UN-REDD Việt Nam cho chuyển dịch cơ cấu ngành
Là một phần trong sáng kiến của Liên Hợp Quốc về giảm phát khí thải nhà kính do mất rừng và suy thoái rừng, chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II hứa hẹn đem đến cho Việt Nam những lợi ích từ việc chi trả dựa trên kết quả thực hiện REDD + trong tương lai và thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành.
Theo đó, địa bàn thí điểm phải đáp ứng những yêu cầu được quy định trong quyết định của Tổng cục Lâm nghiệp về việc thí điểm chia sẻ lợi ích trong khuôn khổ thực hiện chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II.
Địa bàn thí điểm phải được BQL rừng phòng hộ thuộc địa bàn 6 tỉnh thí điểm triển khai Chương trình UN-REDD đang thực hiện khoán hoặc có cam kết khoán quản lý, bảo vệ rừng cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn theo quy định hiện hành.
UBND cấp xã được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng thuộc địa bàn 6 tỉnh triển khai Chương trình UN-REDD, có phương án hoặc kế hoạch giao diện tích UBND xã đang tạm thời quản lý đến hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn hoặc có các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn.
Được Nhà nước giao quản lý diện tích rừng tự nhiên (rừng phòng hộ và rừng sản xuất); rừng phòng hộ là rừng trồng.
Có sự cam kết ủng hộ của chính quyền địa phương và sự tự nguyện của người dân tham gia thí điểm chia sẻ lợi ích.
Có Kế hoạch REDD+ theo hướng dẫn của chương trình UN-REDD.
Với thời gian triển khai trong vòng 2,5 năm (2016 - 2018), mỗi tỉnh được lựa chọn tối đa 2 đơn vị thí điểm với diện tích rừng tối thiểu là 300 ha và tối đa là 6.000 ha, bao gồm rừng phòng hộ và rừng tự nhiên được Nhà nước giao quản lý, rừng phòng hộ là rừng trồng và đất lâm nghiệp cam kết sẽ trồng rừng phòng hộ.
Đơn vị thí điểm phải đảm bảo đã xây dựng Kế hoạch REDD+ được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo hướng dẫn của BQL Chương trình UN-REDD Trung ương (gọi chung là PMU).
Việc thực hiện Kế hoạch REDD+ phải đảm bảo có sự tham gia của các hộ gia định, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn và kết quả thực hiện các hoạt động quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phải được giám sát, đánh giá theo hệ thống các chỉ số của khung giám sát, đánh giá thực hiện Kế hoạch REDD+ do BQL Chương trình UN-REDD cấp tỉnh (PPMU) xây dựng theo hướng dẫn của PMU.
Việc chia sẻ lợi ích được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ, dựa vào kết quả thực hiện ở mỗi đơn vị.
Related news

Các nhà phân phối tôm tại Mỹ đang cố gắng giải quyết hàng tồn kho và cho biết, giá tôm đã chạm đáy nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng quay lại vì sự biến động giá gần đây khiến họ thận trọng.

Ngày 5/5/2015, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick đã ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Người nuôi tôm ở Thái Lan và Mexico đang gặp khó khăn khi giá giảm xuống dưới mức chi phí sản xuất. Theo Daniel Gruenberg, đại diện công ty tôm Acquestra, người nuôi tôm Thái Lan đang phải đối mặt cùng lúc với 3 khó khăn lớn: khó tồn tại, tăng trưởng chậm và giá thấp kỷ lục.

XK tôm của Honduras đạt 9 triệu USD trong tháng 1/2015, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2014. Theo một báo cáo của Ngân hàng Trung ương Honduras (BCH) sự sụt giảm này là do giá tôm giảm 6,8%. Khối lượng tôm XK cũng giảm 1%.

Các nhà chế biến châu Âu không được hưởng lợi từ việc giảm giá tôm chân trắng do sự suy yếu của đồng euro. "Tác động tiền tệ là rất lớn, nó là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi vì mua bằng đô la Mỹ nhưng bán bằng đồng euro khiến giá bán sẽ cao hơn", Giám đốc một công ty chế biến tôm tại Tây Âu cho biết.