Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

2 giống lúa thuần thế hệ mới

2 giống lúa thuần thế hệ mới
Tác giả: Dương Lam
Ngày đăng: 24/09/2019

Vụ thu 2019, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thành viên của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group) đã xây dựng 2 mô hình trình diễn SX giống lúa thuần VNR20 và VNR10 tại thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ, Bình Định).

Tham quan mô hình SX giống lúa VNR20 tại thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp.

Mô hình có diện tích 3ha, 35 hộ dân tham gia. Cánh đồng xây dựng mô hình là vùng đất bạc màu, nhưng 2 giống lúa trên đã khiến nông dân ngỡ ngàng bởi cho năng suất vượt trội.

Cây lúa vụ thu 2019 ở Bình Định sinh trưởng trong điều kiện khí hậu diễn biến phức tạp. Thời điểm gieo sạ nắng hạn kéo dài, thiếu nước tưới. Đến giai đoạn đẻ nhánh thì sâu bệnh phát sinh gây hại, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Giai đoạn cuối vụ thì nắng hạn càng gay gắt, kết hợp gió tây nam khô nóng kèm mưa giông, điều kiện thuận lợi để các đối tượng sâu bệnh như: Bệnh khô vằn, đen lép hạt, rầy nâu phát sinh gây hại. Vậy mà 2 giống lúa VNR20 và VNR10 trên cánh đồng thôn Bình Long vẫn “bình chân như vại”, cho năng suất cao.

Qua thực tế SX cho thấy, 2 giống lúa VNR20 và VNR10 là giống trung ngày, phù hợp với việc chuyển đổi SX từ 3 vụ sang 2 vụ lúa/năm. Đây là 2 giống lúa có thời gian trỗ tập trung, có khả năng vào chắc hạt nhanh, là những đặc tính ưu việt trong điều kiện thời tiết bất thuận.

Điều dễ nhận thấy nhất là trong giai đoạn gieo sạ gặp thời tiết nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển mạ; giai đoạn lúa bắt đầu đẻ nhánh rộ thì hạn hán gay gắt, song 2 giống vẫn phát triển bình thường nhờ đẻ nhánh tốt.

Đặc biệt là giống VNR20, tỷ lệ nhánh hữu hiệu cao nên mật độ bông đạt mức cao, hạt chắc trên bông cũng đạt cao. Hơn thế, 2 giống lúa VNR20 và VNR10 đã cho thấy sức chống chịu sâu bệnh tốt trong điều kiện thời tiết bất thuận.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Bá Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định, đây là 2 giống lúa thuần thế hệ mới, có chiều cao cây trung bình, kiểu cây gọn, bản lá đòng đứng dạng lòng mo, góc lá đòng hẹp, bản lá trung bình và có màu xanh lá chuối, thể hiện là bộ giống chịu thâm canh cao. Kết hợp khả năng đẻ nhánh tốt, tỷ lệ nhánh hữu hiệu cao nên đảm bảo được mật độ bông/m2 cao. Ngoài ra, mô hình cho thấy bộ giống có độ thuần đồng ruộng cao, trỗ tập trung trỗ thoát cổ bông và có độ dài bông cao. Đây là những đặc điểm tối ưu để hạn chế ảnh hưởng các điều kiện bất lợi.

Nhờ đó, dù thời tiết vụ thu 2019 hết sức bất lợi cho cây lúa, hơn nữa đồng ruộng làm mô hình là vùng đất bạc màu, nhưng 2 giống VNR20 và VNR10 vẫn cho năng suất cao. Riêng giống VNR20 năng suất ước đạt 71,7 tạ/ha và giống VNR10 đạt 68,2 tạ/ha.

Theo nông dân tham gia mô hình, sau khi trừ mọi chi phí, SX giống lúa VNR20 và VNR10 cho hiệu quả cao hơn giống đối chứng là ĐV108. Riêng giống VNR20 cho giá trị thực lãi cao hơn giống đối chứng là 44%; giống VNR10 cho giá trị thực lãi cao hơn giống đối chứng là 30%. Thêm vào đó, do 2 giống lúa nói trên chống chịu sâu bệnh tốt nên trong quá trình canh tác nông dân còn giảm được chi phí thuốc BVTV và giảm được công bơm thuốc BVTV.

“Chúng tôi đề nghị Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam tiếp tục phối hợp với ngành chức năng huyện Phù Mỹ và các HTXNN trên địa bàn triển khai xây dựng các cánh đồng tiên tiến, cánh đồng lớn sử dụng giống VNR20 và VNR10 để đáp ứng nhu cầu của nông dân trong vụ ĐX 2019 - 2020 tới và các vụ tiếp theo”, ông Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp.


Có thể bạn quan tâm

Cấy lúa bằng máy giảm lượng giống Cấy lúa bằng máy giảm lượng giống

Nhiều năm qua ngành nông nghiệp TP Cần Thơ đã triển khai cho nông dân tiến bộ KHKT sản xuất lúa như “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”

14/09/2019
Khuyến khích gieo cấy lúa bằng máy Khuyến khích gieo cấy lúa bằng máy

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, nông dân cần thay đổi thói quen sạ dày, tăng cường gieo cấy lúa bằng máy để giảm lượng dùng lúa giống, sạ thưa hạn chế sâu bệnh

16/09/2019
Bệnh hại lúa mùa thường gặp trong tháng 9 Bệnh hại lúa mùa thường gặp trong tháng 9

Bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, khô vằn, lép hạt là các chứng bệnh lúa mùa thường mắc phải do thời tiết giao mùa.

23/09/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.