Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Đường Qua Trung Quốc Bị Ách Tắc

Xuất Khẩu Đường Qua Trung Quốc Bị Ách Tắc
Publish date: Friday. November 28th, 2014

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) hiện doanh nghiệp không thể xuất khẩu đường sang Trung Quốc vì giá đường trong nước cao hơn.

Cụ thể, giá bán buôn đường (có thuế giá trị gia tăng) tại nhà máy đường trong tuần qua ở miền Bắc là 11.163 – 12.350 đồng/kg, miền Trung, Tây Nguyên là  12.100 – 12.385 đồng/kg, còn các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL dao động từ 11.700 – 12.150 đồng/kg. Đây là mức giá cao hơn giá đường tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Vì thế, cánh cửa xuất khẩu duy nhất của doanh nghiệp đường Việt Nam lâu nay tạm thời bị tắc, phần nào khiến lượng đường tồn kho tại các nhà máy tăng, nhất là khi đang vào vụ ép mía 2014/2015.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vẫn đang nhập đường do giá thế giới thấp.

Một nguồn tin từ Cục Chế biến nông lâm và thủy sản cho biết, thời gian qua, giá đường trên thị trường thế giới giảm liên tục nên Bộ Công Thương đã cấp hạn ngạch để doanh nghiệp nhập đường với giá rẻ.

Trong số 77.200 tấn đường nhập khẩu theo cam kết WTO của năm 2014, có 40.000 tấn đường thô được nhập về để tinh chế, còn lại là đường trắng. Hiện giá đường giao dịch trên sàn hàng hóa Luân Đôn, Anh giao vào tháng 3-2015 là gần 421 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 50 đô la Mỹ/tấn so với mấy tháng trước đây.

Lâu nay, cứ đến sau tháng 8 hằng năm là Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN –PTNT) thống nhất thời gian nhập khẩu đường theo hạn ngạch. Tuy nhiên, năm nay, do lượng đường tồn kho vào thời điểm đó còn lớn nên hai bộ vẫn chưa ấn định thời gian cho nhập khẩu đường theo hạn ngạch của năm 2014.

Thống kê của VSSA, tính đến ngày 21-11, lượng đường tồn kho tại các máy máy hơn 124.500 tấn, tại các doanh nghiệp thương mại thuộc hiệp hội là gần 8.580 tấn.

Nguồn bài viết: http://baocongthuong.com.vn/xuat-nhap-khau/72959/xuat-khau-duong-qua-trung-quoc-bi-ach-tac.htm#.VHgV4I0cTDc


Related news

Phân bón giả và nỗi đau thật Phân bón giả và nỗi đau thật

Nằm cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk chưa đầy 3km, phường Tân Lập được xem là vùng chuyên canh rau quả cung cấp chính cho thị trường thành phố.

Monday. November 30th, 2015
Xuất khẩu rơm sang Nhật làm chiếu và thức ăn gia súc Xuất khẩu rơm sang Nhật làm chiếu và thức ăn gia súc

Phụ phẩm sau thu hoạch lúa của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như rơm, rạ có cơ hội được sử dụng làm chiếu và thức ăn cho bò.

Monday. November 30th, 2015
Sao nông nghiệp lại sợ TPP Sao nông nghiệp lại sợ TPP

“Chúng ta cứ loay hoay với chuyện nuôi con gì, trồng cây gì; chuyện được mùa rớt giá, được giá mất mùa. Mô hình này là lời giải sinh động cho những tồn tại của nền nông nghiệp Việt Nam. Điều tôi trăn trở nhất là làm sao có chính sách khuyến khích các mô hình tương tự”

Monday. November 30th, 2015
Khi đã có niềm tin Khi đã có niềm tin

Những thông tin từ hệ thống Thống kê của Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAOSTAT) cho thấy một chuyện... không vui: Hạt điều, tiêu đen đều chiếm vị trí số 1 cả về lượng và giá trị, nhưng giá bán hạt điều xếp thứ 6, tiêu đen thứ 8.

Monday. November 30th, 2015
Học nhiều, hành không nổi Học nhiều, hành không nổi

Trong những ngày gần đây, chuyện hàng nghìn buồng chuối tiêu hồng “ế nẫu” làm “nẫu lòng” các hộ nông dân tại xã Liên Châu (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về phương cách làm nông nghiệp tự phát, phi thị trường, đầy rủi ro.

Monday. November 30th, 2015