Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Doanh Nghiệp Tôm Lo Xuất Khẩu Bị Giảm

Doanh Nghiệp Tôm Lo Xuất Khẩu Bị Giảm
Publish date: Sunday. April 8th, 2012

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, nhiều yếu tố thị trường đang diễn biến không thuận lợi cho hoạt động thu mua chế biến và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Út Xi, Sóc Trăng cho biết, sức mua thị trường châu Âu, Mỹ - là các thị trường xuất khẩu chính đang giảm. Ngoài ra, nguồn cung tôm xuất khẩu từ Ấn Độ, Trung Mỹ dồi dào, sản lượng khai thác tôm vịnh Mexico tăng... đã kéo giá xuất khẩu tại các thị trường trên giảm mạnh.

“Cùng thời điểm này năm trước, khách hàng hỏi mua tôm của chúng tôi rất nhiều nhưng hiện nay lại im hơi lặng tiếng. Hàng tồn kho của chúng tôi hiện khá cao”, ông nói.

Một khó khăn khác đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), mới đây, Liên minh Tôm miền Nam (SSA) của Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. SSA cho rằng Việt Nam đã không kiểm tra kỹ thủy sản trước khi xuất khẩu sang Mỹ trong khi số lượng mẫu sản phẩm tôm xuất khẩu Việt Nam bị phía Nhật Bản và Canađa phát hiện có chất cấm tăng.

Mặc dù chưa bước vào vụ thu hoạch chính, nhưng cập nhật về tình hình thiệt hại do tôm bị dịch bệnh của Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đến ngày 25-3 cho thấy tỷ lệ thiệt hại đối với tôm thâm canh ở tỉnh Sóc Trăng lên đến 23,83% diện tích đã thả nuôi và thiệt hại là 3,51% đối với tôm quảng canh.

Trong khi đó, tỉnh Cà Mau với tổng diện tích thả nuôi tôm lớn nhất ĐBSCL là trên 256.000 héc ta cũng chịu thiệt hại lần lượt là 9,09% và 9,84% đối với tôm nuôi thâm canh và quảng canh. Các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu, Kiên Giang cũng ghi nhận thiệt hại tôm chết khá nhiều do dịch bệnh.

Hiện tại, dể duy trì hoạt động ổn định, mỗi tháng Công ty Út Xi cần trung bình 1.500 - 1.700 tấn nguyên liệu nhưng thị trường hiện chỉ cung cấp được 15% lượng nguyên liệu cần thiết, còn lại phải sử dụng nguyên liệu đã dự trữ từ trước.


Related news

Nghề nuôi đà điểu hết thời Nghề nuôi đà điểu hết thời

Cách đây 5 năm, người dân vùng ven biển Quảng Nam chọn nuôi đà điểu để xóa đói giảm nghèo. Nhưng thời gian gần đây người dân không còn mặn mà với mô hình này bởi khó tìm đầu ra.

Thursday. August 6th, 2015
Huyện Tuy An (Phú Yên) nghiệm thu mô hình nuôi thử nghiệm cá thát lát cườm Huyện Tuy An (Phú Yên) nghiệm thu mô hình nuôi thử nghiệm cá thát lát cườm

Các cơ quan chuyên môn ở huyện Tuy An (Phú Yên) vừa nghiệm thu mô hình nuôi thử nghiệm cá thát lát cườm thương phẩm trong ao đất.

Thursday. August 6th, 2015
A Lưới (Thừa Thiên Huế) phát triển nuôi cá nước ngọt hơn 325 ha A Lưới (Thừa Thiên Huế) phát triển nuôi cá nước ngọt hơn 325 ha

Phát huy lợi thế về ao, hồ, sông, suối và lòng hồ thủy điện trên địa bàn, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã phát triển diện tích nuôi cá nước ngọt toàn huyện lên 325 ha.

Thursday. August 6th, 2015
Nghệ An để nuôi tôm thẻ chân trắng đạt hiệu quả Nghệ An để nuôi tôm thẻ chân trắng đạt hiệu quả

Từ năm 2008 đến nay, tôm thẻ chân trắng được các hộ nuôi chọn làm chủ lực thay thế con tôm sú trên diện tích nước mặn lợ của các địa phương ven biển. Đến nay, diện tích nuôi đã vượt con số 1.300 ha/vụ. Tuy nhiên, liên tiếp trong những năm qua, dịch bệnh xảy ra, làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng khiến nhiều hộ nuôi tôm lao đao.

Thursday. August 6th, 2015
Cần điều chỉnh lượng thức ăn cho tôm nuôi trong mùa mưa Cần điều chỉnh lượng thức ăn cho tôm nuôi trong mùa mưa

Hiện nay, người nuôi tôm Sóc Trăng đã thả nuôi gần 31.000 ha tôm nước lợ, tương đương 7,9 tỉ con giống, đạt 69% kế hoạch. Tuy nhiên đã có 7.400 ha bị thiệt hại, tương đương 1,5 tỉ con giống, chiếm 24% diện tích thả nuôi.

Thursday. August 6th, 2015