Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Ổi Ngọt Cho Thu Nhập Cao

Trồng Ổi Ngọt Cho Thu Nhập Cao
Publish date: Monday. September 15th, 2014

Mô hình trồng ổi ngọt cho thu nhập cao của gia đình chị Phạm Thị Hương, thôn 20, xã Kim Phú (Yên Sơn - Tuyên Quang) được nhiều người tìm hiểu học theo. Mỗi năm, từ ổi gia đình chị thu gần 70 triệu đồng.

Năm 2010, gia đình chị Hương chuyển 400 m2 đất vườn trồng rau ngót sang trồng ổi ngọt Đài Loan. Từ 20 cây ổi ban đầu, giờ trong vườn của gia đình chị đã có trên 100 gốc. Giống ổi này phát triển nhanh, thời gian thu hoạch dài (khoảng 4 - 5 tháng/năm), hiếm khi bị sâu bệnh.

Chị Hương cho biết, trồng và chăm sóc ổi không khó nhưng đòi hỏi sự cần mẫn, chăm chỉ của người làm vườn. Thông thường, mỗi cây ổi được trồng cách nhau khoảng 2 - 3 m.

Ổi trồng 7 - 8 tháng sẽ cho thu hoạch. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa, thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây ổi dễ phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc để tạo sự thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái; khi quả non to khoảng bằng ngón tay cái, phải dùng túi ni lông để bọc từng quả một vừa giúp tránh sâu bệnh, vừa tạo “mã” đẹp, dễ tiêu thụ.

Ổi chính vụ được thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 9 và từ tháng 11 đến tháng 2 (dương lịch) năm sau. Vào thời điểm này, mỗi ngày gia đình chị bán 80 - 100 kg ổi cho các thương lái với giá ổn định từ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Giống ổi ngọt Đài Loan có ưu điểm ăn giòn, có vị ngọt đậm, hình thức quả đẹp được thị trường ưa chuộng. Đặc biệt, cây rất dễ trồng, phù hợp với nhiều loại đất khác nhau, ra quả quanh năm, trên cây lúc nào cũng vừa có hoa, vừa có quả non và quả đang cho thu hoạch, mang lại thu nhập đều đặn hàng ngày.

Qua 5 năm trồng ổi ngọt, gia đình chị Hương thấy hiệu quả rất rõ. Năm 2013, gia đình chị thu gần 80 triệu đồng từ hơn 100 gốc ổi, năm nay đến thời điểm này, gia đình đã có thu nhập 60 triệu đồng.


Related news

Doanh Nghiệp Gắn Kết Với Nhà Nông, Tích Cực Hỗ Trợ Nông Dân Làm Giàu Doanh Nghiệp Gắn Kết Với Nhà Nông, Tích Cực Hỗ Trợ Nông Dân Làm Giàu

Với phương châm kinh doanh cùng nông dân và mục tiêu hướng đến nông nghiệp-nông thôn nên Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị đã chủ động xây dựng Nhà máy chế biến nông sản Đông Hà với nhiệm vụ thu mua, chế biến, quảng bá và kinh doanh các loại nông sản của tỉnh; Nhà máy sản xuất phân vi sinh Hướng Hoá với giá rẻ, thích hợp nhiều loại cây trồng và Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá đã đem lại thu nhập đáng kể cho người dân trồng sắn ở vùng miền núi.

Monday. November 3rd, 2014
Tìm Một Hướng Mở Cho Kinh Tế Trang Trại Tìm Một Hướng Mở Cho Kinh Tế Trang Trại

Một trong những tiêu chí về nông thôn mới là thu nhập. Thu nhập bình quân đầu người/năm phải cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của tỉnh. Muốn tăng nhanh mức thu nhập của hộ nông dân và tạo nhiều việc làm ở nông thôn thì một trong những giải pháp hữu hiệu nhất là mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp, đầu tư thâm canh, ứng dụng tiến bộ KHKT để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Monday. November 3rd, 2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt 6,48 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt 6,48 Tỷ USD

Từ nay đến cuối năm là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp tăng tốc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản, bởi nhu cầu trên thụ trên thế giới tăng cao. Hiện giá cá tra phi lê xuất sang thị trường châu Á đang nhích lên khoảng 2,5- 2,6 USD/kg, từ đó kéo giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL tăng lên từ 23.500- 24.000 đồng/kg, đảm bảo cho người nuôi có lãi.

Monday. November 3rd, 2014
Trăn Trở Một Làng Chè Trăn Trở Một Làng Chè

Ngồi nhẩn nha uống trà ở trụ sở UBND xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên), anh Mai Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã đã cho chúng tôi biết: Trong những năm gần đây, đời sống của người trồng chè ở xã được cải thiện, nâng cao. Nhiều gia đình có tiền xây nhà biệt thự, mua xe ô tô bạc tỷ. Tiền bạc đều từ cây chè mà ra.

Monday. November 3rd, 2014
Hỗ Trợ Hộ Nghèo Bằng Những Hình Thức Phù Hợp Hỗ Trợ Hộ Nghèo Bằng Những Hình Thức Phù Hợp

Trong những năm qua, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) đã huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các hộ nghèo từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Monday. November 3rd, 2014