Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nuôi Chồn

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nuôi Chồn
Publish date: Saturday. April 21st, 2012

Theo giới thiệu của Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Dĩnh (Lạng Giang - Bắc Giang), chúng tôi đến thăm mô hình nuôi chồn của gia đình chị Đoàn Thị Dung ở thôn Tân Sơn.

Với mục tiêu đa dạng các giống vật nuôi để tăng thu nhập, tránh rủi ro, cuối năm 2010, sau khi đi thăm mô hình nuôi chồn của người anh họ thấy hiệu quả, chị Dung có ý định nuôi loài vật này. Theo đó, trên khu vườn trồng cây ăn quả, chị làm hai dãy chuồng chắc chắn bằng gạch, ngăn thành một số ô nhỏ có mái che bảo đảm ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Ban đầu chị mua ba đôi chồn giống nuôi thử nghiệm. 

Để bổ sung kiến thức chăn nuôi, chị mua sách hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn về đọc, đồng thời thường xuyên liên hệ với cán bộ thú y xã nhờ tư vấn cách chăm sóc. Chị còn tận dụng diện tích vườn bãi rộng trồng một số loại rau xanh, khoai lang, ngô, cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi. 2 - 3 ngày, chị vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, rắc vôi bột xung quanh và thay nước uống cho chồn. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nuôi và phòng bệnh nên chồn lớn nhanh, chỉ sau ba tháng đã bắt đầu sinh sản. Chị Dung cho biết: "Chồn có khả năng sinh sản khá cao, một con chồn mẹ mỗi năm đẻ 4 - 5 lứa, mỗi lứa 4 - 6 con. Đặc biệt, loài vật này không tốn công chăm sóc, kháng bệnh tốt, tuy nhiên, để chúng lớn nhanh, mỗi ngày cho ăn đều đặn hai lần vào buổi sáng và chiều tối. Thức ăn chủ yếu là sản phẩm phụ trong nông nghiệp như: thân, lá cây ngô, lá lạc, thân, lá cây chuối. Ngoài ra hàng ngày cho ăn thêm cám, khoai, sắn, bột ngô, tấm".

Chồn là loài động vật ăn cỏ, thịt thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành thuốc tẩm bổ sức khỏe, lưu thông huyết mạch, rất thích hợp với người mắc bệnh cao huyết áp. Hiện nay, mỗi đôi chồn giống có giá 1 - 1,2 triệu đồng, chồn thương phẩm 400 nghìn đồng/kg. Từ khi nuôi chồn đến nay, gia đình chị đã bán được vài chục đôi chồn giống và thương phẩm thu được gần 30 triệu đồng. Chị đang có kế hoạch xây thêm chuồng trại mở rộng quy mô nuôi chồn, tăng thu nhập cho gia đình.

Related news

Thuỷ Sản Nước Lợ Được Mùa, Được Giá Thuỷ Sản Nước Lợ Được Mùa, Được Giá

Tại thôn Mai Dương, thôn có diện tích cũng như số hộ nuôi trồng thủy sản nhiều nhất của xã Quảng Phước, ngoài tiến hành thu tỉa những diện tích thuỷ sản đã thả nuôi, nhiều hộ còn bắt đầu thả thêm lứa cua mới để tăng thêm nguồn thu trước mùa mưa bão. Toàn thôn có 120 hộ nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là mô hình nuôi xen ghép tôm, cua, cá kình, cá dìa.

Friday. July 25th, 2014
Nhật Làm Ăn Lớn Với Ngư Dân Việt Nam Nhật Làm Ăn Lớn Với Ngư Dân Việt Nam

Ông Yukio Kikuchi cho biết dự án này sẽ được triển khai tại ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa với 180 chiếc, mục tiêu nâng cao thu nhập cho ngư dân VN bằng cách giảm chi phí đánh bắt bằng phương tiện, công nghệ hiện đại và tăng giá bán sản phẩm bằng việc nâng cao chất lượng cá.

Tuesday. August 5th, 2014
Khi Nông Sản Gặp Thời Rớt Giá Khi Nông Sản Gặp Thời Rớt Giá

Những năm qua, nhiều loại cây nông sản chủ lực của tỉnh Bình Phước liên tục rớt giá, khiến thu nhập của nông dân bấp bênh. Nhiều hộ rơi vào vòng luẩn quẩn chặt - trồng - chặt rồi bế tắc không biết trồng cây gì. Do đó, ngành chức năng cần định hướng và chính nông dân phải biết tính toán trước khi chuyển đổi, chọn loại cây phù hợp.

Friday. July 25th, 2014
Nhà Vườn Bến Tre Chặt Bỏ Cây Cacao Nhà Vườn Bến Tre Chặt Bỏ Cây Cacao

Nhiều nhà vườn tại Bến Tre hiện đang chặt bỏ cây cacao do năng suất thấp, không hiệu quả. Diện tích cây cacao ở địa phương này giảm một nửa so với trước đó.

Tuesday. August 5th, 2014
Phú Thọ Nuôi Cá Lồng, Bè Thu Tiền Tỷ Phú Thọ Nuôi Cá Lồng, Bè Thu Tiền Tỷ

Nhờ nuôi cá lồng, bè trên sông và hồ chứa, hàng nghìn hộ nông dân ở Phú Thọ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, thậm chí có nhiều hộ lên đến cả tỷ đồng.

Friday. July 25th, 2014