đề nghị làm việc trực tiếp.

Và nếu làm việc với Bộ Tài chính mà không giải quyết được dứt điểm việc truy thu thuế và giảm thuế nhập khẩu Artemia nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất tôm giống thì Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý dứt điểm vấn đề này trong thời gian sớm nhất.

Theo Bộ NNPTNT, mỗi năm ngành tôm xuất khẩu đạt khoảng 4 tỷ USD, trong khi đó trứng Artemia có vai trò rất quan trọng, gần như chưa có sản phẩm thay thế hoàn toàn trong sản xuất giống thủy sản ở Việt Nam, đặc biệt trong sản xuất tôm giống nước lợ.

Vì vậy, hàng năm ngoài số lượng trứng Artemia sản xuất trong nước, các doanh nghiệp vẫn phải nhập khoảng 160 tấn trứng Artemia từ nước ngoài để phục vụ sản xuất hơn 80 tỷ tôm giống nước lợ và đối tượng thủy sản khác.

Nếu giảm thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng trứng Artemia từ 5% xuống 0% cũng chỉ làm giảm thu ngân sách 27 tỷ đồng.


Có thể bạn quan tâm

Công bố 802 sản phẩm thủy sản lưu hành trái phép Công bố 802 sản phẩm thủy sản lưu hành trái phép

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa công bố danh mục sản phẩm phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) của 95 doanh nghiệp (DN) thuộc 12 tỉnh, thành phố bị đưa vào danh mục trái quy định.

18/08/2016
Tàu chìm, khẩn cấp cứu 15 ngư dân trôi dạt trên biển Tàu chìm, khẩn cấp cứu 15 ngư dân trôi dạt trên biển

Chiều 17.8, thông tin từ Trung tâm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng) cho biết, một tàu cá của Phú Yên đã bị chìm trên vùng biển Trường Sa, 15 ngư dân đang trôi nổi trên biển chờ cứu.

21/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.