Trang chủ / Rau củ quả / Bầu bí

Bí xanh Nova 209 lãi gấp 10 lúa

Bí xanh Nova 209 lãi gấp 10 lúa
Tác giả: Trần Hồ
Ngày đăng: 11/11/2017

Sau 2 năm triển khai mô hình với tổng diện tích khoảng 16ha cho năng suất 60 - 90 tấn/ha, giống bí xanh Nova209 của Cty TNHH Việt Nông mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân ở Hưng Yên.

Mô hình trồng bí xanh Nova209 ở Hưng Yên cho hiệu quả kinh tế cao

Nhận thấy loại giống bí xanh Nova 209 dễ trồng, sinh trưởng, phát triển tốt, chống chịu sâu bệnh, thích ứng với nhiều loại thổ nhưỡng, nhiều nông dân ở huyện Ân Thi đã đưa vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 10 lần so với trồng lúa.

Là gia đình có truyền thống trồng bí lâu năm ở xã Tiền Phong, với diện tích 3 sào bí xanh Nova 209, hộ chị Đào Thị Tuyết có thu nhập hàng chục triệu đồng. Chị Tuyết chia sẻ: “Tôi thấy giống bí Nova 209 này khỏe hơn so với các giống khác, quả đẹp, dễ chăm bón, đỡ bệnh. Một năm trồng 2 vụ, cho năng suất từ 1,5 – 2 tấn/sào, với giá 13 nghìn đồng/kg, so với các loại cây trồng khác thì bí xanh Nova 209 cho giá trị cao gấp nhiều lần mà không lo đầu ra, vì trồng có sản phẩm đến đâu bán hết đến đó”.

Mô hình thu hút nhiều người nông dân các tỉnh đến thăm quan, trao đổi kinh nghiệm

Là người tiên phong trồng bí Nova 209, thửa ruộng của gia đình chị Nguyễn Thị Liên (xã Tiền Phong) luôn nhộn nhịp vào dịp thu hoạch. Ngày nào cũng có các đoàn đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm trồng bí.

Chị Liên hào hứng nói: “Ba sào bí nhà tôi đã có người đến vườn đặt giá rồi. Tôi thấy trồng loại bí này rất dễ dàng, không như các giống cũ, quả đẹp. Vừa rồi ngập úng ba ngày liền, tôi sợ ba sào bí héo chết, nhưng sau khi nước rút vẫn tươi, không bị chết. Mỗi sào bù chi phí rồi cũng được 30 triệu đồng, so với cây trồng khác thì hơn nhiều. Tôi mong muốn bà con trồng giống này. Nhiều người trồng thì thương lái mua nhiều hơn, đỡ phải ép giá nhau".

Ông Trần Xuân Trường, Tổng Giám đốc Cty TNHH Việt Nông cho biết: “Bí xanh Nova 209 này là giống F1 nên rất khỏe. Giống này trồng được quanh năm, chịu nóng tốt. Với năng suất 60 – 90 tấn/ha, giá từ 11 – 13 nghìn/kg cho thu nhập 600 – 800 triệu đồng/ha, đem lại lợi nhuận cao cho nông dân. Đặc biệt so với lúa thì cao gấp 10 lần. Hơn nữa cây bí này dễ làm, dễ canh tác, rất phù hợp với điều kiện các tỉnh miền Bắc”.

Nhiều nông dân tâm đắc về chất lượng, mẫu mã bí xanh Nova 209

“Theo tổng kết của chúng tôi giống bí xanh Nova 209 được trồng khắp các tỉnh miền Bắc với hàng vạn ha, nhiều nơi đạt năng suất trên 90 tấn/ha. Tỉnh Hưng Yên đã đưa vào trồng hơn 2 năm qua. Hiện nhu cầu SX giống bí này của nông dân rất lớn, đơn vị không đủ nguồn để cung cấp cho bà con. Chúng tôi đang hỗ trợ một phần giống để bà con SX và liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm”, ông Trần Xuân Trường.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cho cây bầu nhiều quả Kỹ thuật trồng và chăm sóc cho cây bầu nhiều quả

Nhờ sở hữu kỹ thuật trồng cây không quá phức tạp, giàn cây có tác dụng tạo bóng râm đồng thời là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon miệng nên cây bầu được trồng và sử dụng ở nhiều nơi.

26/09/2016
Kỹ thuật trồng cây bầu Kỹ thuật trồng cây bầu

1. GIỚI THIỆU: Cây bầu có nguồn gốc Châu Phi và Ấn Độ, ngày nay được trồng rộng rãi ở các nước vùng nhiệt đới và á nhiệt đới trên thế giới. Trái non là bộ phận sử dụng để luộc, nấu canh hay xào khi ăn hoặc thái nhỏ, phơi khô để ăn dần.

26/09/2016
Cách trồng bầu an toàn Cách trồng bầu an toàn

Cây bầu còn gọi là bầu nậm, bầu đất, bầu canh. Quả bầu vừa là món ăn ngon, mát bổ vừa là thuốc chữa bệnh. Bầu có thể trồng quanh năm nhưng mùa nắng cây ít bệnh và cho năng suất cao hơn.

26/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.