Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dân bản Tà Niết đổi đời nhờ trồng ngô

Dân bản Tà Niết đổi đời nhờ trồng ngô
Publish date: Friday. November 20th, 2015

Ấy vậy mà nhờ làm tốt công tác khuyến nông, giờ đây cả bản đã giàu lên với những ngôi nhà cao tầng hiện đại, thu nhập người dân ngày càng cao...

Có được được thành quả của ngày hôm nay phải kể đến công sức của những cán bộ khuyến nông huyện Mộc Châu gần chục năm về trước.

Họ đã về bản, sống “ba cùng” với đồng bào và hướng dẫn bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật cùng với đưa giống ngô lai vào sản xuất để tăng năng suất.

Sau một vài vụ thu hoạch ngô “gấp 5, gấp 10” trước đây, bà con Tà Niết đã tin và làm theo hướng dẫn của cán bộ.

Khi năng suất của ngô đã cao, người ta bắt đầu nghĩ tới việc vận chuyển, buôn bán ngô về xuôi và nhiều người tham gia làm đầu mối thu mua, đại lý tiêu thụ.

Từ khi Quốc lộ 6 được nâng cấp, việc vận chuyển ngô về xuôi dễ dàng hơn đã giúp cho đời sống bà con Tà Niết đổi thay nhanh chóng.

Mỗi hộ trong bản trung bình có vài ha ngô, nhiều người còn thầu thêm diện tích đất của các bản bên cạnh để trồng ngô.

Đến vụ thu hoạch, họ còn kiêm luôn cả vai trò thương lái mua ngô của bà con.

“Đấy, sở dĩ dân Tà Niết giàu lên là nhờ trồng ngô và biết buôn bán!” - anh Phó bản Văn Đình Tuyển hồ hởi chia sẻ với khách.

Dinh cơ của anh Tuyển là một “tiểu biệt thự” 2 tầng khang trang nằm giữa một vườn cây cảnh, cây ăn quả xanh mát mắt, với đầy đủ các đồ dùng, tiện nghi hiện đại.

Cũng theo anh Tuyển, giờ thì bản Tà Niết có 190 hộ nhưng không còn hộ nghèo và có tới hơn chục tỷ phú, còn triệu phú thì “không đếm xuể” bởi rất nhiều hộ đã có nhà lầu, xe máy...


Related news

Người Trồng Nấm Sáng Tạo Người Trồng Nấm Sáng Tạo

Ông Tuyên còn nghĩ ra cách biến những bịch nguyên liệu thải này thành phân vi sinh. Hiện ông đang làm thử nghiệm và bước đầu đã thành công. “Tôi dự định sẽ đăng ký sáng kiến này thành một đề tài khoa học đàng hoàng” - ông Tuyên khẳng định.

Saturday. February 22nd, 2014
Giải Quyết Điểm Nóng Dịch Bệnh Trên Tôm Tại Sóc Trăng Giải Quyết Điểm Nóng Dịch Bệnh Trên Tôm Tại Sóc Trăng

Ngày 19/03/2014, tại Thị xã Vĩnh Châu đã diễn ra hội nghị sơ kết sản xuất nông nghiệp – Thủy sản quí 1/2014 trên địa bàn thị xã. Ông Lê Thành Trí – PCT UBND tỉnh đã tham dự hội nghị.

Thursday. March 20th, 2014
Người Phụ Nữ Vùng Cao Làm Kinh Tế Giỏi Người Phụ Nữ Vùng Cao Làm Kinh Tế Giỏi

Về bản Mường Nhé, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Hoa - là một trong những phụ nữ điển hình đưa kinh tế gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững.

Thursday. March 20th, 2014
“Bác Sĩ Của Tôm” “Bác Sĩ Của Tôm”

Đó là cái tên thân thương bà con đặt cho anh Lâm Văn Linh, dân tộc Khmer xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu. Với anh, việc gì có lợi cho bà con là anh làm hết sức mình...

Saturday. February 22nd, 2014
Nuôi Tôm Chân Trắng Theo Chiều Sâu Nuôi Tôm Chân Trắng Theo Chiều Sâu

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có khoảng 1.100 ha nuôi tôm chân trắng, chiếm 50% diện tích NTTS, trong đó vùng nuôi tôm chân trắng nhiều nhất là các huyện Ninh Hòa, Vạn Ninh và TP Cam Ranh.

Thursday. March 20th, 2014