Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Virus H5N1 Kháng Vaccine Xâm Nhập Phía Nam

Virus H5N1 Kháng Vaccine Xâm Nhập Phía Nam
Publish date: Monday. February 24th, 2014

Trước sự việc một số hộ dân ở Cần Thơ đã tiêm phòng vaccine H5N1 cho đàn gia cầm nhưng gia cầm vẫn bị chết và kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy dương tính với virus H5N1, Cục Thú y cho biết, nhánh virus 2.3.2.1 đã xâm nhập vào các tỉnh phía Nam và gây bệnh.

Đây là dòng virus được xác định có độc lực cao, có khả năng biến thể kháng lại vaccine, từng được phát hiện và lưu hành tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung nhưng do quá trình vận chuyển gia cầm nên hiện nay đã xâm nhập vào các tỉnh phía Nam.

Trao đổi với phóng viên NTNN, TS Văn Đăng Kỳ - Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y) cho biết: “Nhánh virus 2.3.2.1 (nhánh C) không phải là nhánh mới như một số phương tiện truyền thông đưa tin trong mấy ngày qua mà đã xuất hiện từ trước ở miền Bắc, miền Trung, nay đã xuất hiện ở miền Nam. Tuy nhiên, nhánh virus này không đáng lo, vì đã có vaccine phòng, hiện vẫn còn 25 triệu liều dự trữ, chỉ cần đưa vào các tỉnh phía Nam tiêm phòng là có thể ngăn chặn được dịch”.

Cũng theo Cục Thú y, tình hình dịch cúm gia cầm H5N1 vẫn đang có diễn biến phức tạp, hiện vẫn có ổ dịch mới phát sinh từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Cần Thơ với 3.537 con gia cầm mắc mới.

Như vậy, cả nước hiện vẫn còn 53 ổ dịch (85 hộ chăn nuôi) tại 17 tỉnh; số gia cầm mắc bệnh, chết là 55.483 con, toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được địa phương tiêu huỷ. Cụ thể, các tỉnh có dịch là: Đăk Lăk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hoà, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Cần Thơ, Vĩnh Long, Thanh Hoá.


Related news

Dồn sức thực hiện chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản Dồn sức thực hiện chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản

Những tháng cuối năm được xác định là thời điểm “vàng” để ngành kinh tế thủy sản bứt phá hoàn thành chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu năm. Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Cà Mau đã có kế hoạch nhằm cùng doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản dồn sức cho thời cơ này.

Sunday. October 18th, 2015
Phát huy mô hình nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo VietGAP Phát huy mô hình nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo VietGAP

Sáng 16/10, tại TP Vinh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An tổ chức hội thảo nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGap tại các tỉnh ven biển miền Bắc.

Sunday. October 18th, 2015
Tư duy giá rẻ giết chết nền sản xuất Tư duy giá rẻ giết chết nền sản xuất

“Nếu mãi duy trì lối suy nghĩ sản xuất hàng “giá rẻ” để dễ cạnh tranh, vô tình chúng ta đã giết chết nền sản xuất trong nước. Sản phẩm cá tra file của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh là một điển hình.

Sunday. October 18th, 2015
Tôm, cá Vĩnh Tân chết do đâu Tôm, cá Vĩnh Tân chết do đâu

Tính đến nay đã gần 1 tháng từ khi hàng ngàn con tôm, cá nuôi lồng bè ở xã Vĩnh Tân bỗng nhiên chết đột ngột không rõ nguyên nhân. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhiều nguyên nhân được phỏng đoán, các ngành chức năng đã vào cuộc nhưng vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Sunday. October 18th, 2015
Làm giàu từ nuôi cá trắm đen Làm giàu từ nuôi cá trắm đen

Về xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc, Nam Định) dịp này sẽ được ngắm những vuông ao xây gạch, đường đi, lối lại đổ bê tông phẳng phiu, sạch sẽ với hệ thống cống tưới, tiêu nước, dưới ao lao xao cá quẫy; những dãy chuồng trại lợn, gà, xung quanh được trồng cây thế, cây cảnh, cây ăn quả, rau… xanh mát

Sunday. October 18th, 2015