Trang chủ / Cây ăn trái / Vú sữa

Bến Tre có kế hoạch phát triển giống vú sữa Mica không mủ

Bến Tre có kế hoạch phát triển giống vú sữa Mica không mủ
Tác giả: Minh Đảm
Ngày đăng: 03/01/2022

Giống vú sữa không mủ, ăn được luôn cả vỏ ở Bến Tre đang được nhiều nhà vườn ở miền Tây, miền Đông và Tây nguyên lựa chọn nhân rộng.

Giống vú sữa Mica khi chín không mủ và ăn được luôn cả vỏ. Ảnh: Minh Đảm.

Thời gian qua, từ khi giống vú sữa độc đáo không mủ, ăn được luôn cả vỏ ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre được giới thiệu chưa bao giờ hết “hot”. Năm 2016, khi lần đầu “trình làng”, giống vú sữa này có nhiều đặc điểm rất hay, vượt trội hơn nhiều giống vú sữa khác. Giống vú sữa này được đặt tên là vú sữa không mủ Mica.

Các giống vú sữa thông thường có rất nhiều mủ, khi ăn thường sử dụng bằng muỗng và bỏ vỏ. Những người tiêu dùng khó tính, không quen sẽ không thích ăn vú sữa. Khi giống vú sữa Mica xuất hiện đã thay đổi cách ăn vú sữa này. Khi vú sữa Mica chín muồi, phần vỏ dày không chát, không mủ người ăn chỉ cần dùng dạo gọt trái cây gọt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài (như gọt xoài) là có thể ăn được.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bến Tre, giống vú sữa Mica này đột biến từ giống vú sữa thông thường do nông dân trồng bằng hạt. Hiện nay, cây được Sở NN-PTNT cũng như bà con nông dân đánh giá tốt, chất lượng ngon.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre đã ban hành quy chuẩn chất lượng địa phương cho giống vú sữa Mica này. Theo đó, đối với hạt thì không quá 5 hạt/trái. Cùi (lõi) dày không quá 0,5mm. Khi chín không có mủ, ăn được luôn cả vỏ. “Giống vú sữa này ăn cả vỏ được. Ưu thế đặc biệt của nó là độ ngọt. Theo tiêu chuẩn đưa ra, độ brix tối thiểu phải là 13%. Tuy nhiên, hiện nay tại vườn của ông Nguyễn Công Thành quả có độ brix đạt trung bình 15,5%, khá ngọt”, ông Nguyễn Văn Dũng đánh giá.

Bên cạnh chất lượng ngon, giống vú sữa Mica còn chịu được độ mặn vừa phải. Tiêu biểu như mùa khô 2019-2020, hạn mặn xâm sâu kéo dài ở vùng Chợ Lách, thời điểm độ mặn 4g/lít kéo dài. Tuy nhiên, những cây vú sữa Mica trong vườn của những nông dân vùng này vẫn chống chịu tốt, trong khi chôm chôm và sầu riêng bị ảnh hưởng nhiều. Do đó, tỉnh Bến Tre sẽ có kế hoạch phát triển giống vú sữa Mica ở những vùng lợ, ngọt. Không chỉ riêng Bến Tre, một số tỉnh miền Đông, Tây nguyên đang phát triển mạnh giống vú sữa này.

Ông Nguyễn Công Thành, chủ cơ sở sản xuất cây giống Tư Thành (ở ấp Phụng Châu, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) lão nông có nhiều kinh nghiệm trong chọn lựa và duy trì những giống cây ngon. Biết được giống trái cây ngon này sau một lần ăn thử, ông Tư Thành sẽ mạnh dạn đầu tư chăm sóc, duy trì giống. Thời gian qua, hơn 1.000 gốc cây vú sữa Mica của ông Tư Thành đã được công nhận vườn đầu dòng, trong số đó có một số cây được công nhân cây đầu dòng.

Năm qua, cơ sở sản xuất cây giống Tư Thành đã sản xuất từ 10.000 - 15.000 cây giống vú sữa Mica, được cơ sở sản xuất cây giống Ngọc Vinh ở xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre bao tiêu. Cơ sở sản xuất cây giống Ngọc Vinh sẽ bảo đảm chất lượng cây giống cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.

Với sản lượng như trên, trong vòng 3 năm nữa đây, diện tích và sản lượng vú sữa Mica sẽ đáp ứng đủ để tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Hiện nay, những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây ở Bến Tre mà tiêu biểu như doanh nghiệp: Chánh Thu, Dừa Cười cũng đã cam kết tìm thị trường đầu ra cho trái vú sữa Mica ở Mỹ cũng như Châu Âu. Với sự vào cuộc của các doanh nghiệp đầu ra ở thời điểm ban đầu này, tin rằng tương lai cây vú sữa Mica sẽ được phát triển mạnh hơn nữa.

Bà Nguyễn Thị Vinh, chủ cơ sở sản xuất cây giống Ngọc Vinh cho biết: Tên giống vú sữa Mica được bà đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. Hiện nay, nhiều tranh web, fanpage trên facebok đã đánh cắp, giả mạo hình ảnh của cơ sở bà, của cơ sở Tư Thành để bán cây giống cho nông dân giá rất rẻ. Bà Vinh khẳng định đó là các sản phẩm giả mạo nguồn gốc. Do đó, bà con nông dân phải hết sức lưu ý khi quyết định mua hàng. Bà Vinh cũng cho biết thêm, hiện nếu bà con nông dân nào muốn trồng thì bà sẵn sàng hỗ trợ 50% chi phí giống và bao tiêu giá cố định 60.000 đồng/kg trong vòng 5 năm đầu kể từ khi cây bắt đâu thời kì kinh doanh.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách cho năng suất cao nhất Kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách cho năng suất cao nhất

Vú sữa là loại quả có vị thơm ngọt mát, rất thích hợp cho việc giải khát khi thời tiết nóng nực. Vì vậy, mọi người cần nắm vững kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách để cho năng suất cao nhất.

11/09/2016
Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây vú sữa Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây vú sữa

Cây vú sữa (Chrysophyllum cainino. L) thuộc họ Sapotaceae, là cây ăn quả vùng nhiệt đới, có nguồn gốc vùng Trung Mỹ, trồng phổ biến ở Mehico, Sri Lanka, Thái Lan, Philippins và Việt Nam.

11/09/2016
Kỹ thuật trồng và chăm sóc Vú sữa Lò Rèn Kỹ thuật trồng và chăm sóc Vú sữa Lò Rèn

Vú Sữa Lò Rèn không chỉ là loại cây được đưa vào danh mục cây trồng làm cảnh mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Vú Sữa Lò Rèn đúng cách trong bài viết dưới đây nhé.

11/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.