Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

8 năm khôi phục thương hiệu gạo Tài Nguyên đặc sản

8 năm khôi phục thương hiệu gạo Tài Nguyên đặc sản
Tác giả: Vũ Đậu
Ngày đăng: 08/08/2018

Người dân Sóc Trăng mất 3 năm phục tráng, 3 năm mở rộng diện tích thuần chủng, 2 năm xây dựng nhãn hiệu cho gạo Tài Nguyên thơm ngon. 

Gạo Tài nguyên đi thi chất lượng. Ảnh: Bizmedia

Sau giải phóng, lúa Tài Nguyên được trồng ở huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) và huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu), năng suất trung bình 7-8 tấn/ha, trồng vào vụ Đông Xuân. Lúa chịu được phèn, mặn, đạo ôn, rầy nâu, cho gạo ngon. Tài Nguyên đục (còn gọi Tài Nguyên sữa) là giống lúa mùa đặc sản, gạo hạt nhỏ, có gan đục, giá cao hơn gạo Tài Nguyên thường. 

Gạo ngon, lúa chịu được phèn, mặn nên người dân vẫn giữ giống để trồng. Tuy nhiên, nhiều hộ trồng lạm dụng chất ức chế sinh trưởng bonsai để giảm chiều cao cây, tăng năng suất khiến chất lượng hạt gạo sa sút.  

Trước thực trạng đó, giai đoạn 2009-2012, Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai đề tài “Nghiên cứu các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất giống lúa mùa đặc sản Tài Nguyên đục cho tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu”. Đề tài thuộc Dự án Khoa học Công nghệ Nông nghiệp - vốn vay ADB, do Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư.

Kết quả nghiên cứu đã phục tráng được giống lúa Tài Nguyên đục và xây dựng được quy trình canh tác phù hợp không sử dụng chất Bonsai, tăng hiệu quả sản xuất và chất lượng của giống lúa.  

Sau 3 năm, 45 dòng lúa Tài Nguyên được Viện lúa chuyển giao cho huyện Thạnh Trị. Nông dân tiếp tục sản xuất, giữ gìn và sản xuất giống các cấp tại địa phương.    

Canh tác lúa Tài nguyên trên cánh đồng mẫu lớn. 

Những năm tiếp theo, Huyện Thạnh Trị triển khai đề án nhân giống lúa Tài Nguyên thuần chủng và phát triển sản xuất lúa đặc sản gắn với xây dựng cánh đồng mẫu giai đoạn 2012-2015. Giống thuần chủng được đưa vào sản xuất trên diện rộng, thay thế dần giống lúa Tài Nguyên mùa cũ đang có biểu hiện thoái hóa.      

Nhờ đó, các mô hình cánh đồng mẫu lớn ra đời, sản xuất tập trung, đảm bảo tiến độ thời vụ, tăng năng suất và sức cạnh tranh của giống lúa hàng hóa. Nhân dân được cán bộ kỹ thuật nông nghiệp hướng dẫn tự chế tại chỗ phân bón và các chế phẩm vi sinh nguồn gốc hữu cơ cho lúa. 

Năm 2014, UBND huyện Thạnh Trị phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Sóc Trăng thực hiện dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu “Gạo Tài Nguyên Thạnh Trị”. Dự án nhằm khảo sát và quy hoạch vùng đất sản xuất, lưu giữ và bảo tồn giống lúa gốc.  

Tháng 3/2017, Gạo Tài nguyên Thạnh Trị đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu. Hiện nay, doanh nghiệp tư nhân Châu Hưng (thị trấn Hưng Lợi) được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận này để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới nhiều thị trường. 

Đến nay, giống lúa Tài Nguyên Thạnh Trị đang được trồng trên 6.500 ha mỗi năm theo quy trình cánh đồng lớn. Cung cấp cho thị trường khoảng 45.500 tấn mỗi năm và được doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm.  

Kế hoạch phát triển lúa Tài Nguyên đặc sản Thạnh Trị đến năm 2020 là giữ diện tích trồng 6.500 - 7.000 ha và đảm bảo toàn bộ diện tích lúa sẽ ký kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. 


Có thể bạn quan tâm

Cây mãng cầu na Thái trên đất giồng cát Cây mãng cầu na Thái trên đất giồng cát

Những năm gần đây, lãnh đạo xã Tân Lợi Thạnh, huyện Giồng Trôm đã vận động và được nhân dân tích cực hưởng ứng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng

08/08/2018
Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (7-13/8) Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (7-13/8)

Tại các tỉnh phía Bắc, sâu cuốn lá nhỏ trưởng thành lứa 5 tiếp tục vũ hóa và đẻ trứng...

08/08/2018
Bơ nặng cả ký bán chạy ở Úc Bơ nặng cả ký bán chạy ở Úc

Một giống bơ to gấp bốn lần trái bơ thường đang được bán ở Úc. Tên của giống bơ này là avozilla, nặng trung bình 1,2kg mỗi trái và bán rất chạy

08/08/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.