Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bắc Cầu Đưa Nông Sản Vào Siêu Thị

Bắc Cầu Đưa Nông Sản Vào Siêu Thị
Ngày đăng: 11/11/2014

Các hoạt động kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ đã trở thành thế mạnh của TP.HCM khi sau 3 năm thực hiện, chương trình được nhiều tỉnh, thành ủng hộ, cùng tham gia.

Tiêu thụ 8.000 tấn nông sản mỗi ngày

Bà Lê Ngọc Đào – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sau 3 năm triển khai, chương trình hợp tác thương mại và kết nối cung – cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành, các doanh nghiệp (DN) thành phố đã thực hiện 69 dự án hoặc liên kết đầu tư sản xuất với các tỉnh, thành phố khác với tổng vốn gần 24.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có 520 hợp đồng cung ứng và tiêu thụ sản phẩm được ký kết với tổng giá trị hơn 19.000 tỷ đồng; gồm có 434 hợp đồng đã được triển khai thực hiện và 86 hợp đồng đang trong quá trình thương thảo. Hiện chợ đầu mối của TP.HCM tiêu thụ bình quân 8.000 tấn/ngày các mặt hàng nông sản và thực phẩm từ các tỉnh đổ về. Nhiều mặt hàng từ các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên, để tránh tình trạng “được mùa mất giá”, cũng được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường TP.HCM và các tỉnh phía Nam như vải thiều của Bắc Giang; cà chua, khoai tây của Lâm Đồng…

Ông Vương Quốc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Trà Vinh cho rằng, thông qua hội chợ nông nghiệp và các chương trình kết nối cung cầu do TP.HCM tổ chức, các DN Trà Vinh có nhiều cơ hội quảng bá đối với các mặt hàng nông sản chế biến đến người tiêu dùng thành phố, dần dần tiếp cận và thâm nhập một thị trường lớn như TP.HCM.

Bên cạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm, việc liên kết, hỗ trợ DN đầu tư phát triển sản xuất tại các tỉnh, thành phố cũng được TP.HCM ưu tiên. Trong đó, điển hình như mô hình liên kết tiêu thụ hơn 31.000 tấn lợn hơi, 1.200 tấn bò hơi của Công ty Vissan với các trang trại chăn nuôi tại các tỉnh; mô hình của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cung cấp gần 54.000 con lợn hậu bị, lợn giống đến các trang trại chăn nuôi tại 23 tỉnh, thành. Mô hình của Công ty TNHH Phạm Tôn liên kết chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm tại Đồng Nai với tổng đàn gà hơn 600.000 con, dự kiến phát triển lên 1 triệu con trong năm nay…

Ưu tiên đặc sản vùng miền

Bà Nguyễn Thị Hạnh – Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cho rằng, vì liên kết tiêu thụ với nhiều địa phương nên việc trùng lặp sản phẩm gây khó cho DN tiêu thụ trong việc chọn nhà cung cấp. Do đó, nhiều trang trại, HTX dù sản xuất sạch, đạt tiêu chuẩn VietGAP hay các yêu cầu đưa ra của siêu thị, tuy nhiên, vẫn chưa được đưa vào tiêu thụ tại các kênh phân phối của Saigon Co.op. Theo bà Hạnh, các địa phương nên chọn những sản phẩm đặc trưng để đầu tư, phát triển.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Ngọc Điệp - Giám đốc Công ty Cacao Xuân Ron Chợ Gạo cho ví dụ, việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm từ cacao sạch hữu cơ đạt chứng nhận UTZ, không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản hay hương liệu, không pha trộn.

Tuy nhiên, việc tìm thị trường cho sản phẩm không phải dễ, do phải xác định rõ khách hàng mục tiêu và các kênh phân phối hợp lý. “Phần lớn các sản phẩm từ cacao trong các hệ thống siêu thị Việt Nam hiện nay do DN nước ngoài cung cấp, giá cả rất cạnh tranh. Do đó, DN đi sau phải chọn những đặc sản đặc trưng nhất để giới thiệu” - bà Điệp nói.

Theo ông Lê Văn Khoa - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, TP.HCM sẽ tiếp tục xây dựng chương trình hỗ trợ các địa phương sản xuất sạch, hướng đến xây dựng thương hiệu các mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền, phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nguồn bài viết: http://danviet.vn/kinh-te-nong-nghiep/bac-cau-dua-nong-san-vao-sieu-thi-500035.html


Có thể bạn quan tâm

Công Ty Thanh Hà Xuất Khẩu Chế Phẩm Sinh Học Sang Myanmar Công Ty Thanh Hà Xuất Khẩu Chế Phẩm Sinh Học Sang Myanmar

Từ nay tới cuối năm Thanh Hà sẽ có thêm 2 – 3 đợt xuất hàng sang Myanmar, đưa tổng trị giá sản phẩm xuất khẩu sang Myanmar đạt khoảng 20 tỷ đồng.

14/11/2014
Làng Không Có Người Già Làng Không Có Người Già

Một khung cảnh mộng mơ bỗng hiện lên trước mắt. Khu dân cư được quy hoạch theo lối bậc thang dọc theo triền đồi thoai thoải. Những ngôi nhà mới xây kiên cố chỉ cách nhau một vườn rau vuông vắn; gia chủ bước khỏi cửa là gặp đường bê tông bóng nhoáng.

14/11/2014
Xây Dựng Vùng An Toàn Dịch Bệnh Khó Khả Thi! Xây Dựng Vùng An Toàn Dịch Bệnh Khó Khả Thi!

Trước việc ngành chăn nuôi Việt Nam liên tiếp đối mặt với khó khăn trong nhiều năm qua, trong bối cảnh tình hình tiêu thụ trong nước đã bão hòa và thách thức từ các hiệp định tự do hóa thương mại mà Việt Nam đang đàm phán, mới đây, Bộ NN-PTNT đã giao Cục Thú y xây dựng Đề án thí điểm xây dựng vùng ATDB với mục tiêu sớm tạo nguồn sản phẩm thịt lợn XK. Với đặc thù có đàn lợn lớn nhất nhì vùng ĐBSH, vị trí địa lí và địa hình có sông ngòi bao quanh, Thái Bình và Nam Định đã được lựa chọn là 2 tỉnh sẽ thực hiện thí điểm xây dựng vùng ATDB.

14/11/2014
Nhật Bản Khảo Sát Thị Trường Nông Sản Nghệ An Nhật Bản Khảo Sát Thị Trường Nông Sản Nghệ An

Sáng 12/11, đoàn công tác do ông Atsuki Tomoyose - Bí thư thứ 2 của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam dẫn đầu đã có mặt tại Nghệ An trong khuôn khổ chuyến khảo sát, xúc tiến đầu tư.

14/11/2014
Thực Phẩm Bẩn, Mỗi Ngày Cho Chết Một Tí Thực Phẩm Bẩn, Mỗi Ngày Cho Chết Một Tí

Tiếp thu ý kiến cử tri, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh thừa nhận vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện rất đáng lo. Bà Thanh cho hay, đây là vấn đề phải kiểm tra, xử lý thường xuyên. Còn gần Tết thì càng phải kiểm tra, xử lý quyết liệt để phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm.

14/11/2014