Trang chủ / Rau gia vị / Ớt

4 bước trồng ớt đơn giản hiệu quả

4 bước trồng ớt đơn giản hiệu quả
Tác giả: HIEPCO
Ngày đăng: 10/07/2018

Ớt là loại gia vị không thể thiếu trong bếp của mỗi gia đình, nó chứa nhiều vitamin A rất bổ cho mắt, vậy tại sao không trồng ớt tại nhà?

Bước 1: Chuẩn bị hạt giống (hoặc cây giống) và đất trồng thích hợp

+ Bạn có thể mua hạt giống (hoặc cây ớt giống) tại cửa hàng bán vật tư nông nghiệp, cửa hàng cây cảnh gần nơi bạn sống, hạt giống (hoặc cây ớt giống) ở đây đã được chọn lọc kỹ nên cây ớt được trồng sau này có tỉ lệ ít mầm bệnh hơn và cho trái cũng cao hơn. Hoặc bạn có thể lấy hạt từ trái ớt khi mua về sử dụng, chọn trái chín đều, cầm chắc tay, chọn đoạn giữa của trái ớt để có được hạt khỏe mạnh nhất.

Chọn đoạn giữa của trái ớt để có được hạt khỏe mạnh nhất.

+ Đất trồng ớt, bạn chọn loại đất tơi – xốp như đất sạch mua ngoài cửa hàng cho tiện lợi và nhanh gọn, hoặc có thể dùng đất ở đồng ruộng trộn với vỏ đậu, vỏ trấu.

+ Dùng chậu cây bỏ trống, tận dụng đồ tái chế như thùng nhựa, bình nước suối (loại 5 lít trở lên) để trồng ớt.

Bước 2: Gieo hạt

+ Ngâm hạt trong nước ở nhiệt độ khoảng 50-60 độ (tỉ lệ khoản 2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh là vừa chuẩn nhé) ngâm hạt trong khoảng 6 – 10 tiếng đến khi nức nanh thì đem trồng.

Dùng khay nhựa có các ô nhỏ gieo hạt ớt

Lưu ý: Có một cách nữa là sau khi ngâm hạt ta tiến hành ủ trong bịch nylon kính hơi (bịch Zip), bỏ hạt vào đó, kèm với một miếng khăn giấy đã nhún nước (nhằm tạo độ ẩm) bỏ cả 2 vào bịch nylon và buột (zip) chặt lại, để nơi thoáng khí trong nhà đến khi nức nanh thì đem ra trồng.

+ Sau khi ngâm ủ, gieo trực tiếp vào các khay nhựa có nhiều ô nhỏ, hộp thức ăn, cốc nước hoặc có thể tham khảo Làm chậu ươm từ giấy (các vật dụng phải có lỗ thoát nước tốt nhé).

+ Sau khi gieo, phải để cây ở nơi thoáng mát, có nắng nhẹ và nhớ tưới nước hàng ngày nhé, nếu trong ngày ít nắng (mùa mưa) thì để cây dưới ánh đèn cũng giúp cây phát triển tốt.

Bước 3: Chăm sóc cây ớt đến khi ra hoa kết trái

+ Từ khi gieo hạt, chờ đến khi cây đạt độ cao khoản 15 cm thì tiến hành chuyển cây ớt vào các chậu to hơn (các chậu đã chuẩn bị ở phía trên)

Các bạn chọn lựa những cây to, khỏe, phát triển đều và không bệnh tật để nó phát triển tốt về sau, và cho trái nhiều thật nhiều.

Cây đạt độ cao khoản 15 cm thì tiến hành chuyển chậu

Khi chuyển qua chậu lớn, đặt cây ra ngoài hứng nắng, nhưng chỉ khoảng 3 giờ đồng hồ nắng một ngày để cây thích nghi từ từ, sau khoảng 1 tuần thì đặt cây hoàn toàn ra ngoài nắng.

Nếu chọn chậu tròn (đường kính tầm 30 cm) thì chỉ nên trồng 1 cây trong chậu đó, vì Ớt có rễ chùm, và khoảng cách thích hợp nhất là trồng cách nhau 30 cm.

+ Chờ cây cao đến khoảng 25 cm, thì tiến hành tỉa các cành con và lá (chỉ tỉa các cành nằm bên dưới đoạn phân cành hình chữ “V” nhé) để giúp cây thoáng gốc, tập trung phát triển tán lá chắc khỏe hơn.

Chuyển cây sang bình nhựa trồng cách nhau khoảng 30 cm

+ Tưới nước hàng ngày (với đất thoát nước tốt và nắng nóng) còn nếu đất còn ẩm thì 2 ngày tưới một lần.

+ Theo dõi mức độ phát triển, xem có thiếu hay thừa nắng, độ ẩm có thích hợp không để điều chỉnh mức tưới phù hợp.

+ Phát hiện sâu bọ thì phải tiêu diệt ngay, có thể tham khảo phương pháp Diệt sâu bọ hiệu quả từ Tỏi – Ớt – Gừng.

+ Mỗi tháng bón phân bổ sung 1 lần (phân bón có thể bón phân trùn, hoặc các loại phân hữu cơ tan chậm bạn tham khảo tại các cửa hàng nhé)

Bước 4: Thu hoạch, chăm sóc, cắt tỉa cành

Nếu cây ớt phát triển tốt, có thể ra hoa trong tháng thứ 2 từ lúc gieo hạt và nếu muốn tỉ lệ hoa ớt đậu trái cao, bạn nên chủ động thụ phấn cho hoa ớt.

Thêm 1 tháng để trái phát triển và tới lúc chín, sau đó tiến hành thu hoạch.

Nếu trong quá trình phát triển của ớt, có các cụm nhánh mọc sát vào nhau, thì phải lựa chọn và loại bỏ 1 hoặc 2 nhánh giúp cho ớt có không gian thoáng, các lá đều hứng đủ nắng giúp khỏe mạnh khó úng thối khi ra hoa, quả.

Thường xuyên theo dõi bổ sung thêm phân khi cần thiết, cây ớt rất thích hợp với phân gà, khi bón phân gà sẽ cho ra những trái ớt thật cay nồng.

Chọn giống ớt có hình thù lạ mắt, màu sắc đa dạng

Thế là xong rồi, các bạn có thể chọn các chậu có màu sắc đẹp kết hợp với chọn giống ớt có hình thù lạ mắt, màu sắc đa dạng thì khi trưng trong nhà càng tuyệt vời hơn. Chúc các bạn thành công với bài hướng dẫn 4 bước trồng ớt đơn giản hiệu quả nhé.


Có thể bạn quan tâm

Chăm sóc và phòng trừ bệnh thán thư trên ớt trong mùa mưa Chăm sóc và phòng trừ bệnh thán thư trên ớt trong mùa mưa

Ớt là cây gia vị có giá trị kinh tế cao ở thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu, đem lại lợi nhuận kinh tế, là mặt hàng xuất khẩu đứng vị trí số một

31/05/2018
Thối đuôi trái ớt và cách khắc phục Thối đuôi trái ớt và cách khắc phục

Có 2 cách thường sử dụng để bổ xung canxi cho cây trồng là bón vào đất và phun qua lá.

06/06/2018
Cách phòng và trị bệnh cây ớt Cách phòng và trị bệnh cây ớt

Điều quan trọng là phải xử ]ý đất đai, xử lý hạt giống, theo dõi vườn cây thường xuyên để phát hiện bệnh. Bón nhiều phân kali, đạm và các loại phân

10/07/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.