Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Ớt Tăng Cao Người Dân Có Lãi

Giá Ớt Tăng Cao Người Dân Có Lãi
Publish date: Friday. December 20th, 2013

Khác với mọi năm, năm 2013, ở Khánh Hòa giá ớt thương phẩm tăng liên tục và luôn giữ mức giá khá cao, nhờ vậy mà người trồng ớt có lãi. Ớt được đánh giá là cây trồng mang lại giá trị lợi nhuận cao, do vậy mà trong những năm gần đây, diện tích trồng ớt tại các địa phương cũng ngày càng mở rộng.

Những ngày này, nhiều hộ trồng ớt trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đang tất bật với vụ thu hoạch ớt trà hai. Gia đình anh Đinh Văn Thành, xã Ninh Thọ trồng 3 sào, vụ ớt năm nay dự kiến sẽ thu hoạch khoảng 20 tạ trái. Những ngày vừa qua, nhờ giá bán tăng cao từ 10.000 đồng lên 20.000, 30.000 và có thời điểm tăng lên 60.000 đồng/kg, nên gia đình anh Thành có lãi lớn.

Vui mừng hơn nữa là ớt hái đến đâu đều được thương lái và các chủ vựa thu mua đến đó, nên việc thu hoạch và bán cũng diễn ra rất thuận lợi.

Anh Đinh Văn Thành chia sẻ: “So với mọi năm trước thì năm nay giá cao hơn, năm ngoái giá ớt thấp, cao nhất chỉ có 20.000 đồng thôi nhưng năm nay có lúc lên được 55.000. Nếu giá ớt ổn định, trên một sào người trồng ớt có thể thu lãi được 7 triệu, 8 triệu đồng”.

Qua tìm hiểu, giống ớt được nông dân trồng phổ biến nhất là ớt lai F1, trái có vị cay nồng và mùi thơm rất đặc trưng nên được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Ngoài ra, trồng giống ớt này đâu tư thấp hơn so với các giống trước, cây ít bị sâu bệnh, chịu hạn tốt, dễ chăm sóc và trái đạt năng suất cao. Sau hơn một tháng trồng cây ớt bắt đầu cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài từ 2 đến 3 tháng sau mới kết thúc. Bình quân 1 sào ớt đạt từ 600 kg trở lên (phụ thuộc vào khả năng chăm sóc của từng nhà vườn). Trừ chi phí, mỗi sào ớt nhà nông lãi trên dưới 10 triệu đồng.

Theo các chủ vựa thu mua, sở dĩ giá ớt năm nay tăng cao do ở các tỉnh khác bị lụt lội, nguồn hàng không đủ cung cấp cho thị trường nên đã đẩy giá ớt ở Khánh Hòa lên cao. Thị trường tiêu thụ của ớt Khánh Hòa khá rộng, ở cả các tỉnh miền Bắc và miền Nam.

Ông Đỗ Thông Tân - Chủ tịch hội Nông dân xã Ninh Thọ, Thị xã Ninh Hòa cho biết: “Đối với xã Ninh Thọ diện tích ớt là loại cây hoa màu cho nên hàng năm chúng tôi đưa từ 2-3 lớp tập huấn về để tập huấn kĩ thuật thâm canh cây ớt và kỹ thuật bón phân vi sinh cho ớt, kỹ thuật phòng trừ bảo vệ thực vật cho ớt, do đó năng suất ớt cao so với nhiều loại cây hoa màu khác”.

Cây ớt cho năng suất và giá thành cao gấp nhiều lần so với nhiều cây hoa màu khác, do vậy mà nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đang có hướng mở rộng diện tích trồng ớt. Tuy nhiên chính quyền các địa phương cần định hướng cho người dân, không nên bỏ và phá lúa để chuyển sang trồng ớt đại trà, dễ gây thất thu ở những vụ sau.


Related news

Doanh Nghiệp Mở Lớp Dạy Nông Dân Nuôi Chồn Ở Đắk Lắk Doanh Nghiệp Mở Lớp Dạy Nông Dân Nuôi Chồn Ở Đắk Lắk

Theo ông Hoàng Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiên Cường thì mục đích của các lớp tập huấn là nhằm tạo nghề, giúp nông dân có kỹ thuật sản xuất mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời cũng để góp phần cho thương hiệu cà phê chồn Dak Lak ngày càng lớn mạnh hơn, đủ sức vươn xa ra và cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Sunday. May 20th, 2012
Thu Hoạch Và Bảo Quản Lạc Giống Thu Hoạch Và Bảo Quản Lạc Giống

Xác định thời điểm thu hoạch là một khâu quan trọng vì nó ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hạt giống. Nên chọn ngày nắng ráo, mặt ruộng khô để thu hoạch. Lạc giống nên thu hoạch khi kiểm tra thấy lá vàng, vỏ quả cứng, chắc, ít quả lép, 70-75% quả chín sinh lí (với dạng cây phân cành liên tục tỷ lệ này còn có thể thấp hơn).

Tuesday. August 30th, 2011
Tiếp Vốn Cho Nông Dân Nuôi Thủy Sản Tiếp Vốn Cho Nông Dân Nuôi Thủy Sản

Thông qua Dự án Nuôi thủy sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (do T.Ư Hội NDVN và Hội ND tỉnh Nam Định thực hiện), 26 hộ dân vùng ven biển xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã được tiếp vốn để nuôi tôm.

Thursday. May 24th, 2012
Tọa Đàm Xử Lý Xoài Ra Hoa Mùa Nghịch Tọa Đàm Xử Lý Xoài Ra Hoa Mùa Nghịch

Công ty Bayer phối hợp cùng các ngành chức năng của Đồng Tháp vừa tổ chức tọa đàm xử lý xoài ra hoa mùa nghịch và biện pháp phòng trừ sâu bệnh xoài trong mùa mưa tại xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh, có 140 nhà vườn trong huyện đến dự

Thursday. September 1st, 2011
Giám Sát Cúm Gia Cầm Đến Từng Hộ Gia Đình Ở Hưng Yên Giám Sát Cúm Gia Cầm Đến Từng Hộ Gia Đình Ở Hưng Yên

Từ năm 2007, trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm và nhiều loại dịch bệnh mới trên gia cầm và các đàn vật nuôi khác, tỉnh Hưng Yên đã chuyển từ mô hình giám sát dịch bệnh bị động (khi nào có dịch, các hộ gia đình báo cơ quan chức năng hoặc đề nghị chữa trị thì mới phát hiện bệnh) sang mô hình giám sát dịch chủ động dựa vào cộng đồng với sự hỗ trợ của Dự án AI Mê Kông ở 3 huyện điểm là: Phù Cừ, Yên Mỹ và Kim Động.

Thursday. May 24th, 2012