Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Ảnh hưởng của Vitamin C đối với lươn đồng

Ảnh hưởng của Vitamin C đối với lươn đồng
Tác giả: Anh Minh - Theo JWAS
Ngày đăng: 19/06/2020

Kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của Vitamin C đối với lươn đồng (Monopterus albus) cho thấy, hàm lượng tối ưu của Vitamin C trong thức ăn là 80,66 mg/kg.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Vitamin C (L‐ascorbic acid) là chất chống ôxy hóa tự nhiên, chống stress, đồng thời là vi dưỡng chất có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng bình thường và các chức năng sinh lý của hầu hết các loài động vật thủy sản. Nhiều loài cá không có khả năng tổng hợp Vitamin C nếu thiếu enzym L-gulono-lactone oxidase. Do đó, cần thiết phải cung cấp nguồn Vitamin C ngoại sinh vào thức ăn của chúng.

Lươn đồng thường được nuôi trong lồng/bể và là loài có giá trị kinh tế. Tuy nhiên, chúng dễ bị stress trong quá trình cho ăn trong lồng nổi và dễ bị mắc bệnh, thậm chí chết. Hiện có ít thông tin có giá trị về ý nghĩa và nhu cầu về lượng Vitamin C của lươn đồng.

Do đó, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu nhằm xác định nhu cầu Vitamin C dựa trên hiệu suất tăng trưởng và hàm lượng Vitamin C trong mô.Đồng thời, nghiên cứu những ảnh hưởng của các mức Vitamin C khác nhau trong thức ăn đến khả năng kháng ôxy hóa và những đặc điểm miễn dịch của lươn đồng.

Thí nghiệm được tiến hành trong 10 tuần. Thức ăn cơ bản được sử dụng có hàm lượng protein thô 42% và lipid 6%.Nguồn Vitamin C được sử dụng là L‐ascorbyl‐2‐monophosphate (tương đương 35% ascorbic acid);hàm lượng Vitamin C lần lượt là 0,1 - 17,5 - 34,8 - 68,6 - 139,7 và 278,5 mg/kg thức ăn.

Lươn đồng được nuôi thích nghi trong 3 tuần trước khi thí nghiệm, tuần đầu cho ăn trùn đất và cá tươi xay trộn đều với tỷ lệ 1:1. Trong suốt quá trình thí nghiệm, lươn được cho ăn vào lúc 18h đến khi thỏa mãn, tỷ lệ cho ăn từ 3 - 4% trọng lượng thân và được điều chỉnh liên tục. Thức ăn thừa được lấy ra vào sáng hôm sau.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, tỷ lệ tăng trọng (WG, %) của lươn được cho ăn thức ăn có bổ sung Vitamin C cao đáng kể (P < 0,05) so với lươn ăn thức ăn đối chứng (0% Vitamin C); phân tích đường cong hồi quy bậc 2 cho thấy hàm lượng Vitamin C tối ưu theo tỷ lệ tăng trọng là 80,66 mg/kg thức ăn.

Tương quan bậc hai giữa hàm lượng Vitamin C và tăng trọng của lươn

So với nhóm đối chứng (không bổ sung Vitamin C), các hoạt động của huyết thanh lysozyme, con đường bổ thể, tổng số hồng cầu, tổng số bạch cầu, immunoglobulin M và tỷ lệ thực bào tăng đáng kể (P < 0,05) ở các nghiệm thức có bổ sung Vitamin C; hoạt động của superoxide dismutas, glucose huyết thanh và lượng malondialdehyde giảm có ý nghĩa thống kê ở các nhóm được xử lý.

Thử nghiệm gây nhiễm với vi khuẩn Aeromonas hydrophila cho thấy tỷ lệ chết tích lũy của lươn đồng ăn thức ăn có Vitamin C thấp hơn so với nhóm đối chứng, và tỷ lệ chết thấp nhất là ở nhóm 68,6mg/kg thức ăn.

Căn cứ vào tỷ lệ tăng trọng (WG, %), mức bổ sung Vitamin C tối ưu vào thức ăn cho lươn đồng là 80,66 mg/kg.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi 10.000 con chim cút kiếm bạc triệu mỗi ngày Nuôi 10.000 con chim cút kiếm bạc triệu mỗi ngày

10.000 con chim cút mỗi ngày đẻ 8.000 – 9.000 quả trứng. Hiện giá trứng ngang 420đ/quả, giá trứng lộn 700đ/quả, sau khi trừ chi phí, người nuôi còn thu lãi bạc

18/06/2020
Dùng súng bắn bong bóng xà phòng để thụ phấn hoa Dùng súng bắn bong bóng xà phòng để thụ phấn hoa

Khi loài ong đang trước nguy cơ suy giảm vì biến đổi khí hậu , thuốc trừ sâu thì ý tưởng mới để thụ phấn cho cây này có thể giải cứu thế giới.

19/06/2020
Robot chăn nuôi bò sữa kiểu Úc Robot chăn nuôi bò sữa kiểu Úc

Một hộ nông dân nuôi bò sữa ở bang New South Wales đã sử dụng robot chạy bằng năng lượng mặt trời để điều khiển đàn bò sữa từ A đến Z.

19/06/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.