Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giao Quyền Khai Thác Thủy Sản Vùng Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân

Giao Quyền Khai Thác Thủy Sản Vùng Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân
Publish date: Wednesday. June 11th, 2014

Đây là 1 trong 2 mô hình thí điểm đầu tiên trên vùng biển Thừa Thiên Huế cũng như toàn quốc về việc giao quyền khai thác thủy sản vùng biển ven bờ cho người dân. Cộng đồng ngư dân phối hợp cùng Nhà nước quản lý ngư trường.

Ngày 9/6, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức lễ công bố quyết định cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng biển ven bờ cho các ngư dân thuộc Chi hội nghề cá xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang.

Bước đầu, Chi hội nghề cá xã Vinh Thanh có 112 hội viên. Trên cơ sở giấy phép này, các hội viên có thể khai thác trên toàn bộ vùng biển ven bờ tỉnh Thừa Thiên -Huế. Đặc biệt trong vùng biển ven bờ xã Vinh Thanh các ngư dân có thể bố trí ngư cụ cố định (khai thác cố định), khôi phục các chà rạm làm nơi trú ẩn tôm cá khai thác.

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh cho biết, đây là 1 trong 2 mô hình thí điểm đầu tiên trên vùng biển Thừa Thiên Huế cũng như toàn quốc về giao quyền khai thác thủy sản ven bờ cho ngư dân. Theo đó, cộng đồng ngư dân và Nhà nước cùng phối hợp quản lý ngư trường.

Trước đó, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thừa Thiên- Huế cũng đã cấp giấy phép khai thác thủy sản ven biển cho Chi hội nghề cá xã Quảng Công, huyện Quảng Điền. Chi hội nghề cá xã Quảng Công với hơn 290 hộ dân sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, được khai thác di động vùng biển ven bờ Thừa Thiên – Huế, trong đó có 13.780 ha khai thác thủy sản cố định trên vùng biển xã Quảng Công.

Được biết, ở vùng đầm phá, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã cấp 41 giấy phép khai thác thủy sản cho 43 Chi hội nghề cá cơ sở.

Riêng về phía biển, đây là mô hình đầu tiên, trong đó diện tích được cấp phép vùng khai thác di động 228.000 ha, vùng khai thác cố định 5.550 ha.

Việc cấp giấy phép hoạt động khai thác vùng ven biển cho các Chi hội nghề cá ở cơ sở sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho người dân khai thác, bảo vệ tài nguyên thủy sản vùng biển của mình.

Tham gia mô hình này, Chi hội nghề cá địa phương có trách nhiệm cùng với UBND xã, công an, đồn biên phòng chống khai thác hủy diệt, cụ thể là các tàu giã cào xâm hại vùng biển ven bờ. Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thừa Thiên- Huế cho biết đang xúc tiến nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.


Related news

Nữ tỷ phú xinh đẹp với vườn lan Huyền Thoại Nữ tỷ phú xinh đẹp với vườn lan Huyền Thoại

Thoạt nghe, chúng tôi cứ ngỡ, cái tên gọi Vườn lan Huyền Thoại như một hình ảnh so sánh với các câu chuyện trong truyện cổ tích. Chỉ khi đến nơi, chúng tôi mới được biết, đó là tên mà chị Lê Thị Thanh Huyền đặt cho vườn lan của mình.

Monday. October 26th, 2015
Giải mã bí ẩn Alaska vùng đất của rau củ quả khổng lồ Giải mã bí ẩn Alaska vùng đất của rau củ quả khổng lồ

Alaska (Mỹ) nổi tiếng là vùng đất sinh sôi toàn các loại rau củ quả khổng lồ. Bắp cải nặng tới 63 kg, dưa lưới 30 kg hay bông cải xanh 15 kg… không còn là điều gây ngạc nhiên với nông dân Alaska.

Monday. October 26th, 2015
Vinh danh 100 mô hình cánh đồng vàng Vinh danh 100 mô hình cánh đồng vàng

Ông Hồ Xuân Hùng – Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết, căn cứ vào các mô hình do các địa phương đề cử, Ban tổ chức chương trình sẽ kiểm tra tình hình thực tế để lựa chọn vinh danh 100 mô hình “Cánh đồng vàng” 2015.

Monday. October 26th, 2015
Trồng gấc trên vùng Bảy Núi Trồng gấc trên vùng Bảy Núi

Hiện nay, nhà nông vùng Bảy Núi (An Giang) đang chuyển sang trồng cây gấc có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với số lượng và diện tích gia tăng nhanh.

Monday. October 26th, 2015
Nông nghiệp tiếp cận TPP bằng ứng dụng công nghệ cao Nông nghiệp tiếp cận TPP bằng ứng dụng công nghệ cao

Trong số các giải pháp tiếp cận TPP từ góc độ nông nghiệp, đáng chú ý là đề xuất triển khai ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp.

Monday. October 26th, 2015