Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Quảng Ngãi Khó Kép

Ngư Dân Quảng Ngãi Khó Kép
Publish date: Thursday. June 26th, 2014

Thời gian qua, hoạt động khai thác đánh bắt trên biển gặp khó khăn, sản lượng suy giảm cộng với giá bán các mặt hàng thủy hải sản lại giảm khiến nhiều ngư dân gặp khó...

Dù là vụ đánh bắt chính trong năm nhưng thời gian qua, nhiều tàu của ngư dân trở về với khoang vơi cá. Đây là điều bất ngờ với họ. Bởi nói như chủ tàu Lê Văn Cả, ngụ xã Phổ Thạnh (Đức Phổ - Quảng Ngãi) hành nghề lưới vây ở vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thì: “Vụ này mọi năm cá, mực rất nhiều. Thậm chí có chuyến tôi gặp liên tục mấy luồng cá lớn. Nhưng không biết sao năm nay mực, cá ít lắm”.

Vì lẽ trên mà liên tiếp 3 phiên biển (từ tháng 3 đến tháng 5), lượng cá tàu ông Cả đánh bắt được giảm 1/3 so với mọi năm nên bị lỗ tổn. Thế nên chuyến biển vừa rồi, 2 con tàu có công suất 600 CV không còn sánh đôi trên cùng một vùng biển mà được ông Cả tách ra, chiếc đến Trường Sa, chiếc ra Hoàng Sa.

Lý giải cách làm này, ông Cả bảo để “vừa giúp chủ tàu và anh em đi bạn “dằn bụng” theo kiểu “chiếc này thất thu, chiếc kia còn bù”, vừa góp phần khẳng định “ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”.

Điều đáng nói hơn lẽ ra mất mùa, giá phải tăng. Thế nhưng đằng này, giá bán sỉ các loại thủy hải sản lại giảm (hoặc tăng nhẹ) khiến ngư dân khốn đốn vì lỗ tổn từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. “Hai phiên biển của tôi thì một phiên huề, một phiên lỗ tới 40 triệu đồng vì tàu về đúng lúc cá chuồn rớt giá”, ngư dân Trần Nhựt ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho hay.

Ông Nhựt cho rằng nguyên do thị trường giá cả biến động thất thường và một số thương lái tung tin Trung Quốc không thu mua thủy hải sản của Việt Nam, để ép giá”. Mặc dù biết mình bị ép, nhưng những ngư dân như ông Nhựt không thể không bán. Vì “ngoài mấy ổng, chúng tôi còn biết bán cho ai? Với lại không bán liền, để lâu họ càng làm eo, giá càng giảm”, ông Nhựt cho hay.

Tiết lộ này của ông Nhựt không phải không có cơ sở, nhất là khi giá bán các loại thủy hải sản ở nhiều chợ cao ngất ngưởng. Ví dụ như cá chuồn, thương lái chỉ phải trả cho ngư dân tại cảng với giá 9.400 đồng/kg nhưng ở chợ, người tiêu dùng phải trả 15.000- 20.000 đồng/kg.

Nghịch lý này xảy ra là do ngư dân ít vốn, phải “hợp tác làm ăn” với thương lái, đầu nậu theo kiểu “người góp tiền, người góp công”, nhưng cái chính là vì thị trường thủy hải sản trong tỉnh thiếu sự kiểm soát của các ngành chức năng.

Thế mới có chuyện thương lái, đầu nậu lợi dụng sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để tung tin “Trung Quốc đóng cửa khẩu” nhằm hạ giá các loại sản phẩm nông sản, thủy hải sản của người dân.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các ngành chức năng cần vào cuộc để ổn định thị trường, đảm bảo hiệu quả đánh bắt thủy sản cho ngư dân.

So với tháng trước, giá bán sỉ các loại cá, mực hiện giờ có tăng nhẹ. Nhưng so với cùng kỳ năm trước, mức giá này vẫn giảm. Cụ thể, cá nục 10.000 - 11.000 đồng/kg, cá chuồn (hột) 10.000 - 12.000 đồng/kg, cá chuồn (xanh) 15.000 - 25.000 đồng/kg, cá ngừ đại dương 80.000 - 90.000 đồng/kg, cá thu 80.000 - 85.000 đồng/kg…, mực (tùy loại) 100.000 - 180.000 đồng/kg…


Related news

Nhiều Hộ Thu Thập 70 - 300 Triệu Đồng/năm Từ Trồng Thanh Long Nhiều Hộ Thu Thập 70 - 300 Triệu Đồng/năm Từ Trồng Thanh Long

Trong năm 2013, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) phát triển mô hình trồng cây thanh long tập trung chủ yếu ở 2 xã: Minh Thanh, Thái Học, với 39 hộ tham gia, trên diện tích 7,68 ha.

Monday. November 4th, 2013
Hồ Tiêu Việt Nam Ngày Càng Mất Giá Hồ Tiêu Việt Nam Ngày Càng Mất Giá

Sản lượng tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam 3 tháng đầu năm tăng so với cùng kì nhưng giá lại thấp hơn nhiều so với thế giới.

Saturday. April 27th, 2013
Ồ Ạt Bỏ Lúa Trồng Cam Ồ Ạt Bỏ Lúa Trồng Cam

Ông Trần Văn Hùng, nông dân xã Thuận Thới, cho biết: “Tôi có ba công ruộng nhưng nhiều năm liền không khá lên nổi. Thấy nhiều người chuyển sang trồng cam sành trúng lớn, lợi nhuận thu được gấp 10 lần trồng lúa nên tôi cũng bỏ lúa chạy theo cam sành”. Theo ông Hùng, mấy năm gần đây vào vụ nghịch giá cam loại 1 có lúc được thương lái mua tại ruộng 30.000-33.000 đồng/kg, giá bèo cũng từ 25.000 đồng/kg nên người trồng cam lãi lớn

Thursday. November 8th, 2012
Vực Dậy Nghề Nuôi Cá Tra Cần Mô Hình Liên Kết Mới Vực Dậy Nghề Nuôi Cá Tra Cần Mô Hình Liên Kết Mới

Nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra là một trong những thế mạnh kinh tế của vùng ĐBSCL; song nghề cá đang lâm vào ngõ cụt khi khó khăn chồng chất, đặc biệt giá cá tra nguyên liệu khoảng 2 năm nay ở mức thấp khiến người nuôi lỗ nặng buộc phải bỏ nghề hàng loạt. Vực dậy nghề nuôi cá tra đang là vấn đề cấp bách đặt ra.

Saturday. April 27th, 2013
Thả Gần 60kg Cá Giống Vào Hồ Thủy Điện Sông Ba Hạ Ở Phú Yên Thả Gần 60kg Cá Giống Vào Hồ Thủy Điện Sông Ba Hạ Ở Phú Yên

Sáng 26/4, Sở NN-PTNT phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa và Sông Hinh thả gần 60kg cá giống (tương đương khoảng 12.500 con) vào hồ thủy điện Sông Ba Hạ nhằm tái tạo các loại cá giống nước ngọt tại địa phương, với các loại cá trê, lóc, chép, trắm cỏ, rô đồng…

Monday. April 29th, 2013