Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Từ Làm Thuê Thành Tỉ Phú Chè Ô Long

Từ Làm Thuê Thành Tỉ Phú Chè Ô Long
Publish date: Tuesday. December 9th, 2014

Mạnh dạn, kiên trì với hướng đi mình lựa chọn, anh Trần Văn Phi (48 tuổi, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã trở thành tỉ phú với cây chè Ô Long.

Vào vườn chè của anh Trần Văn Phi ở xã Lộc Tân (H.Bảo Lâm), chúng tôi được chiêm ngưỡng cả một đồi chè Ô Long ngút ngàn với những luống chè xanh mướt và đều tăm tắp. Anh Phi cho biết: “Vườn chè Ô Long giống Kim Tuyên này rộng hơn 5 ha, sản lượng đạt 4.000 - 5.000 kg/ha/lứa (mỗi năm thu 6 lứa), cao gấp đôi sản lượng của các công ty nước ngoài trồng ở đây. Nhờ được trồng theo quy trình an toàn, sản phẩm đạt chất lượng nên không phải lo lắng đầu ra. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, lợi nhuận tôi thu được 1,4 - 1,5 tỉ đồng”.

Theo anh Trần Văn Phi, có được thành công này là nhờ cách nghĩ, cách làm và kinh nghiệm đúc rút được sau nhiều năm anh làm thuê cho các công ty nước ngoài ở Lâm Đồng. Anh Phi kể năm 1993, anh xin làm công nhân cho một công ty Đài Loan chuyên trồng, sản xuất chè chất lượng cao.

Trong quá trình này, anh mày mò học hỏi kinh nghiệm, học kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hái chè chất lượng cao của họ. Nhờ có năng lực, anh được ông chủ tin tưởng giao làm kỹ thuật, phó giám đốc, rồi giám đốc nông trường chè quản lý hàng chục kỹ sư, công nhân lao động.

“Tuy nhiên, tôi vẫn luôn nghĩ, dù có làm đến chức gì đi nữa thì vẫn là làm thuê cho ông chủ người nước ngoài. Tại sao đất của mình, nhân lực của mình mà người nước ngoài cách cả ngàn dặm lại tới làm ăn có hiệu quả còn mình thì sao không làm được? Từ đó tôi suy nghĩ cách làm mới, độc lập tự chủ cho riêng mình, rồi tích cóp tiền mua 3 sào đất ở xã Lộc Tân bắt đầu trồng chè Ô Long chất lượng cao khởi nghiệp”, anh Phi cho hay. Năm 2006, anh quyết định bỏ làm giám đốc nông trường, vào Lộc Tân tiếp tục trồng chè.

Ban đầu, diện tích nhỏ, mới trồng nên năng suất không cao, nhưng anh vẫn kiên trì và cuối cùng đã lựa chọn được giống chè Kim Tuyên phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở đây. Cùng với đó, anh thực hiện phương án “lấy ngắn nuôi dài”, tiền lãi thu được liền đầu tư mua đất trồng chè và đạt kết quả như ngày hôm nay.

“Cây chè Ô Long này cũng như con người vậy, muốn phát triển toàn diện thì không chỉ ăn no là được mà cần phải đầy đủ chất và cân đối.

Bởi vậy, mình không thể chỉ bón phân ào ào vào là xong, bón phân nhiều cây bội thực, phun thuốc không đúng thì cây bị ngộ độc, nên phải biết bón phân đầy đủ và đảm bảo các thành phần đa lượng, trung lượng, vi lượng cho thật cân đối. Ngoài ra, với thổ nhưỡng ở đây, cần thường xuyên xử lý đất và làm tơi xốp tạo cho đất thoáng.

Quan trọng hơn, phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi để phát hiện sớm cây bị sâu bệnh gì để trị, hay cây bị thiếu chất gì mà bổ sung cho phù hợp...”, anh Phi chia sẻ.

