Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Xã Suối Đá Tây Ninh Trồng Mì Bị Thiệt Hại Nặng

Nông Dân Xã Suối Đá Tây Ninh Trồng Mì Bị Thiệt Hại Nặng
Publish date: Monday. July 21st, 2014

Ông Nguyễn Hồng Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Đá (huyện Dương Minh Châu) cho biết sau những cơn mưa vừa qua, chỉ riêng ấp Phước Bình 1 đã có khoảng 85 ha mì sắp đến ngày thu hoạch bị thiệt hại nặng nề.

Ông Nguyễn Bình, ngụ ấp Phước Bình 1 than thở: “Tôi trồng 3,4 ha mì giống gần 9 tháng tuổi. Còn khoảng chừng 1 tháng nữa là thu hoạch nên dù có người mua nhưng tôi chưa bán. Không ngờ chỉ sau vài cơn mưa, rẫy mì của tôi và nhiều người xung quanh bị ngập úng. Tôi chạy đôn chạy đáo đi thuê người thu hoạch nhưng không có nhân công nên chỉ nhổ được không đầy một phần ba diện tích đã trồng. Phần còn lại thúi củ hết”.

Chúng tôi theo chân nông dân ra rẫy mì ở ấp Phước Bình 1. Tại đây còn khoảng 20 ha mì sắp đến ngày thu hoạch, trong đó có khoảng một phần ba diện tích mì héo rũ, nông dân bỏ “chết đứng” trên đồng vì củ đã hư hết. Phần diện tích còn lại đang chờ thu hoạch “được bao nhiêu hay bấy nhiêu”.

Một nông dân nhổ cho chúng tôi xem hàng chục bụi mì, nhưng tất cả củ đều nằm lại dưới đất, chỉ còn trơ cây. Trong số những nông dân có mì bị thiệt hại, nhiều người phải thuê đất với giá 27 triệu đồng/ha/năm để trồng mì.

Bà con nông dân ở đây cho biết, khu vực này không phải là vùng trũng, đã được trồng mì nhiều năm nhưng chưa bao giờ bị thiệt hại như năm nay. “Mì bị hư vì mưa lớn liên tiếp nhiều ngày, nước rút không kịp. Tuy nhiên nguyên nhân chính là vì không có nhân công thu hoạch”, một nông dân rầu rĩ nói.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Đá, trong khoảng 85 ha mì bị thiệt hại, có khoảng 55 ha hư hại hoàn toàn, diện tích còn lại thiệt hại khoảng 50%. “Tuy nhiên, nông dân chỉ hy vọng gỡ gạc chút đỉnh tiền công thu hoạch thôi, chứ mì đã thiệt hại 50% rồi, nhổ lên nhà máy trừ 30% tạp chất, chữ bột không có nên giá bán cũng rẻ mạt”, ông Dũng nói.


Related news

Bắc Kạn Triển Vọng Chăn Nuôi Thỏ Quy Mô Nông Hộ Bắc Kạn Triển Vọng Chăn Nuôi Thỏ Quy Mô Nông Hộ

Nuôi thỏ là một nghề rất mới với người dân miền núi, tuy nhiên với quy trình chăn nuôi khép kín từ cung ứng giống, tập huấn khoa học kỹ thuật đến bao tiêu sản phẩm cho người dân, mô hình chăn nuôi thỏ quy mô nông hộ do Công ty cổ phần thương mại và sản xuất thực phẩm Hà Nội đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người nông dân.

Monday. April 21st, 2014
Sẽ Đẩy Mạnh Phát Triển Các Mô Hình Chăn Nuôi Động Vật Hoang Dã Sẽ Đẩy Mạnh Phát Triển Các Mô Hình Chăn Nuôi Động Vật Hoang Dã

Giá trị chăn nuôi ĐVHD đem lại vào khoảng 8 tỷ đồng/ha/năm. Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ sản phẩm ĐVHD không ổn định, nên phong trào chăn nuôi ĐVHD trên địa bàn huyện có xu hướng giảm về quy mô và giống loài.

Monday. April 21st, 2014
Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo

Mô hình chăn nuôi dê sinh sản và dê thịt đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và cải thiện cuộc sống của nhiều gia đình nghèo.

Monday. April 21st, 2014
Lào Cai Xây Dựng 20 Điểm Cung Ứng Giống Thủy Sản Lào Cai Xây Dựng 20 Điểm Cung Ứng Giống Thủy Sản

Hiện, Trung tâm thủy sản đã hoàn thành việc xây dựng 20 điểm vệ tinh cung ứng và đăng ký kinh doanh giống thủy sản tại địa bàn các huyện, thành phố.

Tuesday. April 22nd, 2014
Tôm Hùm Nuôi Tại Hòn Yến Chết Do Thủy Triều Đỏ Và Ô Nhiễm Nước Tôm Hùm Nuôi Tại Hòn Yến Chết Do Thủy Triều Đỏ Và Ô Nhiễm Nước

Ngày 20/4, Trạm Thú y huyện Tuy An (Phú Yên) cho biết, nguyên nhân gây chết hơn 6.000 con tôm hùm nuôi ươm từ 2 đến 3 tháng tuổi của 115 hộ nuôi tôm tại Hòn Yến, xã An Hòa trong thời gian qua là do ảnh hưởng hiện tượng thủy triều đỏ, môi trường nước bị ô nhiễm.

Tuesday. April 22nd, 2014