Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vĩnh Châu (Sóc Trăng) Xuống Giống Hành Tím Sớm Vụ Đông Xuân Năm 2014

Vĩnh Châu (Sóc Trăng) Xuống Giống Hành Tím Sớm Vụ Đông Xuân Năm 2014
Publish date: Tuesday. October 28th, 2014

Mặc dù chưa vào vụ sản xuất hành tím chính vụ, nhưng thời điểm này, bà con nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) lại tất bật chuẩn bị gieo trồng hành tím sớm vụ Đông Xuân năm 2014, với mong muốn bán được giá cao.

Theo số liệu từ trung tuần tháng 10 đến nay, nông dân trong thị xã đã xuống trên 100 ha hành tím sớm, rải rác ở một số địa phương như phường 2, Vĩnh Hải, Vĩnh Phước, Lai Hòa; trong đó, Vĩnh Phước xuống giống nhiều nhất trên 80 ha. Ngoài các địa phương nói trên thì một số hộ xuống giống vào cuối tháng 9/2014, đến nay hành đã gần 1 tháng tuổi, với hi vọng hành bán được giá cao khi thu hoạch.

Theo kinh nghiệm, thì năm nào bà con trồng hành tím sớm cũng bán được giá cao hơn rất nhiều so với trồng hành chính vụ. Tuy nhiên trồng hành tím sớm chỉ có một số địa phương có đất cao mới trồng được. Hiện UBND các địa phương đang tích cực vận động bà con có diện tích trồng hành tím sớm tiếp tục xuống giống.

Ông Lý Manl - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết, tổng diện tích của phường 2 về màu hơn 1.000 ha, nhưng từ đầu năm đến nay, UBND phường chỉ đạo nông dân cải tạo đất, nâng cao mặt bằng để làm sao trong năm 2014 này vận động nhân dân trồng hành tím trước thời vụ để tránh tình trạng khi vào vụ chính thì hành rớt giá, nên tuyên truyền cho dân làm sao trồng được diện tích hành sớm thật nhiều.

Tính trong tháng 10 này, tổng diện tích đã xuống trên 10 ha; UBND phường sẽ vận động thêm và chỉ đạo để rút nước sớm cho bà con xuống giống sớm hơn mọi năm.

Để hành tím phát triển bền vững, UBND phường tuyên truyền nhân dân nên có ý thức trong vấn đề trồng hành, nhất là trồng theo mô hình GlobanGAP để hạn chế thuốc sâu.

Theo ngành chuyên môn, hiện nay với tình hình thời tiết thay đổi thất thường dễ gây bệnh cháy lá trên hành như: Bệnh thối củ, đốm lá... do đó ngành chuyên môn cũng thường xuyên xuống địa bàn hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc và theo dõi chặt chẽ để có biện pháp xử lý kịp thời, không làm ảnh hưởng đến diện tích hành.

Theo Kỹ sư Nguyễn Hữu Thành - Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật thị xã Vĩnh Châu cho biết, trồng hành nên chú ý vấn đề sâu bệnh, đối với sâu hại là sâu xanh da láng gây hại rất nặng, chính vì vậy, bà con cần phải thường xuyên đi thăm đồng và đặc biệt là diệt ngay ổ trứng từ ban đầu; phân biệt được hai loại bệnh thối lá và thối củ, thối gốc, hai loại bệnh này do nấm và vi khuẩn nên bà con sử dụng các loại thuốc phòng trị theo nguyên tắc bón đúng và đạt hiệu quả.


Related news

Con Dông Đang Khó Tiêu Thụ Con Dông Đang Khó Tiêu Thụ

Sau một thời gian phát triển mạnh ở Bình Thuận, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia nuôi đến nay người nuôi dông đang đối mặt với khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Bài toán về thị trường tiêu thụ sản phẩm đang được nhiều người dân quan tâm.

Tuesday. September 10th, 2013
Ông Nguyễn Văn Siếu Thành Công Từ Nuôi Hào Ông Nguyễn Văn Siếu Thành Công Từ Nuôi Hào

Khi nuôi tôm gặp nhiều rủi ro, ông Nguyễn Văn Siếu (ấp 17, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình - Bạc Liêu) đã mạnh dạn nuôi thử con hào. Ngoài việc nuôi thủy sản trên 1,5ha, ông Siếu nuôi hào bè trên sông và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Wednesday. September 11th, 2013
Lúa Trúng Mùa, Nông Dân Vẫn Không Vui Lúa Trúng Mùa, Nông Dân Vẫn Không Vui

Nông dân vùng ĐBSCL đang bước vào vụ thu hoạch lúa thu đông 2013. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi và nhờ tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất lúa tại một số địa phương ĐBSCL cao hơn cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nông dân trồng lúa vẫn chưa vui, vì giá lúa đang ở mức thấp…

Wednesday. September 11th, 2013
Cá Thát Lát Cườm Giống Tăng Giá Cá Thát Lát Cườm Giống Tăng Giá

Từ đầu năm đến nay, nông dân huyện Châu Thành A (Hậu Giang) thả nuôi 470ha thủy sản, đạt 70% kế hoạch. Năm nay, do cá thát lát cườm thương phẩm tăng giá từ 80.000 - 90.000 đ/kg tăng gần gấp đôi năm rồi, nên nhiều người trở lại đầu tư nuôi cá này, dẫn đến giá con giống cũng tăng theo.

Wednesday. September 11th, 2013
VietGAP - Đòn Bẩy Giúp Nghề Nuôi Tôm Nước Lợ Phát Triển Bền Vững VietGAP - Đòn Bẩy Giúp Nghề Nuôi Tôm Nước Lợ Phát Triển Bền Vững

Ngay từ những năm đầu của thập niên 1990, nghề NTNL đã xuất hiện và bắt đầu từ năm 2000 NTNL phát triển nhanh chóng. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, năm 2000 diện tích NTNL toàn tỉnh chỉ đạt 2.617 ha với sản lượng 1.348 tấn, tạo việc làm cho 5.000 lao động; đến năm 2012 diện tích thả nuôi tôm toàn tỉnh đạt 5.082 ha, sản lượng đạt 11.821 tấn và tạo ra việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động địa phương.

Thursday. September 12th, 2013