Nguồn bài viết: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141208/tu-tao-co-hoi-ky-85-tu-lam-thue-thanh-ti-phu-che-o-long.aspx


Related news

Vạn Ninh (Khánh Hòa) Bội Thu Tôm Chân Trắng Nuôi Trên Cát Vạn Ninh (Khánh Hòa) Bội Thu Tôm Chân Trắng Nuôi Trên Cát

Căn cứ vào hoạt động nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát lót bạt tại huyện Van Ninh hiện nay cho thấy thành công của nghề nuôi tỉ lệ thuận với công sức và mức độ đầu tư của người nuôi. Như vậy việc đầu tư bài bản, quản lý tốt, yếu tố môi trường trong nuôi của các hộ nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát lót bạt đang là kinh nghiệm cho các hộ nuôi tôm trên toàn địa bàn tỉnh.

Monday. June 9th, 2014
Đàn Bò Tăng Trở Lại Sau 7 Năm Giảm Liên Tục Đàn Bò Tăng Trở Lại Sau 7 Năm Giảm Liên Tục

Sở dĩ đàn bò tăng là do thời gian gần đây, giá thịt bò ổn định và có xu hướng tăng, nên người chăn nuôi đã đầu tư phát triển loại vật nuôi này. Đáng chú ý là tại một số địa phương trên địa bàn thị xã An Nhơn, Phù Cát, Vĩnh Thạnh… nhiều nông hộ đã chọn mua các giống bò có tỉ lệ máu ngoại cao, đầu tư chăm sóc chu đáo đã mang lại hiệu quả kinh tế khá.

Monday. June 9th, 2014
Trứng Gia Cầm Tăng Giá Trứng Gia Cầm Tăng Giá

Cụ thể, trứng vịt tươi có giá từ 22.000-24.000 đ/chục, tăng 7.000 đ/chục so với 2 tháng trước. Giá hột vịt lộn từ nửa tháng trước có lúc tụt giá chỉ còn 21.000 đ/chục, nay đã tăng lên từ 26.000-30.000 đ/chục. Giá trứng gà công nghiệp tăng 2.000 đ/chục lên 20.000 đ/chục, trứng gà ta 26.000đ/chục, tăng 6.000 đ/chục.

Monday. June 9th, 2014
Làm Giàu Nhờ Nuôi Trĩ Đỏ Làm Giàu Nhờ Nuôi Trĩ Đỏ

Một con chim trĩ có giá từ 100.000 - 1 triệu đồng. Chim trĩ đang đẻ trứng thì giá khoảng 1,5 triệu đồng. Giá thịt chim trĩ từ 250.000 - 300.000 đồng/kg; trứng 45.000 - 50.000 đồng/quả.

Monday. June 9th, 2014
Sản Xuất Giống Theo Hướng Ứng Dụng Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Sản Xuất Giống Theo Hướng Ứng Dụng Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Hơn 5 tháng qua, Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NN ƯDCNC) đã tập trung sản xuất cung ứng giống, nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh hoạt động chuyên ngành bước đầu đạt được kết quả nhất định. Đặc biệt là thực hiện đề án tái cơ cấu ngành trên lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi. Từ sản xuất cung ứng giống Tuy diện tích lúa của tỉnh Bến Tre không lớn, giá trị gia tăng từ cây lúa không cao nhưng tác động vào cây lúa là góp phần quan trọng vào cải thiện thu nhập cho người trồng lúa vốn chiếm một tỷ lệ khá cao trong nông hộ của tỉnh. Ở vụ Đông - Xuân 2014, Trung tâm đã xây dựng được một bộ giống chủ lực, bộ giống triển vọng cho tỉnh. Từ sự hỗ trợ kinh phí của Dự án DBRP, năm vừa qua, Trung tâm đã lọc dòng thuần, phục tráng thành công lúa OC 10, nhanh chóng sản xuất giống cung cấp cho nông dân trong, ngoài tỉnh. Đây là giống lúa được doanh nghiệp bao tiêu trong các cánh đồng mẫu lớn ở Bến Tre. Bên cạnh giống cho cánh đồng mẫu lớn, Trung tâm còn cung ứng các giống chất lượng cao phục vụ các vùng sản xu

Monday. June 9th, 2014