Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Krông Nô Làm Giàu Từ Trồng Ngô

Nông Dân Krông Nô Làm Giàu Từ Trồng Ngô
Publish date: Wednesday. March 26th, 2014

Trong những năm qua, nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô đã trở nên khấm khá, nhờ có thu nhập cao từ sản xuất ngô thương phẩm. Mỗi năm, với 1 ha ngô, trừ mọi chi phí, người trồng có lãi từ 40-50 triệu đồng. Từ sản xuất ngô, cuộc sống của bà con ngày càng ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, cũng giống như nhiều hộ nông dân khác trong xã, gia đình ông Nguyễn Thành Trung ở thôn Xuyên Hải, xã Đức Xuyên chủ yếu trồng lúa để lo cái ăn trước mắt. Nhưng đến khi không còn lo thiếu gạo nữa thì ông mới nhận ra gần 2 ha đất bồi ven sông không giúp gia đình ông khá giả được.

Nhận thấy việc trồng ngô trên đất bãi bồi hiệu quả, ông  đã tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào đầu tư thâm canh nên vụ nào năng suất ngô của gia đình cũng đạt khá cao và ổn định. Mỗi năm, ruộng nhà ông trồng được 2 vụ ngô. Trong đó, vụ mùa là vụ sản xuất chính.

Nhờ có hệ thống kênh tưới tiêu nên cây ngô ở xã Nâm N’đir (Krông Nô) đạt năng suất cao và ổn định

Theo tính toán của ông Trung, với 2 ha ngô thì mỗi năm đều thu hoạch đạt khoảng 28 tấn. Với giá bán trung bình 6.000 đồng/kg, tiền bán ngô mỗi năm đạt trên dưới 150 triệu đồng. Trừ đi các khoản đầu tư, gia đình ông còn lãi khoảng 100 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Đặng Thế Hùng cũng ở thôn Nam Thanh, xã Nâm N’đir cũng trồng hơn 1,5 ha ngô, mỗi vụ cho thu hoạch được gần 16 tấn ngô thương phẩm.

Ông Hùng nói: “Vụ đông xuân này, mặc dù thời tiết khá thất thường, nắng nóng kéo dài nhiều ngày khi cây ngô chuẩn bị trổ cờ, nhưng với ruộng ngô của gia đình tôi vẫn chống chịu được, nên tôi dự đoán năng suất bình quân có khả năng đạt từ 8 đến 11 tấn/ha”.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì nhờ khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương khá phù hợp với cây ngô, trình độ thâm canh ngô của bà con trên địa bàn cũng ngày càng được nâng cao. Các giống ngô lai đã được người dân lựa chọn, đưa vào trồng đại trà và hiện chiếm khoảng 98% diện tích. Vì vậy, cây ngô đã thực sự trở thành cây trồng mũi nhọn của địa phương khoảng gần 10 năm trở lại đây.

Diện tích cây ngô ở địa phương được mở rộng, không những góp phần nâng cao sản lượng cây lương thực mà còn thay thế dần diện tích cây sắn, cây đậu đỗ kém năng suất của địa phương. Trong vụ mùa năm 2013 vừa qua, toàn huyện đã gieo trồng 9.000 ha; còn vụ đông xuân năm nay, người dân đã đưa vào gieo trồng đại trà các giống ngô lai như DK414, DK9901, C919, CP888, LVN10...

Với diện tích khoảng 1.900 ha, sản lượng ước khoảng 15.000 tấn. Với ưu thế vượt trội hơn so các loại cây trồng khác nên cây ngô thương phẩm được nông dân trong huyện chú trọng đầu tư thâm canh, tăng năng suất một phần cũng nhờ huyện vận động nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, liên kết với doanh nghiệp đưa các giống năng suất cao, chất lượng tốt vào canh tác.

Bên cạnh đó, một yếu tố góp phần giúp nông dân yên tâm sản xuất, đó là nhờ đầu ra tương đối ổn định, các dịch vụ sau thu hoạch đã được cơ giới hóa và rất linh hoạt đã giúp cho việc thu hoạch của bà con được dễ dàng hơn.


Related news

Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm

Thành phố Vinh có diện tích nuôi trồng thủy sản mặn lợ khoảng 136 ha, trong đó chủ yếu là nuôi tôm sú và nuôi tôm thẻ chân trắng. Hiện nay do tình hình thời tiết thay đổi bất thường dẫn đến dịch bệnh trên tôm xảy ra thường xuyên.

Monday. September 16th, 2013
Cần Tổ Chức Lại Sản Xuất Cá Ngừ Đại Dương Cần Tổ Chức Lại Sản Xuất Cá Ngừ Đại Dương

Từ cuối năm 2011 đến nay, hình thức câu cá ngừ đại dương bằng tay có sử dụng ánh sáng đèn cao áp phát triển mạnh tại các tỉnh miền Trung, trong đó có Phú Yên. Mặc dù hình thức câu này mang lại sản lượng cao hơn, nhưng chất lượng cá rất thấp, giá bán chỉ bằng 50% giá cá ngừ bằng hình thức câu vàng truyền thống.

Tuesday. September 17th, 2013
Số Tôm Nuôi Bị Chết Tăng Gấp 3 Lần Số Tôm Nuôi Bị Chết Tăng Gấp 3 Lần

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã có hơn 27.000 ha tôm nuôi bị chết, tăng gần gấp 3 lần năm 2012. Nguyên nhân do việc chuẩn bị con giống, ao nuôi để thả nuôi ở tỉnh Bạc Liêu vẫn còn nhiều nan giải.

Tuesday. September 17th, 2013
Tăng Liên Kết Trong Ngành Chăn Nuôi Tăng Liên Kết Trong Ngành Chăn Nuôi

Hà Nội là địa phương có đàn gia súc, gia cầm lớn với khoảng 150.000 con bò; 1,4 triệu con lợn và 19 triệu con gia cầm. Tổng sản lượng thịt hơi các loại sản xuất ra thị trường vào khoảng 390.000 tấn/năm, đáp ứng 60 - 65% nhu cầu của nhân dân TP.

Tuesday. September 17th, 2013
Bão Đang Hướng Về Bờ Biển Từ Quảng Trị - Quảng Nam Bão Đang Hướng Về Bờ Biển Từ Quảng Trị - Quảng Nam

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 10h ngày 17/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km.

Wednesday. September 18th, 2013