Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Bệnh Kiết Lị Ở Lợn

Bệnh Kiết Lị Ở Lợn
Ngày đăng: 26/07/2013

Bệnh kiết lị ở lợn còn gọi là bệnh hồng lị (tiêu chảy ra máu) là loại bệnh truyền nhiễm lây lan cao, bệnh gây ra bởi loài xoắn khuẩn Serpulina hyodysenteria gây bệnh cho lợn ở tất cả các lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là 8-14 tuần tuổi.

Lợn bệnh bị tổn hại ruột nghiêm trọng, giảm hấp thu thức ăn, giảm tăng trọng, tăng chi phí điều trị, tăng tỷ lệ chết gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Phòng bệnh

Sát trùng chuồng trại định kỳ để diệt mầm bệnh bằng: Vimekon; Virkon; BKA; Benkocid; Han-Iodineナ khoảng 15-20 ngày/lần. Cách li theo dõi lợn mới nhập chuồng ít nhất 7-10 ngày. Kiểm soát bệnh bằng cách trộn thuốc Tiamulin 4,4% với liều 50g/250-300kg thể trọng/ngày vào thức ăn trong thời gian 7 ngày. Thường xuyên diệt chuột, ruồi vì chúng là nguồn gieo rắc mầm bệnh. Cần ủ phân lợn bệnh kỹ với vôi bột để tiêu diệt mầm bệnh.

Điều trị

Lợn nhiễm bệnh cần được điều trị ngay với một trong các loại kháng sinh sau: Genta-tylo: 1ml/10kg thể trọng/ngày/3-5ngày liên tục; Vimelinspec: 1ml/10kg TT/ngày/3-5 ngày liên tục.

Để việc điều trị bệnh có hiệu quả cao cần kết hợp với các loại thuốc trợ sức, trợ lực khác để lợn chóng hồi phục như: Vitamin K: 2-4ml /con, tuỳ thể trọng ; cung cấp đủ nước và chất điện giải Vime-C-Electrolyte; men tiêu hoá Vime-6-way hay Vime-suptyl để giảm rối loạn tiêu hoá sau khi điều trị bằng kháng sinh.


Có thể bạn quan tâm

Nâng cao số lượng heo con Nâng cao số lượng heo con

Để nâng cao năng lực cạnh tranh có nhiều phương pháp nhưng một trong những cách chủ lực là nâng cao khả năng sinh sản. Dịch bệnh được tận diệt thì việc tiếp theo là phải nâng cao năng suất sinh sản. Hiện nay, chênh lệch số heo con giữa các quốc gia chăn nuôi tiên tiến và phần còn lại là rất lớn, vì vậy cần phải quan tâm nỗ lực cải thiện vấn đề này.

09/09/2015
Heo hậu bị luôn gặp nguy cơ cao nhất trong trang trại Heo hậu bị luôn gặp nguy cơ cao nhất trong trang trại

Trong vòng 5 năm người viết tư vấn cho các trang trại các biện pháp cải tạo đàn. 31 nông trại sau khi thực hiện đầy đủ các biện pháp trên đã cải thiện được năng suất như sau:

09/09/2015
Ảnh hưởng của chế phẩm bột Mistral đến khả năng tăng trọng và hiệu quả phòng bệnh ở lợn con theo mẹ (Phần 01) Ảnh hưởng của chế phẩm bột Mistral đến khả năng tăng trọng và hiệu quả phòng bệnh ở lợn con theo mẹ (Phần 01)

Chăn nuôi lợn nái sinh sản là một khâu rất quan trọng trong ngành chăn nuôi lợn. Số lượng lợn con cai sữa hàng năm của mỗi nái là nhân tố đóng góp chính tới hiệu quả kinh tế của mỗi đơn vị chăn nuôi. Ở những cơ sở chăn nuôi tốt, tỉ lệ lợn con chết trong giai đoạn theo mẹ là 5-8%, trong đó khoảng 30% số lợn con chết trước hoặc trong khi sinh, 44% chết trong 2 ngày đầu tiên sau khi đẻ, chính vì vậy công tác quản lý, chăm sóc lợn con sơ sinh là rất quan trọng.

09/09/2015
Ảnh hưởng của chế phẩm bột Mistral đến khả năng tăng trọng và hiệu quả phòng bệnh ở lợn con theo mẹ (Phần 02) Ảnh hưởng của chế phẩm bột Mistral đến khả năng tăng trọng và hiệu quả phòng bệnh ở lợn con theo mẹ (Phần 02)

Tỉ lệ mắc viêm da ở lô đối chứng (7,76%) cao hơn lô sử dụng bột xoa Mistral (5,33%) và lô sử dụng bột xoa của Việt Nam (5,76%) (P = 0,033). Trong số lợn con bị viêm da, thời gian điều trị khỏi ở lô sử dụng bột Mistral (5,13 ngày) và lô sử dụng bột xoa của Việt Nam (5,29 ngày) thấp hơn lô đối chứng (7,64 ngày) (P = 0,021). Tỉ lệ hao hụt do viêm da ở lô đối chứng (2,45%) cao hơn lô sử dụng bột xoa Mistral (1,64%) và lô sử dụng bột xoa của Việt Nam (2,06%) (P = 0,038).

10/09/2015
Một số chú ý khi xây dựng chuồng trại cho heo Một số chú ý khi xây dựng chuồng trại cho heo

Trường hợp khi xây dựng trại mới cần chú ý tới các trại xung quanh trong vòng bán kính 5km. Tốt nhất nên xây dựng ở những vị trí cách trại khác khoảng 3km. Và trại cai sữa phải cách xa khu vực cách ly tối thiểu 300m và có các thiết bị chắn gió

17/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.