Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Ảnh hưởng của các mức khoáng, vitamin và điện giải tới sức sản xuất của lợn thịt

Ảnh hưởng của các mức khoáng, vitamin và điện giải tới sức sản xuất của lợn thịt
Tác giả: Tạp chí NN & PTNT
Ngày đăng: 24/03/2016

Có rất ít các nghiên cứu về cân bằng điện giải và nhu cầu vitamin, khoáng trên lợn ở Việt Nam, vì vậy các nhà khoa học thuộc Phân viện Chăn nuôi Nam bộ đã tiến hành thực hiện nghiên cứu này.

Hai thí nghiệm trên lợn lai nuôi thịt giống ngoại D (YL) được thực hiện để xác định ảnh hưởng của việc bổ sung khoáng, vitamin và mức cân bằng chất điện giải trong khẩu phần tới sức sản xuất và phẩm chất thịt lợn.

Thí nghiệm 1 được bố trí ngẫu nhiên trên 120 lợn 60 ngày tuổi vào 2 lô với 15 lợn/lô và 4 lần lặp lại.

Yếu tố thí nghiệm là hàm lượng vitamin trong khẩu phần với 2 mức bằng 100% và 200% mức khuyến cáo của NRC (2012).

Thí nghiệm 2 được bố trí ngẫu nhiên với 2 yếu tố (yếu tố 1: hàm lượng khoáng, vitamin: 2 mức là 100% khoáng – 100% vitamin và 150% khoáng – 200% vitamin theo khuyến cáo NRC (2012);

Yếu tố 2 là mức cân bằng điện giải: 2 mức là cân bằng và không cân bằng) trên 240 lợn 60 ngày tuổi vào 4 nghiệm thức (NT), 4 ô/NT, 15 lợn/ô.

Hàm lượng các chất dinh dưỡng khác đáp ứng theo tiêu chuẩn NRC (2012) và như nhau của các nghiệm thức.

Kết quả thí nghiệm cho thấy tăng 150% hàm lượng khoáng vi lượng và 200% hàm lượng vitamin trong khẩu phần so với khuyến cáo NRC (2012) đã tăng 2 – 7% khối lượng tăng thêm, nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn mà không ảnh hưởng đến chất lượng thịt.

Các ảnh hưởng của mức cao khoáng, vitamin trong khẩu phần đến tăng khối lượng và tiêu tốn thức ăn ở lợn choai rõ rệt hơn lợn vỗ béo.

Việc bổ sung chất điện giải NaHCO3 trên nền thức ăn có hàm lượng khoáng vi lượng và vitamin liều cao trong khẩu phần sẽ tăng rõ rệt khối lượng của lợn.


Có thể bạn quan tâm

Kiểm soát việc heo cắn nhau khi nuôi nhóm - Phần 4 Kiểm soát việc heo cắn nhau khi nuôi nhóm - Phần 4

Trung bình, heo nái khi được đưa vào nhóm mới sẽ trải qua khoảng 10 phút cắn nhau và gần như đa số hành động này xuất hiện trong vòng 24 giờ đầu khi thành lập nhóm.

24/03/2016
Quản lý tình trạng heo còi Quản lý tình trạng heo còi

Quản lý tình trạng heo còi

24/03/2016
Biện pháp quản lí và phòng bệnh trong chăn nuôi heo Biện pháp quản lí và phòng bệnh trong chăn nuôi heo

Công tác vệ sinh là cơ sở, là nền tảng của biện pháp phòng bệnh trong chăn nuôi. Khi môi trường sống bất lợi cho gia súc như chăm sóc nuôi dưỡng không tốt, dinh dưỡng kém, chuồng trại thiết kế không đúng quy chuẩn, chuồng trại không vệ sinh,…huẩn, chuồng trại không vệ sinh,…

24/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.