Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ấn Độ Chú Trọng Nuôi Tôm Chân Trắng Và Tôm Sú

Ấn Độ Chú Trọng Nuôi Tôm Chân Trắng Và Tôm Sú
Ngày đăng: 11/09/2014

Ấn Độ nên tập trung vào tôm chân trắng như tôm sú, Mayank - Giám đốc điều hành trang trại nuôi tôm đã phát biểu tại Hội nghị bàn tròn về Nuôi trồng thủy sản năm 2014 (TARS) họp tại Phuket, Thái Lan vào ngày 20/8 vừa qua.

Tuy nhiên, người nuôi tôm ở Ấn Độ chỉ nên nuôi một vụ tôm chân trắng thay vì 2, mật độ thả thấp và chú trọng nuôi tôm cỡ lớn. Điều này cũng tương tự như các phương pháp được sử dụng để nuôi tôm sú, loài nuôi truyền thống ở Ấn Độ trong suốt 25 năm qua.

Hiện nay ngày càng nhiều ao nuôi tôm sú được chuyển sang nuôi tôm chân trắng. Xu hướng này được thấy rõ trên cả nước.

Số lượng ao Mayank là dành cho nuôi tôm chân trắng tăng từ 20 năm 2012 lên 44 năm 2013 và lên tới 100 vào năm 2014, ông nói. Công ty của ông là tập trung vào sản xuất quy mô lớn và chỉ nuôi một vụ. Tôm thu hoạch đạt cỡ trung bình 26/30 con/kg.

Mật độ thả trung bình mỗi mét vuông là 20 tôm giống, so với trung bình 50/100 con/m2 mà nông dân Ấn Độ đang tăng cường sản xuất để thu lợi tối đa từ tôm được giá.

"Sẽ luôn có nhu cầu đối với tôm cỡ lớn và lợi nhuận thu từ tôm cỡ lớn cũng cao hơn. Nuôi tôm cỡ lớn sẽ cho năng suất tốt hơn và nuôi một vụ sẽ giảm thiểu rủi ro dịch bệnh hơn là nuôi hai vụ. Yêu cầu về giống cũng ít hơn”.

Với cơ sở hạ tầng, sản xuất tôm giống bố mẹ và tôm giống post đang phát triển tốt, nuôi tôm chân trắng là tối ưu nhất.

90-95% tôm nuôi của Ấn Độ được XK. Cho đến năm 2009, Ấn Độ chỉ nuôi tôm sú nhưng do dịch bệnh nên sản lượng chỉ đạt 80.000 tấn. Sau đó, chính phủ Ấn Độ bắt đầu cho phép nuôi tôm chân trắng. Sản lượng tôm của nước này đã tăng nhanh chóng và đạt khoảng 300.000 tấn với 90% tôm chân trắng.

Theo nhận định, nhu cầu thị trường vẫn tốt mặc dù sản xuất có nhiều vấn đề. Giá tiếp tục tăng và có thể đạt ngưỡng cao kỷ lục năm 2013.


Có thể bạn quan tâm

Dân góp 315 tỷ đồng xây dựng NTM Dân góp 315 tỷ đồng xây dựng NTM

Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa tổ chức hội nghị tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh giai đoạn 2010-2015.

11/10/2015
Cơ hội 20 tỷ USD cho xuất khẩu dệt may Cơ hội 20 tỷ USD cho xuất khẩu dệt may

Cơ hội mà Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mở ra cho nền kinh tế Việt Nam là “lớn” nhất trong lịch sử. Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may vào năm 2020 có khả năng đạt trên 20 tỷ USD.

11/10/2015
Hà Tĩnh 5 năm dấu ấn Nông Thôn Mới ở ban nóng nhất tỉnh Hà Tĩnh 5 năm dấu ấn Nông Thôn Mới ở ban nóng nhất tỉnh

“Riêng ở Hà Tĩnh tỉnh kiện toàn bộ máy hoàn thiện ngoài văn phòng điều phối chuyên trách còn cử 12 cán bộ sở, ngành biệt phái về làm việc cùng với Ban điều phối NTM tỉnh. Vậy nên ở Hà Tĩnh người ta thường gọi Ban điều phối NTM là ban “nóng” nhất tỉnh với khối lượng công việc đồ sộ”.

11/10/2015
Khởi sắc với nông thôn mới Khởi sắc với nông thôn mới

PV có cuộc trao đổi với ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

11/10/2015
Biến đồi quặng thành vườn bưởi tiền tỷ Biến đồi quặng thành vườn bưởi tiền tỷ

Suốt 4 năm, đổ bao công sức xuống vùng đất bạc màu, khô cằn sỏi đá ông Nguyễn Văn Thái đã làm hồi sinh những quả đồi trọc ở xóm 3, xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Từng hàng bưởi đỏ, bưởi da xanh tươi tốt của ông đã dần thay thế cho lớp đất bạc màu nơi này…

11/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.