Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bỏ Sài Thành Lên Núi Với... Atiso Bạc Tỷ

Bỏ Sài Thành Lên Núi Với... Atiso Bạc Tỷ
Publish date: Wednesday. September 24th, 2014

Trong khi nhiều nông dân thành phố hoa đang “quay lưng” lại với cây atiso - đặc sản của Đà Lạt do giá cả bấp bênh, đầu ra thiếu ổn định, thì anh Nguyễn Trung Thành, một người con đất Sài thành lại bỏ phố lên núi để gắn bó với loại cây trồng này dưới chân núi LangBiang.

Vốn là cư dân của một đô thị năng động nhất nước nhưng anh Nguyễn Trung Thành đã sinh sống ở thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương gần 10 năm nay. Cũng như nhiều người khác khi đến lập nghiệp ở mảnh đất Nam Tây Nguyên được thiên nhiên ưu đãi này, anh chọn nghề nông để phát triển. Lúc đầu, khi mới lên miền đất mới, anh chọn một số giống hoa cao cấp của Đà Lạt như ly, cẩm chướng để canh tác nhưng do thiếu kinh nghiệm, thiếu sự liên kết để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nên không hiệu quả.

Sau đó, anh đã tìm tòi, học hỏi cũng như thấy được tiềm năng của cây atiso nên anh đã bén duyên với loại cây này từ đó. Theo anh Thành, Đà Lạt là một thành phố du lịch và du khách khi đến đây, lúc ra về muốn có những sản phẩm mang về làm quà. Trong đó, atiso là một trong những đặc sản được nhiều du khách lựa chọn, vì thế cây atiso có tiềm năng phát triển lớn.

Tuy nhiên, cây atiso lâu nay vẫn thường được canh tác chủ yếu ở Đà Lạt, giờ để phát triển cây atiso dưới chân núi LangBiang là cả một vấn đề. Thế rồi anh đã mày mò, học hỏi đưa atiso về trồng thử nghiệm ở thôn Đạ Nghịt, xã Lát, Lạc Dương. Qua đó, anh nhận thấy cây atiso không những phát triển được trên vùng đất mới này mà năng suất chất lượng cũng không thua kém các vùng trồng atiso truyền thống của Đà Lạt như ở phường 12.

Và, anh cũng thấy atiso là một loại cây không quá khó trồng và chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn so với một số loại cây trồng khác. Loại cây này có thể trồng ngoài trời, chăm sóc đúng quy trình thì cây sẽ phát triển tốt, cho sản lượng cao. Một ưu thế nữa của cây atiso là thu hoạch được 100% từ rễ, thân, lá, hoa, không để lại một sản phẩm thừa nào. Vấn đề để cây atiso phát triển bền vững là đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, anh Nguyễn Trung Thành đã tìm hướng đi mới bằng cách liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, đầu ra cho mình.

Hiện nay, anh Nguyễn Trung Thành có hơn 3ha chuyên canh cây atiso, chủ yếu cung cấp cho Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar). Anh Nguyễn Trung Thành cho biết:

“Nhờ chăm sóc tốt nên sản lượng của cây atiso vườn nhà đạt khá cao. Bình quân mỗi gốc cho khoảng 2kg bông, 15kg lá và 2kg rễ. Tổng cộng mỗi gốc cho thu nhập hơn 100 ngàn đồng. Tôi đã hợp đồng lâu dài với Công ty Dược Lâm Đồng nên có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Ngoài ra, một số cơ sở chế biến các sản phẩm từ cây atiso cũng đến để đặt hàng nhưng hiện nay tôi vẫn chưa đáp ứng được, nên thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích”.

