Trang chủ / Cây ăn trái / Xoài

Bệnh Đốm Đen - Xì Mủ

Bệnh Đốm Đen - Xì Mủ
Ngày đăng: 20/03/2012

Bệnh này khá phổ biến trên các vùng trồng xoài (20%), trong những năm gần đây bệnh gây hại nhiều trên các vườn xoài trái vụ vì chúng nằm trong mùa mưa và nhất là các đợt mưa đêm.

Tác nhân gây bệnh

Do vi khuẩn Xanthomonas campestris pv. mangeferae indicae gây ra.

Triệu chứng bệnh và điều kiện phát sinh, phát triển

Bệnh gây hại trên lá, thân và trái của nhiều giống xoài.

 Khởi đầu bằng những đốm bệnh có màu nâu đen nhỏ trên lá và thân chúng lớn dần lên và có thể liên kết lại thành những vết loét bất định. Trên lá khi các vết này lớn có thể làm thành một vùng trũng xuống so với bề mặt lá.

 Trên chồi non và trái có những vết nứt dọc, có màu nâu đen, đôi khi bị chảy nhựa trên những vết nứt này nên bệnh còn được gọi là xì mủ.

Bệnh phát triển nhanh và mạnh vào những tháng mưa nhiều và nhất là từ tháng 9 đến tháng 11.

Biện pháp phòng trừ

 Vi khuẩn có khả năng lưu tồn lâu trong lá, cành bệnh, xác bả thực vật, nên sau khi thu hoạch cần thu dọn sạch vườn, cắt bỏ những cành và lá bệnh, rồi đem tiêu huỷ chúng.

Các loại thuốc có thể áp dụng hiệu quả phòng trị bệnh này như Champion, Kasuran, Coc 85, Kocide, Copper zine. Phun định kỳ 7 ngày/lần.

Sử dụng thuốc Kasumin hoặc Starner để phun trị.

Vì vi khuẩn thường tấn công qua vết thương nên tránh làm tổn thương cây. Nên phun thuốc sau khi cắt tỉa, thu trái và nhất là sau các trận mưa.

Đối với những giống xoài có giá trị kinh tế cao như xoài cát chu, xoài cát Hoà Lộc và tán cây cao vừa phải thì nên sử dụng bao trái chuyên dùng do Đài Loan sản xuất để bao trái rất hiệu quả trong phòng trừ bệnh này, vì loại bao này giúp thoát nước tốt và không làm gãy lông tơ trên vỏ trái.


Có thể bạn quan tâm

Rửa Lá Và Hoa Để Hạn Chế Xoài Rụng Trái Non Rửa Lá Và Hoa Để Hạn Chế Xoài Rụng Trái Non

Kích thước nhỏ như con rầy nâu gây hại lúa, mình có màu xanh nhạt, thường nhảy trong lá phát ra những tiếng lóc cóc nên rất dễ phát hiện. Rầy chích hút nhựa làm lá không phát triển được, hoa bị khô và rụng; quả non sau khi đậu không phát triển được sẽ bị teo và rụng dần. Chất thải của rầy dính trên lá là môi trường sông và nguồn thức ăn cho lớp nấm màu đen bám và lan trên mặt lá, làm giảm sự quang hợp.

15/05/2012
Hạn Chế Việc Rụng Hoa Và Trái Non Ở Xoài Hạn Chế Việc Rụng Hoa Và Trái Non Ở Xoài

Mặc dù xoài thường ra hoa rất nhiều nhưng rụng hoa, rụng trái non cũng không ít, đôi khi tỷ lệ rụng hoa và trái non lên đến 99%. Dưới đây là một số nguyên nhân và biện pháp phòng chống tình trạng này ở xoài.

20/12/2011
Phòng Trừ Sâu, Rầy Bảo Vệ Ngọn Xoài Phòng Trừ Sâu, Rầy Bảo Vệ Ngọn Xoài

Sâu đục ngọn xoài có tên khoa học Chlumetia transversa họ Noctuidae thuộc bộ Lepidoptera. Bướm trưởng thành có màu nâu, chiều dài sãi cánh 17-18 mm, chúng đẻ trứng trên chồi mới ra lá non hay chùm bông hoặc trên lá.

20/12/2011
Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Xoài Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Xoài

Nên trồng vào đầu mùa mưa (tháng 5 -7 dư¬ơng lịch). Với cây tháp nên tháp tr¬ước 4-6 tháng. Tuy nhiên, nếu đủ nước tưới và có khả năng che mát có thể trồng bất cứ lúc nào trong năm

12/02/2011
Phòng Trừ Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Bông Xoài Phòng Trừ Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Bông Xoài

Hiện nay đang vào thời điểm xoài ra bông, đậu trái. Trong thời điểm này xoài dễ bị bệnh rầy bông, sâu ăn bông, ruồi đục trái và thán thư.

20/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.