Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Ba phương pháp tuyển chọn cá rô phi đơn tính đực

Ba phương pháp tuyển chọn cá rô phi đơn tính đực
Ngày đăng: 11/11/2015

1.Phương pháp thủ công

Cá rô phi ương từ cá bột được 3-4 tháng đã có thể phân biệt đực, cái bằng mắt thường thông qua nhận biết phần phụ sinh dục của chúng, nhờ thế có thể tách riêng cá đực để nuôi.

Cách làm này chỉ có thể thực hiện với điều kiện ở các ao nuôi nhỏ và sẵn nguồn nhân lực, chỉ cần có hướng dẫn về kỹ thuật phân biệt cá đực, cá cái.

Tuy nhiên với yêu cầu của sản xuất lớn thì cách làm này tốn nhiều thời gian và hiệu quả thấp.

2. Phương pháp di truyền

Bằng phương pháp lai khác loài cá đực của loài rô phi này nuôi chung với cá cái của loài rô phi khác sẽ tạo được cá lai là cá đơn tính hoặc cá bất thụ, với phương pháp này sẽ cho tỷ lệ cá đực cao.

Hiện nay, tại Trung tâm quốc gia giống thủy sản nước ngọt Miền bắc – Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 đã tiến hành sản xuất rô phi đơn tính bằng phương pháp lai xa, cá đực được sử dụng là cá O.aureus, cá cái được sử dụng là cá O.niloticus.

Tỷ lệ đực trong quần đàn từ 95% trở lên.

3. Phương pháp hóa sinh

Đây là phương pháp phối trộn một loại hoocmone vào thức ăn cho cá rô phi ăn trong 21 ngày tuổi đầu tiên, tùy theo điều kiện thiết bị và quản lý mà kết quả chuyển giới đạt được cao hay thấp.

loại hoocmone thường dùng là các hợp chất tổng hợp có liên quan đến testosterone tan rất ít trong nước, ví dụ như hoocmone 17αmethyltestosterone (viết tắt là MT) hoặc 17α ethynyltestosterone (viết tắt là ET) tuy nhiên MT được dùng phổ biến hơn.

Trong thời gian 21 ngày cá bột được nuôi trong giai hoặc trong bể để ngăn không cho cá ăn thức ăn khác ngoài thức ăn được trộn hoocmone chuyển giới.

Cách phối trộn thức ăn:

– Hòa tan 60mg MT hoặc ET vào 0,7l rượu ethanol 95%.

– Trộn dung dịch này với 10g Vitamin C vào 1kg bột cá.

– Cho bay hơi ethanol bằng cách phơi khô thức ăn ngoài nắng trong một vài giờ.

Với phương pháp này có thể tạo ra quần đàn cá rô phi đơn tính đực với tỷ lệ 90-95% đực.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Ghép Cá Rô Phi Với Tôm Giải Pháp Để Ngăn Chặn Bệnh Đốm Trắng Nuôi Ghép Cá Rô Phi Với Tôm Giải Pháp Để Ngăn Chặn Bệnh Đốm Trắng

Trong nghề nuôi tôm sú, một khi bệnh đốm trắng (bệnh nguy hiểm nhất) đã xuất hiện trong ao nuôi thì khó có thể cứu vãn. Đã có nhiều biện pháp để quản lý hội chứng đốm trắng (WSSV) ở tôm nuôi, trong đó biện pháp nuôi rô phi kết hợp trong ao nuôi tôm đã tỏ ra có hiệu quả.

28/08/2013
Bệnh Của Cá Rô Phi Và Cách Chữa Trị Bệnh Của Cá Rô Phi Và Cách Chữa Trị

Một trong những yếu tố quan trọng để tăng năng suất nuôi thâm canh cá rô phi là quản lý tốt sức khỏe vật nuôi. Nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, có điều kiện khí hậu ấm áp để sản xuất cá rô phi hướng tới mục tiêu xuất khẩu nhưng đồng thời đó cũng là môi trường cho bệnh tật phát triển.

28/08/2013
Kỹ Thuật PCR Cho Bệnh Cá Koi Và Bệnh Vi Khuẩn Trên Cá Rô Phi Kỹ Thuật PCR Cho Bệnh Cá Koi Và Bệnh Vi Khuẩn Trên Cá Rô Phi

Một trong những kết quả chính của Dự án "An toàn sinh học và giám sát chẩn đoán bệnh" thuộc Trung tâm nuôi trồng thủy sản nhiệt đới và cận nhiệt đới

14/11/2013
Bệnh Cá Rô Phi Bệnh Cá Rô Phi

Cá rô phi được nuôi phổ biến ở Châu Á và Mỹ Latin nhưng được tiêu thụ chủ yếu ở Mỹ và Châu Âu với sản lượng tiêu thụ ở Mỹ đạt 300.000 tấn mỗi năm. Các quốc gia sản xuất rô phi chủ yếu bao gồm Trung Quốc, Ai Cập, Indonesia, Philippines, Mexico, Thailand, Đài Loan và Brazil.

15/11/2013
Kỹ Thuật Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Kỹ Thuật Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính

-Đối với ao nuôi luân canh, xen vụ, một vụ tôm-một vụ cá với mật độ 1-2 con/m2 thì việc chuẩn bị ao nuôi trở nên đơn giản, nhưng chú ý đến vấn đề diệt cá tạp, rắn nước. Có thể bón thêm vôi sống được xay trực tiếp từ đá vôi, vỏ sò, ốc … số lượng từ 300-500 kg/ha và phân hữu cơ (phân heo, gà, trâu, bò …) ủ thật hoai, bón lót vào nền đáy ao từ 300-500 kg/ha.

22/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.