Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Vùng Ngập Mặn Bội Thu Vụ Nuôi Tôm Càng Xanh Ở Trà Vinh

Nông Dân Vùng Ngập Mặn Bội Thu Vụ Nuôi Tôm Càng Xanh Ở Trà Vinh
Publish date: Monday. March 3rd, 2014

Hiện nay, nông dân ở vùng ngập mặn thuộc các huyện Duyên Hải, Trà Cú, Châu Thành, Cầu Ngang của tỉnh Trà Vinh đã thu hoạch gần dứt điểm hơn 2.000 ha nuôi tôm càng xanh trong ao nuôi tôm sú.

Điều phấn khởi là vụ nuôi tôm càng xanh năm nay, nông dân Trà Vinh tiếp tục được bội thu. Năng suất tôm càng xanh đạt bình quân 4 tấn/ha, giá tôm xô từ 160.000 – 180.000 đồng/kg, nông dân đạt lợi nhuận 160 – 180 triệu đồng/ha.

Đây là năm thứ 5, nông dân ở vùng ngập mặn trong tỉnh thực hiện thành công mô hình nuôi tôm càng xanh trong ao nuôi tôm sú thay thế một vụ nuôi tôm sú trong mùa mưa thường xuyên gặp rủi ro, thua lỗ, do điều kiện thời tiết, môi trường diễn biến bất lợi…

Từ năm 2008, để khuyến khích các hộ nông dân không có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật như ao lắng, ao chứa nước thải, hệ thống cống thủy lợi khép kín, không nuôi tôm sú vụ 2 vào mùa mưa, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Trà Vinh kết hợp cùng Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh tổ chức thực hiện đề tài nuôi thực nghiệm: luân canh tôm càng xanh thương phẩm trong ao nuôi tôm sú trên địa bàn huyện Duyên Hải, để nông dân học tập làm theo. Kết quả, mô hình thực hiện thành công và được nhân rộng đến nay với gần 3.000 hộ nông dân tham gia.

Anh Nguyễn Thanh Tâm, ở ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn, huyện Duyên Hải là người đầu tiên thực hiện mô hình cho biết: 5 năm qua việc nuôi tôm càng xanh trong ao nuôi tôm sú của gia đình luôn đạt hiệu quả ổn định.

Trên diện tích 1 ha mặt nước, cứ vào đầu tháng 6 âm lịch khi độ mặn nước trong ao giảm xuống còn 1- 2 ‰ là anh bắt đầu thả tôm càng giống với số lượng từ 140.000 – 145.000 con, sau hơn 6 tháng nuôi là thu hoạch, năng suất đạt 3,5 - 4 tấn/ha.

Sau khi thu hoạch tôm càng xanh, vào khoảng trung tuần tháng 1, anh cải tạo lại ao và thả nuôi vụ tôm sú mùa khô. Với phương thức sản xuất này, liên tục mấy năm qua đã giúp anh khai thác diện tích ao nuôi tôm 2 vụ trong năm và hiệu quả mang lại bền vững, không bấp bênh, thua lỗ khi nuôi 2 vụ tôm sú như trước kia.


Related news

Festival nông nghiệp 2015 thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan Festival nông nghiệp 2015 thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan

Đặt mục tiêu là kênh thông tin, hướng dẫn nông dân đến với các thương hiệu, sản phẩm có chất lượng, hướng tới nền nông nghiệp sạch, hữu cơ bền vững… “Festival Nông nghiệp 2015” thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan đến công viên Gia Định những ngày qua.

Sunday. November 1st, 2015
Ngâm chuối bằng thuốc diệt cỏ Ngâm chuối bằng thuốc diệt cỏ

Dung dịch CO 2,4D (hóa chất rất độc hại) giúp tiêu diệt các vi sinh vật bám vào trái cây, từ đó giúp trái cây nhìn tươi ngon hơn, cứng hơn, bảo quản được rất lâu.

Sunday. November 1st, 2015
Kỹ thuật trồng cây húng chanh đuổi muỗi tiện lợi Kỹ thuật trồng cây húng chanh đuổi muỗi tiện lợi

Húng chanh không chỉ là loại gia vị có hương thơm độc đáo, mà còn có nhiều ích lợi như đuổi muổi, chữa ho, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, kỹ thuật trồng cây húng chanh lại không hề khó.

Sunday. November 1st, 2015
Treo thưởng cho người phát hiện chất cấm Treo thưởng cho người phát hiện chất cấm

Trong khi sản lượng, giá trị xuất khẩu tôm 9 tháng đầu năm giảm mạnh thì số lô hàng bị các nước nhập khẩu cảnh báo, trả về vì nhiễm kháng sinh, vi sinh… lại tăng đáng kể.

Sunday. November 1st, 2015
Quy trình sinh sản cá chép Koi Quy trình sinh sản cá chép Koi

Cá chép Koi (cá chép Nhật) là loài đang được người chơi cá cảnh trong và ngoài nước quan tâm, ưa chuộng nhờ có sự đa dạng về màu sắc, vây đuôi tạo nên sự độc đáo của cá.

Sunday. November 1st, 2015