Trang chủ / Hải sản / Tôm càng xanh

Bệnh Tiêm Mao Trùng Bám Trên Tôm Càng Xanh

Bệnh Tiêm Mao Trùng Bám Trên Tôm Càng Xanh
Ngày đăng: 30/08/2013

1.Triệu chứng

- Bệnh này khá phổ biến trong quá trình nuôi tôm, tại trại ương giống tôm, bề mặt tôm con thường bị tiêm mao trùng ký sinh. Nếu nghiêm trọng bề mặt ngoài thân tôm mổi lên từng đám lông xù ra như bông, giống như trứng cá bị dính nấm nước.

2. Nguyên nhân

- Bệnh này do một vài loại ký sinh trùng, ví dụ trùng hình chuông, trùng co tụ và trùng co đơn, loại trùng nhánh chồng,... bám trên cơ thể tôm non hoặc tôm trưởng thành.

3. Bệnh tích

- Soi dưới kính hiển vi sẽ thấy ký sinh trùng co duỗi như hình quạt xòe bộ phân bị bám nhiều nhất là ở mang tôm, làm cho tôm bị ách tắc đường thở.

4. Phòng, điều trị bệnh

- Thường xuyên chú ý dọn vệ sinh sạch sẽ cho ao ương tôm giống, không để chất hữu cơ tích đọng quá nhiều. Trước khi cho tôm mang trứng vào trong ao để ấp xả tôm con thì phải xử lý tôm thả giống bằng mycostatin 30 - 35 gam/m³ trong thời gian 2 – 3 giờ, soi bằng kính hiển vi thấy ký sinh trùng bị bong ra khỏi tôm thì mới thả vào ao ương.

- Trong giai đoạn từ khi mới nở đến khi thành tôm con, nếu xuất hiện ký sinh trùng thì xử lý ngâm bằng mycoxtatin 35 gam/m³ trong khoảng 25 giờ, sau đó dọn vệ sinh rồi thay nước.

- Nếu trong ao nuôi tôm trưởng thành xuất hiện bệnh này thì rắc dung dịch nitrofural gam/m³ để chữa trị, dùng nước ngâm bánh bã chè nồng độ từ 0 – 5 gam/m³ để thúc tôm lột vỏ, đồng thời tích cực thay nước. Cũng có thể dùng formalin từ 25 – 30 gam/m³ để ngâm trong 2 giờ.

- Rắc toàn ao sulfat kẽm 3 gam/m³cũng có tác dụng chữa trị.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật ương tôm càng xanh trong ao nổi lót bạt Kỹ thuật ương tôm càng xanh trong ao nổi lót bạt

Tôm càng xanh (tên khoa học Macrobrachium rosenbergii), còn gọi là tôm lớn nước ngọt hay tôm Malaysia (theo cách gọi của người Âu-Mỹ), là một loài tôm nước ngọt có nguồn gốc ở vùng Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương và bắc Úc.

24/11/2015
Cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa Cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa

Năm 2014, các vùng đất chuyển dịch tôm – lúa ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau trúng đậm vụ tôm càng xanh nuôi xen trên ruộng lúa trong mùa mưa. Năm nay, ngoài huyện Thới Bình, nhiều địa phương khác ở Cái Nước, U Minh, Trần Văn Thời cũng hưởng ứng theo.

16/11/2015
Tăng năng suất ương tôm càng xanh trong bể nổi lót bạt Tăng năng suất ương tôm càng xanh trong bể nổi lót bạt

Tôm càng xanh là thực phẩm có giá trị nhờ hệ thống chất dinh dưỡng dồi dào. Ương tôm càng xanh trong ao nổi lót bạt, điều chỉnh độ lợ của nước là cách giúp bà con nông dân có năng suất thu hoạch cao.

16/11/2015
Triển vọng mô hình nuôi tôm càng xanh Triển vọng mô hình nuôi tôm càng xanh

Mô hình nuôi tôm càng xanh dưới ruộng lúa được nhà nông huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau manh nha rồi áp dụng đại trà trong khoảng 5 năm gần đây. Tập trung nhiều ở các xã Thới Bình, Biển Bạch, Biển Bạch Đông, Trí Phải, Tân Bằng.

16/11/2015
Niềm vui trên cánh đồng lúa tôm càng xanh Niềm vui trên cánh đồng lúa tôm càng xanh

Tận dụng điều kiện thực tế của địa phương, nhiều năm qua huyện Thới Bình (Cà Mau) đã phát triển nhiều mô hình kinh tế đa cây, đa con mang lại thu nhập cao. Trong đó, mô hình lúa – tôm càng xanh ngày càng khẳng định được vị thế trên đồng đất Thới Bình.

16/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.