Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá tôm Thái Lan và Mexico giảm thấp hơn chi phí sản xuất

Giá tôm Thái Lan và Mexico giảm thấp hơn chi phí sản xuất
Publish date: Wednesday. May 13th, 2015

Sau Hội chợ Thủy sản Boston, giá tôm Thái Lan bắt đầu tăng lên, nhưng bây giờ lại giảm xuống thấp.

Giá tôm cỡ 60 con/kg hiện tại là 4,91 USD/kg, cao hơn so với trung bình 10 năm 4,15 USD/kg và 5 năm trung bình 4,76 USD/kg.

Hiện nay, 95% trại nuôi ở Thái Lan sản xuất tôm cỡ 100 con/kg, bởi họ khó có thể sản xuất tôm các cỡ lớn hơn.

Ngày 9/4/2015, giá tôm cỡ 100 con/kg đạt 3,07 USD/kg, giảm 15% so với 2 ngày trước đó.

"Chúng ta không nên nhìn vào giá cả hai ngày, nhưng quan điểm của tôi là giá cả thị trường thấp hơn chi phí sản xuất," Gruenberg nói. "Chúng tôi chưa từng thấy mức giá thấp như vậy kể từ khi có Hội chứng tôm chết sớm EMS" Gruenberg nói.

Hiện nay, tôm Thái Lan đang vào vụ thả nuôi. Việc giá tôm giảm khiến người nuôi cảm thấy giống như đánh bạc. Người nuôi tôm có thể sẽ phá sản nếu tiếp tục thả nuôi tôm.

Ngành tôm Mexico cũng đang trải qua tình cảnh tương tự.

Chi phí sản xuất tăng cao do đồng đô la Mỹ tăng giá. Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng, và giá tôm giống cũng tăng 20%.

Gambalit Attilio Castano, đại diện một công ty sản xuất tôm Ecuador đã chia sẻ khi giá tôm thấp hơn cả chi phí sản xuất thì tình hình nguy hại hơn cả dịch bệnh.

Khi dịch đốm trắng tấn công tôm nuôi của Ecuador năm 1999-2000, nó đã phá hủy ngành tôm nước này. 50% trại nuôi phá sản, ngành tôm kiệt quệ vốn.

Vài năm sau đó, ngành tôm Ecuador có thể xử lý được dịch bệnh đốm trắng. Khi giá tôm tăng lên trong vòng hơn một năm, ngành tôm nước này có thể cải thiện và giải quyết các vấn đề về tài chính.

Ngành sản xuất tôm của Châu Á hiện nay đang trải qua tình trạng tương tự. Khi giá càng thấp, ngành tôm sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn để tồn tại.


Related news

Hồ Tiêu Chinh Phục Ngưỡng “Tỷ Đô” Hồ Tiêu Chinh Phục Ngưỡng “Tỷ Đô”

Được đánh giá là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu cao, hồ tiêu đang dần chinh phục ngưỡng kim ngạch xuất khẩu đạt con số 1 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, để hạt tiêu nhỏ bé ngày càng tăng kim ngạch xuất khẩu thì rất cần một chiến lược dài hạn nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng này.

Saturday. August 16th, 2014
Hoàng Long Vina Với Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Hoàng Long Vina Với Mô Hình Cánh Đồng Mẫu

Thời gian qua, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina (Hoàng Long Vina) đồng hành cùng chương trình thí điểm xây dựng mô hình cánh đồng mẫu, góp phần nâng cao năng suất lúa, mía, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Saturday. August 16th, 2014
Tăng Cường Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Ven Bờ Tăng Cường Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Ven Bờ

Sáng 15/8, Ban quản lý Các dự án nông nghiệp (Sở NN-PTNT) phối hợp với UBND xã An Chấn (huyện Tuy An) tổ chức lễ công bố và ký kết thỏa thuận hỗ trợ thực hiện kế hoạch đồng quản lý nghề cá ven bờ xã An Chấn (thí điểm) thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững.

Saturday. August 16th, 2014
Rau VietGAP Bí Đầu Ra Rau VietGAP Bí Đầu Ra

Hơn một năm nay, do sản phẩm gặp khó khăn về đầu ra nên nhiều hộ dân tham gia Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn Lang Châu Bắc (xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên) phải chuyển sang canh tác rau thông thường hoặc trồng các loại hoa màu khác.

Saturday. August 16th, 2014
Bám Víu Nghề Dâu Tằm Bám Víu Nghề Dâu Tằm

Làng Đại Bình trước kia có đến 80% người dân sinh sống bằng nghề trồng dâu nuôi tằm. Những bãi bồi dọc sông Thu Bồn chính là vựa dâu xanh tốt giúp làng dâu tằm Đại Bình, Hương Quế nổi tiếng một thời.

Saturday. August 16th, 2014