Để tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng hiệu quả nguồn giống, anh Thành cũng đã tự mua mô giống về để sản xuất cây con. Không chỉ sản xuất giống để đáp ứng diện tích vườn của gia đình mà anh còn cung cấp cho nhiều trang trại atiso khác. Hiện tại, bình quân vườn atiso với hơn 3ha đang mang về cho gia đình anh thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ tại địa phương, với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Phi - cán bộ khuyến nông xã Lát, huyện Lạc Dương cho biết: “Mô hình trồng atiso của anh Nguyễn Trung Thành được đầu tư rất bài bản và làm ăn có hiệu quả. Anh đã biết liên kết trong sản xuất để tạo đầu ra ổn định. Cách làm của anh Thành cũng sẽ giúp cho người dân địa phương có điều kiện học hỏi và tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích”.

Được biết, không chỉ dừng lại ở cây atiso mà hiện tại anh Nguyễn Trung Thành đang nghiên cứu trồng thử nghiệm những loại cây quý như: sâm đất, wasabi và một số cây dược liệu khác. Hi vọng với lòng quyết tâm của mình, anh Nguyễn Trung Thành sẽ tiếp tục thành công với cây atiso cũng như một số giống cây đặc thù khác của địa phương.


Related news

Dự Án Nhỏ Hiệu Quả Kinh Tế Lớn Dự Án Nhỏ Hiệu Quả Kinh Tế Lớn

Đó là Dự án “Hỗ trợ nâng cao chất lượng phát triển sản xuất lợn giống” tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, do Phòng NN – PTNT huyện triển khai từ năm 2009; giúp gần 200 hộ có con giống, kinh nghiệm nuôi lợn nái để bán giống cũng như phục vụ nhu cầu nuôi lợn thịt của gia đình. Đã có rất nhiều hộ thoát đói nghèo từ Dự án ý nghĩa này.

Wednesday. July 31st, 2013
Nuôi Gà Sao – Triển Vọng Kinh Tế Hàng Hóa Nông Hộ Ở Hà Tĩnh Nuôi Gà Sao – Triển Vọng Kinh Tế Hàng Hóa Nông Hộ Ở Hà Tĩnh

Gà sao là đối tượng vật nuôi mới với ý tưởng chuyển đổi cơ cấu vật nuôi có giá trị thu nhập cao cho nông hộ nhằm thay thế dần những vật nuôi thu nhập thấp không ổn định và thường xuyên bị rủi ro dịch bệnh, giá đầu ra bấp bênh. Với mục đính đó, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp –PTNT; Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh xây dựng thành công mô hình gà sao tại xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) và Đức Lạng (Đức Thọ) đạt hiệu quả cao.

Sunday. October 28th, 2012
Cần Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Ao Nuôi Thủy Sản Nước Lợ Cần Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Ao Nuôi Thủy Sản Nước Lợ

Mặc dù đang ở chính vụ nhưng nhiều ao nuôi thủy sản nước lợ vẫn chưa được nông dân cải tạo, thả giống do điều kiện nuôi không thuận lợi. Lựa chọn con giống và kỹ thuật thả nuôi phù hợp là biện pháp cần thiết để nông dân có thể tận dụng những diện tích ao “bỏ hoang”, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Saturday. June 22nd, 2013
Ồ Ạt Chạy Theo Cam Sành Ồ Ạt Chạy Theo Cam Sành

Sau khi trái cam sành vụ nghịch leo lên mức giá trên 30.000 đồng/kg thì ngay lập tức nhiều nhà vườn ở các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh đã đổ xô trồng cam sành. Và hậu quả như thế nào thì chưa thể đoán được, nhưng thực trạng hiện nay giá cam sành đã tuột thẳng dốc và chỉ còn 7.000 - 8.000 đồng/kg.

Tuesday. October 30th, 2012
Xuất Khẩu Càphê Cả Nước Đạt Kỷ Lục Gần 3,4 Tỷ USD Xuất Khẩu Càphê Cả Nước Đạt Kỷ Lục Gần 3,4 Tỷ USD

Theo Hiệp hội càphê ca cao Việt Nam (Vicofa), niên vụ càphê 2011 - 2012, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,6 triệu tấn càphê, đạt giá trị gần 3,4 tỷ USD, tăng 23% về lượng và 24% về giá trị.

Saturday. November 3rd, 2012