Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Góp Phần Thực Hiện Tiêu Chí Môi Trường

Góp Phần Thực Hiện Tiêu Chí Môi Trường
Publish date: Wednesday. July 30th, 2014

Hội Nông dân (HND) xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn) là một trong những điển hình của địa phương trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xã Tam Quan Nam là địa phương XDNTM đến năm 2020, song đến cuối năm 2013 xã đã đạt được 11/19 tiêu chí, đặc biệt trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Để đạt được tiêu chí này, có vai trò tích cực của Hội Nông dân xã và hội viên nông dân (HVND) toàn xã.           

Ông Nguyễn Trọng Tốt, Chủ tịch HND xã Tam Quan Nam, cho biết: Để góp phần cùng với các tổ chức đoàn thể thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, Hội đã xác định công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức BVMT cho cán bộ, HVND phải đi trước một bước.

Hội còn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của bà con trước thực trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất, sinh hoạt để xây dựng các kế hoạch tuyên truyền vận động phù hợp.

Bắt đầu từ năm 2011, HND xã đã phát động triển khai xây dựng mô hình “Nông dân xã Tam Quan Nam chung tay BVMT” tại thôn Trung Hóa.

Vận động HVND đóng góp tiền, ngày công mua vật liệu đúc 20 bi bê tông đựng rác thải đặt tại cánh đồng của thôn để thu gom các chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hạn chế được việc vứt bỏ vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV tùy tiện, bừa bãi. Năm 2012, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình này ra 6 thôn còn lại.

Đến nay, trên khắp cánh đồng của xã đã được bố trí 160 bi chứa rác với tổng kinh phí xây dựng gần 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của ngân sách xã, HND huyện, và HVND trong xã đóng góp.

Cùng với việc vận động xây dựng bi rác trên đồng ruộng, Hội phát động toàn thể cán bộ hội và gia đình hội viên gương mẫu xây dựng mỗi hộ 1 hố rác kiên cố; đến cuối năm 2013 toàn xã đã có 90% hộ có hố rác gia đình. Hội còn phát động và phân công 7 chi hội nông dân tại các thôn đảm nhận quản lý 1 tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường.

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, được Trạm Khuyến nông huyện Hoài Nhơn chuyển giao mô hình nuôi heo trên nền đệm lót sinh học, Hội đã vận động 10 hộ tham gia. Qua gần một năm thực hiện đã hạn chế được tình trạng này. 

Ngoài ra, HND xã còn phối hợp có hiệu quả với các ban ngành, đoàn thể địa phương vận động HVND tự nguyện hiến 21.886 m2 đất, tham gia 3.202 ngày công, đóng góp 3,5 tỉ đồng để mở rộng mặt bằng và bê tông hóa 13,5 km đường giao thông liên thôn; xây dựng 2,5 km kênh mương; xây dựng 4 nhà văn hóa thôn; mở rộng, cứng hóa 2,8 km đường nội đồng. Đây chính là động lực mạnh mẽ, tạo nền tảng giúp địa phương sớm thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM.


Related news

Trồng Mía Đã Đến Lúc Nói Chuyện Công Nghệ Trồng Mía Đã Đến Lúc Nói Chuyện Công Nghệ

Để người trồng mía thoát khỏi cái bóng của sự nghèo khó, đã đến lúc nói đến công nghệ trồng mía tiên tiến. Nhiều mô hình công nghệ đã được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lần 2 chủ đề “Giải pháp giảm chi phí sản xuất mía, nâng cao thu nhập cho người nông dân” do Thành Thành Công tổ chức tuần trước.

Tuesday. July 29th, 2014
Trứng Thật Trứng Giả Vòng Quay Của Những Tin Đồn Trứng Thật Trứng Giả Vòng Quay Của Những Tin Đồn

Tin đồn tưởng chỉ độc quyền ở mồm miệng dân đen, ở quán cóc vỉa hè giờ bỗng chễm chệ, hiện hình trên các phương tiện truyền thông nhất là cộng đồng báo mạng khiến cho độc giả co rúm lên sợ hãi vì không biết mình sẽ phải ăn gì, mặc gì, dùng gì cho khỏi bị ngộ độc…

Thursday. August 7th, 2014
Nuôi Cá Lóc Bắt Đầu Có Lãi Nuôi Cá Lóc Bắt Đầu Có Lãi

Ông Nguyễn Văn Thanh, người nuôi cá lóc ở thị trần Trà Cú (Trà Vinh) cho biết: Sau nhiều tháng cá lóc thương phẩm giảm dưới mức giá thành thì nay đã tăng mạnh trở lại và đang đứng ở mức 37.000 đ/kg.

Thursday. August 7th, 2014
Dân Vẫn Chưa Muốn Bán Lúa Gạo Dân Vẫn Chưa Muốn Bán Lúa Gạo

Giá lúa bất ngờ đổi chiều và liên tục tăng khiến nhiều thương lái tranh nhau tìm mua lúa khắp nơi, không phân biệt chủng loại nhưng vẫn không mua được sản lượng lớn. Cụ thể, đối với lúa tươi thu mua tại ruộng giá dao động từ 5.400- 5.500 đ/kg, lúa khô có giá từ 5.800- 6.000 đ/kg đối với các giống OM 5451, IR 6976 và IR 50404. Riêng đối với lúa khô tạm trữ từ vụ ĐX lên đến 7.000 đ/kg.

Thursday. August 7th, 2014
Nông Dân An Giang Phấn Khởi Vì Trúng Mùa Khoai Môn Nông Dân An Giang Phấn Khởi Vì Trúng Mùa Khoai Môn

Khoai môn là loại cây trồng có thời gian sinh trưởng dài (khoảng 6 tháng/vụ) nhưng lại có giá trị kinh tế cao và dễ tiêu thụ. Hiện nay, thương lái ở các huyện Chợ Mới, Châu Phú và An Phú đã tổ chức các đại lý thu mua khoai để phân loại tiêu thụ.

Tuesday. July 29th, 2014