Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá tôm chân trắng giảm, nhà nhập khẩu EU cũng không được lợi

Giá tôm chân trắng giảm, nhà nhập khẩu EU cũng không được lợi
Publish date: Wednesday. May 13th, 2015

"Khi so sánh tỷ giá EUR/USD so với một năm trước đây, sẽ thấy một sự khác biệt khoảng 20%. Phần chênh lệch này sẽ chuyển sang giá bán hàng". Trong khi đó, người tiêu dùng có xu hướng ngừng mua tôm do giá bán cao.

Tính đến 15/4/2015, đồng euro giảm giá so với đồng đô la Mỹ 23%, theo Bloomberg. Theo số liệu mới nhất, giá tôm chân trắng của Ấn Độ đã giảm 16,2% vào tuần 15/2015 so với cùng kỳ năm 2014.

Trong tuần từ 6 - 12/4/2015, giá tôm chân trắng HOSO nguyên liệu cỡ 60 con/kg từ Andra Pradesh, Ấn Độ là 4,97 USD/kg. Giá tôm chân trắng nguyên liệu từ Thái Lan cỡ 60 con/kg cũng giảm 38% xuống còn 4,93 USD/kg.

Giá tôm chân trắng tính theo đồng đô la Mỹ giảm không có nghĩa giá bán tôm trên thị trường EU cũng giảm do chênh lệch về tỷ giá. Nếu so sánh với giá của năm ngoái thậm chí giá tôm bán ra trên thị trường hiện nay còn cao hơn.

Các nhà chế biến Anh cũng chịu tác động bởi chênh lệch tỷ giá giữa đồng bảng Anh và đồng USD. Tính đến ngày 15/4/2015, đồng bảng Anh đã giảm giá 11,2% so với USD.

Không chỉ có các nhà chế biến châu Âu mới chịu tác động của biến động tỷ giá, các nhà chế biến thủy sản của Anh cũng khó khăn tương tự khi đồng bảng giảm.

Giá tôm chân trắng chín HOSO hiện được bán tại châu Âu với giá từ 6 – 8 EUR/kg, trong đó tôm cỡ lớn có giá khoảng 8 EUR/kg, tôm cỡ nhỏ từ 5,70 – 6 EUR/kg.

Cuối năm 2012, đại dịch EMS xảy ra tại nhiều nước nuôi tôm ở châu Á khiến giá tôm tăng nhanh chóng tuy nhiên sản xuất tôm đang dần cải thiện và giá tôm cũng đang dần điều chỉnh.

Nhu cầu tôm vẫn ở mức thấp mặc dù mùa tiêu thụ sắp bắt đầu. Có rất nhiều lựa chọn khác khi giá tôm quá đắt và rõ ràng giá tôm cao đã ảnh hưởng lớn nhu cầu tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ biết rõ tỷ giá tiền tệ tác động như thế nào nhưng họ cũng muốn mua giá tôm với mức thấp nhất có thể bởi nhiều nhà chế biến ở châu Âu cũng đang phải chịu nhiều sức ép.


Related news

Ông Trần Văn Cang Làm Giàu Nhờ Trồng Dừa Xiêm Lục Ông Trần Văn Cang Làm Giàu Nhờ Trồng Dừa Xiêm Lục

Ông Trần Văn Cang, ngụ xã Tân Hội Đông (Châu Thành) được tiếng khen cần cù, chịu khó, say mê lao động và ham học. Ông đã mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng dừa xiêm lục mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước đưa kinh tế gia đình đi vào ổn định.

Saturday. September 6th, 2014
Tìm Tìm "Chỗ Đứng" Cho Kinh Tế Rừng

Các địa phương miền núi xác định phát triển kinh tế rừng đóng vai trò then chốt, tạo ra đòn bẩy để giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, dấu ấn phát triển kinh tế rừng vẫn chưa tương xứng với nguồn lực đất đai và bộc lộ một số bất lợi cần khắc phục.

Thursday. September 4th, 2014
Ngành Đường Cần Minh Bạch Khâu Phân Phối Ngành Đường Cần Minh Bạch Khâu Phân Phối

Nhà máy sản xuất kêu khó khăn, lỗ; các siêu thị, cửa hàng bán lẻ kêu lãi không đáng kể; trong khi người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải mua giá cao hơn nhiều nước trong khu vực, vậy vấn đề nằm ở đâu?

Saturday. September 6th, 2014
Trên 7.300ha Lúa Nhiễm Các Loại Sâu Bệnh Hại Trên 7.300ha Lúa Nhiễm Các Loại Sâu Bệnh Hại

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy được trên 39 nghìn ha lúa, trong đó diện tích lúa mùa sớm chiếm khoảng 60%. Hiện nay, lúa mùa sớm đang trong giai đoạn chín sữa - chín sáp, lúa mùa trung giai đoạn làm đòng- trỗ bông, lúa mùa muộn giai đoạn cuối đẻ nhánh.

Thursday. September 4th, 2014
Phát Triển Đàn Bò Lai Ở Văn Luông Phát Triển Đàn Bò Lai Ở Văn Luông

Khoảng 5 năm trở lại đây, việc chăn nuôi bò ở xã Văn Luông, huyện Tân Sơn có bước phát triển nhảy vọt, nhất là số lượng bò lai Sind. Từ năm 2009 trở về trước, tổng đàn bò của xã hàng năm chỉ ở mức trên dưới 300 con, chủ yếu là giống bò vàng, thấp bé, lượng thịt ít.

Saturday. September 6th, 2014