Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đà Nẵng thí điểm mô hình ruộng lúa, bờ hoa

Đà Nẵng thí điểm mô hình ruộng lúa, bờ hoa
Publish date: Tuesday. June 16th, 2015

Đây là mô hình mới “ruộng lúa, bờ hoa” vừa được Hội Nông dân huyện Hòa Vang triển khai tại cánh đồng hữu cơ của xã Hòa Tiến.

“Ruộng lúa, bờ hoa” là mô hình được triển khai rộng rãi, hiệu quả và không có gì xa lạ với bà con nông dân tại nhiều nơi, đặc biệt là người nông dân các tỉnh, thành phố ở phía Nam của nước ta. Với thành phố Đà Nẵng nói chung, huyện Hòa Vang nói riêng thì đây là một mô hình mới, vẫn còn lạ lẫm với nhiều nông dân nên Hội Nông dân huyện lựa chọn thí điểm đầu tiên tại cánh đồng lúa hữu cơ tại thôn An Trạch, xã Hòa Tiến.

Với diện tích trên 10ha, Hội Nông dân đã trồng thử nghiệm gần 2.000 cây với nhiều loài hoa, chủ yếu là cúc, hoa mào gà, cánh bướm, bông trang... Đây là những loài hoa có màu sắc sặc sỡ, có nhiều phấn hoa, ngoài việc tô điểm, làm đẹp cho cánh đồng lúa của người nông dân, các loài hoa này còn nhằm mục đích dẫn dụ côn trùng, giúp đa dạng hóa thành phần côn trùng có ích, khống chế các loài côn trùng gây hại, đặc biệt là rầy nâu.

Ông Đặng Văn Quang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tiến cho biết: “Trồng hoa quanh ruộng lúa không chỉ nhằm mục đích tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn giúp người nông dân tạo cân bằng sinh thái, bảo vệ đồng ruộng, nhất là phòng chống dịch hại trên cây lúa”.

Bà Nguyễn Thị Huệ là một trong 90 hộ nông dân trực tiếp tham gia sản xuất tại cánh đồng hữu cơ thôn An Trạch chia sẻ: “Việc phủ bạt ni-lông và trồng hoa quanh ruộng lúa như vậy ngoài ngăn chặn được chuột, sâu bọ cắn phá lúa, nó còn tạo ra cảnh quan môi trường đẹp hơn, thân thiện hơn. Khi nhìn thấy hoa nở rực rỡ trên bờ ruộng, bà con ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi và thoải mái khi ra đồng, đỡ mệt hơn, thấy gắn bó với ruộng đồng hơn”.

Có thể thấy, mô hình “ruộng lúa, bờ hoa” không chỉ tạo mỹ quan cho đồng ruộng mà điều quan trọng là nó giúp người nông dân bảo vệ đồng ruộng, phòng chống dịch hại trên cây lúa, đồng thời giảm chi phí, hạn chế phun thuốc và tạo ra năng suất mới giúp tăng thu nhập cho người nông dân. Theo Hội Nông dân huyện Hòa Vang thì ngoài lợi ích kinh tế mà mô hình mang lại, điều quan trọng là nó giúp người nông dân có ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao trình độ cũng như nhận thức trong việc làm ra sản phẩm sạch phục vụ cộng đồng. Theo kế hoạch, nếu mô hình điểm này thành công sẽ được nhân rộng nhiều cánh đồng khác trên địa bàn huyện Hòa Vang trong thời gian đến.


Related news

Khuyến Cáo Đầu Vụ Tôm 2012 Khuyến Cáo Đầu Vụ Tôm 2012

Vụ tôm sú 2011 nông dân Trà Vinh thắng lợi với hơn 7.500 ha nuôi tôm sú thâm canh và bán thâm canh đã đạt sản lượng trên 19.500 tấn, năng suất trung bình đạt 4,16 tấn/ha đối với nuôi hình thức thâm canh.

Wednesday. March 14th, 2012
Giống Lúa 10 Tỉ Đồng Giống Lúa 10 Tỉ Đồng

Một nữ khoa học gia đã nghỉ hưu vừa gây chấn động giới khoa học VN bởi cái tên TH3-3, một giống lúa lai hai dòng 100% "made in VN" được chuyển nhượng cho một công ty tư nhân với giá kỷ lục 10 tỉ đồng. Đó là PGS-TS Nguyễn Thị Trâm, nguyên giảng viên Trường ĐH Nông nghiệp 1 và từng là phó viện trưởng Viện Sinh học nông nghiệp

Wednesday. August 31st, 2011
Nhiều Thách Thức Đầu Vụ Tôm Mới Nhiều Thách Thức Đầu Vụ Tôm Mới

Theo lịch thời vụ năm nay của Sở NNPTNT các tỉnh ven biển ĐBSCL, niên vụ tôm sẽ bắt đầu từ tháng 2, 3 - thời điểm thả giống tốt nhất. Tuy vậy, những ngày này, người nuôi tôm vẫn phấp phỏm lo lắng.

Friday. February 17th, 2012
Bật Dậy Nhờ Nghề Biển Bật Dậy Nhờ Nghề Biển

Chỉ có chiều dài 15 km bờ biển nhưng hàng năm tổng sản lượng đánh bắt từ biển của ngư dân huyện Gio Linh chiếm 50% toàn tỉnh Quảng Trị. Gio Linh đã mạnh lên rất nhiều nhờ khai thác thế mạnh kinh tế biển.

Thursday. March 15th, 2012
Trồng Nấm Rơm Cho Lợi Nhuận Cao Trồng Nấm Rơm Cho Lợi Nhuận Cao

Nấm rơm được bà con trồng ngay trong sân vườn và tận dụng nguồn rơm từ ruộng nhà nên chi phí rất ít. Một chai meo hiện có giá từ 1.200 – 1.400 đồng, nếu ủ tốt có thể cho thu hoạch 2kg nấm. Theo tính toán của anh Danh Việt ở ấp Hoà Mỹ thì với 2.200 chai meo gia đình đang trồng, sau hơn 1 tháng chăm sóc sẽ cho thu nhập khoảng 23-24 triệu đồng. Hiện nấm rơm Định Hòa được thương lái ngoài tỉnh đến tận nơi thu mua với giá từ 11.500-13.000 đồng/kg.

Thursday. May 17th, 2012