Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Huyện Quang Bình Khẩn Trương Gieo Trồng Các Loại Cây Vụ Đông Xuân

Huyện Quang Bình Khẩn Trương Gieo Trồng Các Loại Cây Vụ Đông Xuân
Publish date: Monday. March 3rd, 2014

Vụ Đông-xuân năm 2014, theo kế hoạch, huyện Quang Bình gieo cấy với tổng diện tích lúa 2.394,24 ha, cơ cấu giống mới chiếm trên 90% diện tích, chủ yếu là giống Nhị ưu 838, HKT99, BG1, BC15.

Cho đến thời điểm này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện tập trung chỉ đạo bà con làm đất và gieo cấy kịp khung thời vụ, gắn với đẩy mạnh thâm canh, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào gieo trồng, chăm sóc các loại cây trồng, nhất là cây lúa và cây ngô.

Đồng thời thực hiện tốt chủ trương của huyện về xây dựng các mô hình thâm canh tăng năng suất; thường xuyên kiểm tra phòng, chống dịch bệnh kịp thời, có kế hoạch xây dựng quy trình sản xuất cho từng loại cây trồng để hướng dẫn nhân dân tổ chức thực hiện đạt kế hoạch.

Huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện hỗ trợ 15% giá giống các loại lúa HKT99, BG1, Nhị ưu 838, BC15, hỗ trợ 15% giá giống ngô Bioseed, CP333, C919... cho tất cả các xã để sản xuất vụ Hè-thu, hỗ trợ bón vôi để bón khử chua đất ruộng, 50% giá giống hoặc phân bón cho diện tích lúa bị hạn chuyển sang trồng ngô, lạc.

Theo lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Vụ Đông-xuân năm nay, huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn gieo cấy hết diện tích, không để diện tích ruộng bỏ hoang; đối với diện tích lúa bị hạn, chỉ đạo ngay từ đầu vụ phải chuyển sang trồng lạc, ngô, đậu tương và các loại cây rau màu...

Chỉ đạo thực hiện đúng khung mùa vụ và cơ cấu giống cho từng vụ theo hình thức bố trí luân canh tăng vụ “Xuân chính vụ - Mùa sớm – cây vụ Đông”. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng như: Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống bệnh hại trên cây trồng, cử cán bộ xuống tận nơi những diện tích lúa bị hạn và sâu bệnh để kiểm tra, hướng dẫn chỉ đạo nhân dân chăm sóc thâm canh, phòng trừ sâu bệnh và các biện pháp chống hạn kịp thời. Đồng thời cung cấp thuốc và hướng dẫn bà con phun thuốc để phòng trừ sâu bệnh.

Cùng với cây lúa, vụ Đông-xuân năm nay theo kế hoạch, toàn huyện gieo trồng 1.426 ha ngô, cơ cấu giống chủ yếu là Bioseed 9698, CP333, C919, CP989, NK4300, MX4. Huyện cũng đã có chính sách hỗ trợ 50% giá giống để thực hiện theo công thức luân canh tại 5 xã: Bản Rịa, Tân Nam, Xuân Minh, Tiên Nguyên, Nà Khương để sản xuất trên đất 1 vụ.

Ngoài ra, cây lạc phấn đấu gieo trồng với diện tích 1.840 ha, trong đó cơ cấu giống mới 90%. Cây đậu tương phấn đấu gieo trồng với diện tích 410 ha, trong đó diện tích thâm canh 90%.

Để đảm bảo năng suất, sản lượng vụ Đông-xuân đạt kế hoạch, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là Trạm Bảo vệ thực vật, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trên các trà lúa và cây hoa màu, chủ động dự tính dự báo thông báo kịp thời đến các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân phun phòng kịp thời.

Nếu thời tiết nắng nóng làm ảnh hưởng đến nguồn nước, Phòng NN&PTNT của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo nhân dân khai thác triệt để các công trình thủy lợi, nguồn nước tự có để cung cấp đủ nước tưới dưỡng cho toàn bộ diện tích lúa, không để lúa bị hạn cho đến khi lúa chắc xanh...


Related news

Ân Tường Tây Chống Hạn Cho Cây Chè Gò Loi Ân Tường Tây Chống Hạn Cho Cây Chè Gò Loi

Từ năm 2012 đến nay, người dân xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân) đã khôi phục cây chè Gò Loi với diện tích gần 15 ha. Tuy nhiên, do nắng hạn gay gắt, nguồn nước tưới không có, nhiều diện tích chè mới trồng đã bị chết. Trước tình hình này, huyện Hoài Ân đã hỗ trợ kinh phí để nhân dân Ân Tương Tây chống hạn cho cây chè.

Monday. June 2nd, 2014
Dội Chợ, Giá Trái Cây Giảm Mạnh Dội Chợ, Giá Trái Cây Giảm Mạnh

Ghi nhận tại nhiều nhà vườn cho thấy thanh long ruột đỏ hiện chỉ còn 8.000-10.000 đồng/kg so với mức giá 90.000 đồng/kg cách nay hai tháng do liên tục rớt giá không phanh. Tương tự, thanh long ruột trắng hiện chỉ còn hơn 2.000-6.000 đồng/kg tùy loại, giảm mạnh so với mức giá khoảng 15.000 - 30.000 đồng/kg trước đó.

Monday. June 2nd, 2014
Tới Vĩnh Phúc Thăm Trang Trại Hoa Bạc Tỷ Của Chàng Trai Tuổi 28 Tới Vĩnh Phúc Thăm Trang Trại Hoa Bạc Tỷ Của Chàng Trai Tuổi 28

Đến thăm trang trại trồng hoa rộng 3ha của anh Nguyễn Quốc Chính (SN 1986), thôn Rừng Sằm, xã Thiện Kế, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc khó có thể ngờ chủ của trang trại mới 28 tuổi.

Monday. June 2nd, 2014
Thí Điểm Tư Vấn Nông Nghiệp Cho Nông Dân Thí Điểm Tư Vấn Nông Nghiệp Cho Nông Dân

Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long vừa cho biết trong tháng 6-2014 sẽ bắt đầu triển khai thí điểm chương trình “Hệ thống thông tin nông nghiệp Vĩnh Long” cho những nông dân đang canh tác trong mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Monday. June 2nd, 2014
Lúa Tím Việt Nam Nhuộm Tím Muang Khong Lúa Tím Việt Nam Nhuộm Tím Muang Khong

Giống lúa thuần Việt, có xuất xứ từ xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã nhuộm tím cả huyện Muang Khong, tỉnh Champasak, Lào.

Monday. June 2nd, 2014