Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xóa Nghèo Từ Nuôi Dê Ở Ba Tri (Bến Tre)

Xóa Nghèo Từ Nuôi Dê Ở Ba Tri (Bến Tre)
Publish date: Tuesday. May 21st, 2013

Anh Trương Văn Vòm - cán bộ xã là một trong những người có đàn dê khá lớn tại địa phương, khẳng định sau con bò thì con dê đã tham gia xóa nghèo hữu hiệu nhất. Đầu năm 2013, Dự án IFAD cũng quyết định chọn con dê để hỗ trợ cho hộ nghèo của xã làm kinh tế.

Từ năm 2007, phong trào nuôi dê của xã Vĩnh Hòa (Ba Tri - Bến Tre) phát triển khá mạnh. Lúc đầu chỉ là phong trào nuôi kiểu “làm cảnh” chơi, ai cũng có một hoặc hai con dê nái. Từ từ, nhiều hộ nhân rộng ra, đàn dê của địa phương tăng lên gần 900 con, tập trung ở các ấp: Vĩnh Đức Đông, Bảo Hòa, Bến Vựa, Bến Vựa Bắc... Nhiều địa phương lân cận bắt đầu biết đến chất lượng đàn dê ở Vĩnh Hòa: đẹp, lớn con. Với đàn dê khá lớn, nhiều hộ đã không ngừng tìm kiếm thương lái tiêu thụ. Hiện nay, nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh biết đến thương hiệu “dê Vĩnh Hòa”. Bà con có mối tiêu thụ với sản lượng lớn, rất ổn định, giá cả khá hấp dẫn, do thương lái từ TP. Hồ Chí Minh đến mua. Hiện giá dê thịt, dê nái là 95.000 đồng/kg, dê đực có giá từ 100.000 - 105.000 đồng/kg. Riêng với dê nái tơ, tốt, đẹp để làm giống, có giá từ 12 - 15 triệu đồng/con, dê đực nọc còn có giá cao hơn, từ 20 - 30 triệu đồng/con.

Dê rất dễ nuôi, vì ăn tạp, mau lớn. Một con dê nái đến sáu tháng tuổi là có mang thai (mỗi lần đẻ từ 2 - 3 con), 5 tháng sau, dê đẻ lứa kế tiếp. Dê con từ 3 - 6 tháng có thể bán thịt (trọng lượng đạt từ 20 - 30 kg/con). Giống dê thịnh hành nhất tại địa phương là dê Bắc Kinh mặt sọc (rất lớn con, dê đực có trọng lượng hơn 50 kg/6 - 8 tháng tuổi).

“Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 21,35%, đến nay giảm còn 16,3% (255 hộ). Trong đó, có mô hình nuôi dê thoát nghèo” - Ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết.

Nhờ nuôi dê, nhiều hộ nghèo của địa phương đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Cụ thể như các hộ: Phan Văn Út, Đào Văn Mỹ, Nguyễn Tấn Lữ, ngụ ở ấp Vĩnh Đức Đông, mỗi hộ nuôi từ 20 - 40 con làm kinh tế gia đình. Mới đây, anh Tùng - ấp Vĩnh Đức Đông, vừa xuất chuồng hơn 1 tấn dê thịt, với giá bán 104.000 đồng/kg, thu nhập hơn một trăm triệu đồng.


Related news

Cà Mau Phát Triển Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Đặc Thù Cà Mau Phát Triển Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Đặc Thù

Là vùng đất khó giữ nước lại gắn với trồng rừng nên nhiều năm qua 2 huyện Năm Căn, Ngọc Hiển (Cà Mau) khó hoàn thành chỉ tiêu diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến. Tuy nhiên, với cách làm sáng tạo, một số nông dân của 2 huyện này đã xây dựng được những mô hình đặc thù và hiệu quả.

Monday. August 11th, 2014
Trên 9,28 Nghìn Tỉ Đồng Quy Hoạch Thủy Lợi Phục Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long Trên 9,28 Nghìn Tỉ Đồng Quy Hoạch Thủy Lợi Phục Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long

Sáng 07-8 tại UBND tỉnh Kiên Giang, Tổng cục Thủy sản trực thuộc Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị chuyên đề quy hoạch và xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) bền vững vùng ĐBSCL. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Hoàng Sa cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp của 8 tỉnh/thành ven biển ĐBSCL đã đến dự hội nghị.

Monday. August 11th, 2014
Bình Định Ương Tôm Hùm Bông Giống Trong Lồng Bình Định Ương Tôm Hùm Bông Giống Trong Lồng

Nhằm chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mới cho người nuôi trồng thủy sản phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả và tăng thu nhập, mới đây, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KNKN) tỉnh Bình Định đã thực hiện thành công mô hình “ương tôm hùm bông giống trong lồng” tại xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn.

Monday. August 11th, 2014
Mùa Tôm Này Ở Tiên Yên... Mùa Tôm Này Ở Tiên Yên...

Hiện ở Tiên Yên (Quảng Ninh), nhiều người dân đã đổi đời, trở thành triệu phú từ nghề nuôi tôm. Không chỉ đơn thuần là những vùng nuôi quảng canh, bán thâm canh, nơi đây đã dần xuất hiện, phát triển các vùng nuôi tôm công nghiệp, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Monday. August 11th, 2014
Nga Nhập Khẩu Thủy Sản Của 7 Doanh Nghiệp Việt Nam Nga Nhập Khẩu Thủy Sản Của 7 Doanh Nghiệp Việt Nam

Đồng thời, các doanh nghiệp cần chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để tránh phát sinh vướng mắc khi xuất khẩu thủy sản vào Liên bang Nga và Liên minh Hải quan. Trong đó đặc biệt lưu ý đến sản phẩm được phép xuất khẩu, hợp đồng xuất khẩu, nhà nhập khẩu được VPSS công nhận.

Monday. August 11th, 2014