Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kết Quả Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Thương Phẩm

Kết Quả Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Thương Phẩm
Publish date: Monday. December 30th, 2013

Năm 2013, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Phú Yên phối hợp Trạm Khuyến nông Khuyến ngư huyện Tây Hòa triển khai mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm tại 4 hộ với quy mô 0,3 ha.

Số lượng cá giống thả nuôi là 30.000 con, mật độ thả nuôi là 10 con/m2. Các hộ dân tham gia thực hiện mô hình nuôi cá rô đầu vuông được hỗ trợ 100% cá giống và 30 % thức ăn. Tổng kinh phí thực hiện mô hình là 60.075.000 đồng, trong đó, tổng kinh phí hỗ trợ về con giống và thức ăn là 27.450.000 đồng. Các hộ tham gia mô hình được tập huấn kỹ thuật.

Để mô hình được triển khai thuận lợi và đạt hiệu quả cao, các hộ tham gia mô hình phải thực hiện đúng theo yêu cầu kỹ thuật đề ra như: Thực hiện đúng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến, nâng cao giá trị sản xuất, ổn định thu nhập cho nông dân… Đồng thời, Ban quản trị HTX Hòa Mỹ Tây đứng ra làm đại diện cho nhóm hộ tham gia thực hiện mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm và Trung tâm KNKN tỉnh đã ký hợp đồng lao động với 01 cán bộ kỹ thuật để theo dõi và hướng dẫn bà con nông dân tham gia mô hình.

Tại buổi hội nghị tổng kết, ông Trần Văn Thái, Phó chủ nhiệm HTX Hòa Mỹ Tây cho biết, trong quá trình thực hiện, nhận thấy loài cá rô đầu vuông này thích ứng với điều kiện khí hậu, nguồn nước ở địa phương (đối với vụ nuôi từ tháng 7 đến tháng 11) nên cá lớn nhanh, ít bệnh tật, kỹ thuật nuôi đơn giản. Với đặc điểm loài cá phàm ăn, thức ăn nuôi có thể tận dụng được từ nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, vì thế đây được coi là loài cá giúp bà con nông dân xóa đói giảm nghèo.

Ông Nguyễn Khắc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm KN-KN Phú Yên đánh giá, đây là mô hình nuôi mới, bước đầu đạt hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ canh tác của bà con nông dân trong địa phương. Việc tiêu thụ đối tượng này trên thị trường hiện cũng khá thuận lợi nên nuôi cá rô đầu vuông đang được bà con hồ hởi đón nhận.

Qua 5 tháng triển khai, các hộ tham gia mô hình đã thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật nuôi nên cá rô đầu vuông sinh trưởng, phát triển tốt. Trong suốt quá trình nuôi không để dịch bệnh xảy ra, tỷ lệ nuôi sống đạt 77%, cao hơn mục tiêu đề ra 7%. Kết quả khi nghiệm thu mô hình cho thấy, sau 5 tháng nuôi cá đạt kích cỡ 8-9 con/kg, năng suất ước đạt 8,1 tấn/ha (cao hơn mục tiêu đề ra 1,1 tấn/ ha). Hiện nay giá bán cá thương phẩm ngay tại hộ nuôi 50.000 đồng/kg, nếu bán để làm cá giống giá 70.000- 80.000 đồng/kg.


Related news

Người Trồng Atiso Thu Nhập 80 – 90 Triệu Đồng/ha/năm Người Trồng Atiso Thu Nhập 80 – 90 Triệu Đồng/ha/năm

Trong năm 2012 và 2013, diện tích cây atiso của huyện Sa Pa duy trì 32 ha, tập trung chủ yếu tại khu vực thị trấn và một số xã lân cận.

Monday. December 23rd, 2013
Sâu Đục Trái Bưởi Chỉ Còn 1 - 2% Sau Khi Phòng Trị Sâu Đục Trái Bưởi Chỉ Còn 1 - 2% Sau Khi Phòng Trị

Từ kết quả, ngành nông nghiệp khuyến cáo các nhà vườn tích cực ứng dụng các biện pháp phòng trừ đúng cách, ngăn chặn sâu đục trái bưởi bùng phát trở lại.

Monday. December 23rd, 2013
Trồng Chuối Thoát Nghèo Ở Khuổi Đác Trồng Chuối Thoát Nghèo Ở Khuổi Đác

Theo tập tục canh tác từ xưa, người Dao ở Khuổi Đác, xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) chỉ biết phát đồi làm nương trồng ngô chứ không biết làm ruộng.

Monday. December 23rd, 2013
Dồn Điền Đổi Thửa Ở Chương Mỹ Bội Thu Những Mùa Vàng Dồn Điền Đổi Thửa Ở Chương Mỹ Bội Thu Những Mùa Vàng

Chương Mỹ có diện tích đất nông nghiệp được dồn điền đổi thửa (DĐĐT) lớn nhất thành phố. Cũng nhờ DĐĐT, bà con đã có những mùa vàng bội thu.

Monday. December 23rd, 2013
Ông Chủ... Khoai Lang Ông Chủ... Khoai Lang

Những năm trước Bùi Văn Đạt (thôn Thuận Hải, xã Thuận Hạnh, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông) vẫn đi làm thuê, cuốc mướn khắp nơi. Trong một lần sang huyện Tuy Đức đào khoai thuê, anh chứng kiến cảnh nườm nượp người đến mua dây, mua củ.

Monday. December 23rd, 2013