Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng gấc mang lại hiệu quả kinh tế cao

Trồng gấc mang lại hiệu quả kinh tế cao
Publish date: Sunday. November 8th, 2015

Ban đầu, gia đình ông Khánh cũng trồng điều như bao hộ dân khác trong thôn, song hiệu quả kinh tế mang lại không đáng kể.

Đến năm 2014, khi tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm làm ăn trên mạng Internet và sách báo, ông Khánh nhận thấy cây gấc ngoài sử dụng chế biến món ăn còn là một loại cây có giá trị trong y học, có tác dụng làm thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm làm đẹp cho con người.

Ông Khánh đã mạnh dạn phá bỏ 4 sào điều kém hiệu quả, đầu tư gần 20 triệu đồng để làm trụ trồng gấc.

Nhờ học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật trồng gấc, chỉ 6 tháng sau, giàn gấc của gia đình ông phát triển tốt, bình quân 1 sào thu hoạch được 2 tấn quả; 4 sào gấc ông thu hoạch được 8 tấn quả, bán được trên 40 triệu đồng.

Nhận thấy trồng gấc có hiệu quả cao, tháng 4-2015 ông quyết định phá hết diện tích điều để tập trung trồng thêm 1,6 ha gấc.

Đến nay gia đình ông Khánh có 2 ha gấc, dự kiến đến cuối năm nay sẽ thu hoạch trên 35 tấn gấc, với giá như hiện nay (6.000 đồng/kg) sau khi trừ chi phí gia đình ông có lãi gần 200 triệu đồng.

Quả gấc sau khi thu hoạch được gia đình ông sơ chế, sấy khô và bán trực tiếp cho Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ Gấc Tây Nguyên.

Ông Khánh chia sẻ: “Cây gấc rất dễ trồng, vốn đầu tư ban đầu hơi cao nhưng thời gian thu lại vốn nhanh, từ khi trồng đến khi thu hoạch là 6 tháng, không sợ “bí” đầu ra cho sản phẩm.

Cây gấc thuộc họ dây leo, sống được từ 15 đến 20 năm, ít kén đất, ít sâu bệnh.

Bên cạnh đó, cây gấc dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chi phí cho phân bón và thuốc bảo vệ thực vật ít, thời gian sinh trưởng ngắn, nếu thời tiết thuận lợi và được chăm sóc tốt thì 1 ha gấc cho thu hoạch từ 15 - 17 tấn gấc trong năm thứ nhất và sẽ tăng sản lượng trong những năm tiếp theo.

Nếu giá cả ổn định như hiện nay (6.000 đồng/kg) thì 1 ha gấc có thể mang lại lợi nhuận 100 triệu đồng”.


Related news

Nhiều Giống Hoa Triển Vọng Được Trại Giống Tân Khánh Đông Chuyển Giao Cho Nông Dân Nhiều Giống Hoa Triển Vọng Được Trại Giống Tân Khánh Đông Chuyển Giao Cho Nông Dân

Theo thông tin từ Trại giống Tân Khánh Đông, đây là những giống hoa triển vọng cho hiệu quả kinh tế cao, rất được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, nhờ được lai tạo bằng công nghệ nuôi cấy mô nên các loại hoa này có nhiều ưu điểm hơn so với nhân giống theo kiểu truyền thống như: cây khỏe, sạch bệnh, chất lượng đồng đều... đặc biệt có thể nhân giống với số lượng lớn.

Friday. September 19th, 2014
Giá Hoa Màu Vụ Thu Đông Sụt Giảm Mạnh Giá Hoa Màu Vụ Thu Đông Sụt Giảm Mạnh

Đến thời điểm này, nông dân huyện Lai Vung thu hoạch được 150/329ha hoa màu vụ thu đông, tập trung ở các xã ven sông Hậu như Tân Thành, Vĩnh Thới, Tân Hòa, Định Hòa và Phong Hòa.

Friday. September 19th, 2014
Liên Kết Tiêu Thụ Vụ Thu Đông Gần 700ha Liên Kết Tiêu Thụ Vụ Thu Đông Gần 700ha

Riêng vụ thu đông, diện tích thực hiện cánh đồng liên kết gần 14.000ha, đạt gần 60% so với kế hoạch. Trong đó, các công ty, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo dự kiến liên kết tiêu thụ gần 700ha. Tại huyện Cao Lãnh, Công ty Hiếu Nhân và thương lái Hồ Văn Tràng liên kết tiêu thụ được gần 4.200 tấn...

Friday. September 19th, 2014
Giải Pháp Thích Ứng Biến Đổi Khí Hậu Giải Pháp Thích Ứng Biến Đổi Khí Hậu

Nhằm giúp ngành chức năng có những định hướng trong phát triển sản xuất, người dân có sự lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình tình biến đổi khí hậu (BĐKH), Trường Đại học Cần Thơ đã phối hợp với Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) triển khai dự án “Ảnh hưởng của BĐKH lên sử dụng đất ở ĐBSCL, sự thích ứng của các hệ thống canh tác trên nền lúa (dự án Clues)”. Qua 4 năm thực hiện, dự án đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Friday. September 19th, 2014
Tiềm Năng Mở Ra Cho Nhà Vườn Trồng Bưởi Da Xanh Tiềm Năng Mở Ra Cho Nhà Vườn Trồng Bưởi Da Xanh

Nhà vườn trồng bưởi da xanh ở khu vực ĐBSCL đã và đang được doanh nghiệp đồng hành chia lợi nhuận bằng cách xây kho lạnh dự trữ hàng nên giá luôn ở mức cao.

Friday. September 19th, 2014