Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Biện pháp tiệt trùng trứng tốt hơn

Biện pháp tiệt trùng trứng tốt hơn
Tác giả: K.P. (Theo ARS) - biên dịch
Ngày đăng: 02/11/2018

Một nhà khoa học tại cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) và các cộng sự của ông đã phát triển một công nghệ giúp tiệt trùng trứng một cách nhanh chóng và có thể giúp giảm thiểu đáng kể các bệnh do vi khuẩn Salmonella từ trứng gây ra hàng năm. David Geveke – một kỹ sư hóa học của ARS tại Mỹ đã sáng chế ra thiết bị này, sử dụng sóng tần số vô tuyến điện (RF) để hơ nóng trứng và làm giảm số lượng vi khuẩn Salmonella mà không gây hại đến trứng.

Salmonella có liên quan đến việc ăn trứng nấu chưa chín hoặc trứng sống dùng trong sa-lát Caesar, rượu nóng đánh trứng, Béarnaise và nước sốt Hollandaise. Salmonellosis là một tác nhân lây nhiễm có thể gây bệnh tiêu chảy, co thắt dạ dày và sốt. Trẻ sơ sinh, trẻ mẫu giáo, phụ nữ có thai và người cao tuổi đặc biệt nhạy cảm. Vì lý do này, trứng được tiệt trùng thường được bán cho các nhà dưỡng lão và các bếp ăn khác. Tuy nhiên dưới 3% trong số 74 tỷ quả trứng tươi được sản xuất và bán cho người tiêu dùng Mỹ mỗi năm được tiệt trùng.

Các phương pháp tiệt trùng hiện tại liên quan đến việc ngâm trứng trong nước nóng (130 – 140 độ Fahrenheit). Quá trình này mất khoảng một giờ và khiến giá bán lẻ tăng khoảng 1,50 USD/tá trứng. Nó cũng có thể là nguyên nhân tạo ra các prôtêin trong lòng trắng trứng nhạy cảm với nhiệt khiến nó bị vỡ và đông tụ lại trong quá trình nấu.

Quy trình RF đã được cấp bằng sáng chế giúp tiệt trùng nhanh hơn và đảm bảo lòng đỏ trứng giàu đạm sẽ nhận được nhiều nhiệt hơn lòng trắng trứng. Nó cũng sẽ làm giảm chi phí tiệt trùng và giảm giá bán của trứng đã được tiệt trùng trên các kệ hàng. Nếu trứng đã được thanh trùng có giá rẻ hơn và có số lượng nhiều hơn, nhiều người có thể sẽ chọn chúng, và ít người sẽ bị mắc bệnh, Geveke nói. Công nghệ RF đã được sử dụng để giảm mầm bệnh trong hạnh nhân, gia vị, bột mì và các thực phẩm khác.

Geveke và các cộng sự đã cho thấy việc xử lý RF làm giảm 99,999% mầm bệnh, tương đương với trứng được tiệt trùng trong nước nóng. Toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng 20 phút, nhanh gấp ba lần so với sử dụng nước nóng.

Theo Bộ NN&PTNT


Có thể bạn quan tâm

Xây chuồng 2 tầng nuôi gà thu lãi trăm triệu Xây chuồng 2 tầng nuôi gà thu lãi trăm triệu

Mô hình nuôi gà bằng cách xây chuồng 2 tầng giúp ông Hồ Văn Út (Vĩnh Long) có lợi nhuận hơn 300 triệu đồng mỗi năm.

30/10/2018
Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch gà Hồ Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch gà Hồ

Gà Hồ có nguồn gốc từ làng Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh. Đây là một trong những giống gà đặc biệt quý hiếm của nước ta và được mệnh danh là “Gà tiến vua”.

01/11/2018
Hướng dẫn làm chuồng nuôi gà Tây Hướng dẫn làm chuồng nuôi gà Tây

Trong đời sống hoang dã, gà tây rừng ở vùng Bắc Mỹ và Mexico cũng có lối sống giống như loại gà rừng của ta (Gallus Gallus Bankvia)

01/11/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.