Trang chủ / Rau củ quả / Bầu bí

2 giống bí lai năng suất cao

2 giống bí lai năng suất cao
Tác giả: Đắc Thành
Ngày đăng: 20/03/2018

2 giống bí Gold Star 998 và Tara 888 đều cho năng suất cao, chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tại xã Duy Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam), Cty CP Giống cây trồng Trung ương (NSC) - Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên phối hợp với Sở NN-PTNT Quảng Nam tổ chức hội thảo, tham quan mô hình giống bí đỏ lai Gold Star 998 và bí xanh lai Tara 888.

Qua quá trình thực hiện mô hình cho thấy 2 giống bí trên đạt năng suất cao, chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào SX, góp phần tăng năng suất hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, vụ ĐX 2014, NSC phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Duy Xuyên trình diễn giống bí đỏ lai Gold Star 998 và bí xanh lai Tara 888 canh tác theo phương pháp leo giàn tại cánh đồng Bà Dụ, tại thôn Lang Châu Bắc, xã Duy Phước. Mô hình thực hiện với diện tích 1.000 m2.

Ông Lữ Văn Dũng, thôn Lang Châu Bắc một hộ dân tham gia mô hình trồng giống bí xanh lai Tara 888 với diện tích 500 m2 cho biết: Giống bí này gieo trồng với mật độ 700 cây/sào, sau 70 ngày đã cho thu hoạch. Điều này cho thấy bí xanh lai Tara 888 có TGST ngắn hơn so với giống địa phương từ 20 - 25 ngày.

Ngoài ra, trong quá trình phát triển, bí xanh lai Tara 888 chống chịu sâu bệnh khá. Như vụ ĐX này chỉ bị nhẹ sâu ăn lá, còn lại những bệnh sương mai, bệnh phấn trắng, bọ trĩ thường gặp ở giống bí địa phương thì Tara 888 không bị.

Đặc biệt, Tara 888 cho số lượng trung bình 2,6 quả/cây; trọng lượng 1,8 kg/quả, năng suất đạt gần 3,3 tấn/sào. Trong khi giống địa phương cho số lượng trung bình 2,1 quả/cây; trọng lượng 1,5 kg/quả; tổng sản lượng đạt 2,2 tấn/sào.

Ông Dũng lấy cuốn sổ ghi chép rất cẩn thận trong thời gian qua mua những cái gì. Sau một hồi cộng tất cả lại thì cho kết quả tổng số tiền đầu tư cho 1 sào trồng Tara 888 hết hơn 5 triệu đồng gồm: Giống, phân bón, vật tư làm giàn, màng phủ… Trong khi đó với giá bán hiện tại 4.500 đ/kg, ông sẽ thu về khoản tiền hơn 14,7 triệu đồng, trừ các khoản chi phí cho lãi ròng 9,6 triệu đồng.

Giống bí đỏ lai Gold Star 998 thu lãi gần 10 triệu đồng/sào/vụ

Ông Trần Vinh Quang, GĐ Cty CP Giống cây trồng Trung ương - Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên cho biết: “Hiện tại NSC có số lượng hạt giống lớn để cung cấp ra thị trường, quý khách hàng có nhu cầu mua giống bí đỏ lai Gold Star 998 và bí xanh lai Tara 888, liên hệ với Cty CP GCT Trung ương - Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên. Địa chỉ: Km 940, Quốc lộ 1A, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng”.

“Trong vụ này thời tiết có nhiều bất lợi như rét đậm kéo dài, thời điểm sau tết đến nay nắng nóng, vậy mà Tara 888 sinh trưởng phát triển tốt. Lần đầu tiên tôi mới thấy giống bí mà cho thời gian từ ngày trồng đến lúc thu hoạch chỉ 70 ngày, với đặc tính giúp chúng tôi dễ dàng tăng vụ. Đặc biệt, vùng đất này thường xuyên ngập lụt, với thời gian ngắn như trên thì vụ tới đây sẽ chạy lụt được, chứ không như giống bí địa phương thường bị nước nhấn chìm”, ông Dũng cho biết.

Trong diện tích trồng khảo nghiệm, ông Lê Đông Sang cũng tham gia làm 500 m2 giống bí đỏ lai Gold Star 998. Ông Sang gieo trồng với mật độ 550 cây/sào, cho leo giàn. Tính tất cả chi phí, ông bỏ ra 5,1 triệu đồng/sào, với giá bán 8000 đ/kg, đem nhân với sản lượng hơn 2,2 tấn quả, thu về gần 15 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí thì 1 sào trồng Gold Star 998 thu lãi gần 10 triệu đồng.

Ông Sang chia sẻ: “Trồng bí đỏ leo giàn có nhiều ưu điểm hơn so với để bí bò tự do trên mặt đất theo phương pháp canh tác truyền thống. Cây bí leo giàn sẽ có điều kiện để tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn nên ít bị sâu bệnh; mật độ trồng có thể trồng dày hơn so với giống địa phương. Ngoài ra, trồng leo giàn rất dễ bón phân, tưới nước; quả bí được treo trên giàn, không phải tiếp xúc với đất nên tròn đều và màu sắc đẹp”.

Đánh giá về hai giống bí này, ông Lê Muộn, PGĐ Sở NN-PTNT Quảng Nam cho hay: Ngành nông nghiệp Quảng Nam đang đưa vào nhiều giống rau, quả trồng thử nghiệm để đánh giá kết quả, qua đó hướng tới thay thế những giống cũ, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một diện tích.

Giống bí lai Tara 888 cho năng suất cao, thời gian thu hoạch ngắn

“Thực tế cho thấy ngoài ưu điểm thời gian cho ra quả sớm thì hai giống bí này cây phát triển khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt vượt trội về sản lượng, chất lượng đặc ruột, thịt dày, thơm ngon… Do đó, chúng tôi sẽ khuyến khích bà con đưa giống này vào SX trong những vụ tiếp theo, nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập người trồng rau”, ông Muộn nói.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng bí xanh ăn giải nhiệt mùa hè với quả sai trĩu giàn Kỹ thuật trồng bí xanh ăn giải nhiệt mùa hè với quả sai trĩu giàn

Kỹ thuật trồng bí xanh tại nhà có lẽ là phương pháp trồng đơn giản nhất so với các loại bí khác bởi giống cây trồng này nhanh phát triển, ít sâu bệnh.

09/01/2018
Cách trồng cây bí đao giảm cân ngày hè Cách trồng cây bí đao giảm cân ngày hè

Cây bí đao là một loại rau ăn quả cho năng suất cao, lợi nhuận lớn, kỹ thuật trồng cây lại không quá khó nên loại cây này được người dân trồng ở nhiều nơi.

09/01/2018
Cách trồng bầu hồ lô: Làm sao để quả sai lúc lỉu? Cách trồng bầu hồ lô: Làm sao để quả sai lúc lỉu?

Để có được một giàn bầu hồ lô ra nhiều quả, chúng ta cần phải biết cách trồng và chăm sóc đúng cách.

09/01/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.