Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Cường Chỉ Đạo Gieo Cấy Đúng Khung Lịch Thời Vụ

Tăng Cường Chỉ Đạo Gieo Cấy Đúng Khung Lịch Thời Vụ
Publish date: Friday. January 23rd, 2015

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết vụ Chiêm xuân năm 2014 - 2015, đặc biệt theo dự báo là vụ đông xuân ấm, nếu không chỉ đạo quyết liệt về thời vụ để xảy ra tình trạng gieo cấy các giống lúa ngắn ngày trà xuân muộn trước khung lịch thời vụ dẫn đến lúa trỗ sớm, gặp rét muộn sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Để đảm bảo cho lúa Chiêm xuân trỗ trong khung an toàn, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị  các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo gieo cấy đúng khung lịch thời vụ.
Cụ thể, đối với trà xuân trung, hướng dẫn nông dân sử dụng các giống lúa Nhị ưu 838, Nhị ưu số 7, J02, ĐS1 để gieo cấy, đối với diện tích chân vàn thấp (ngập lũ tiểu mãn) sử dụng các giống lúa lai có khả năng tái sinh cao để sau khi thu hoạch có thể làm thêm một vụ lúa chét; tuyệt đối không sử dụng các giống lúa thuần ngắn ngày để gieo cấy. Thời vụ gieo mạ từ ngày 25/12/2014 - 5/1/2015. 
Đối với trà Xuân muộn: Thời vụ gieo mạ  từ ngày 25/1 - 5/2/2015, cấy mạ 2 - 2,5 lá; gieo thẳng từ ngày 5 - 15/2/2015. Không gieo mạ quá dày, đảm bảo 100% diện tích mạ có che phủ nilon. Đối với các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn (SQ2, TH3-5, RVT, VS1) nên gieo vào cuối khung lịch gieo mạ trà xuân muộn và cấy sau Tết âm lịch.


Related news

Sốt cau ở xứ ngàn cau Sốt cau ở xứ ngàn cau

Sơn Tây là huyện miền núi phía tây Quảng Ngãi được mệnh danh là xứ ngàn cau. Nơi đây có những chuyện khá ly kỳ: Thương lái thu mua cau non rồi… đổ bỏ, chủ vườn dùng dây thép gai quấn quanh thân hay gắn dao lam vào thân cau để phòng ngừa kẻ gian trộm cau.

Wednesday. September 9th, 2015
 Thiếu chính sách đòn bẩy để nông dân liên kết phát triển nông nghiệp Thiếu chính sách đòn bẩy để nông dân liên kết phát triển nông nghiệp

Đánh giá này trong báo cáo nghiên cứu về hợp tác, liên kết nông dân trong sản xuất nông nghiệp do RCD và Oxfam đồng thực hiện, vừa công bố.

Wednesday. September 9th, 2015
Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu

Trung bình mỗi năm, ngành chăn nuôi cần thêm 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu trong nước; đồng nghĩa với việc, ngành chăn nuôi ngành càng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập.

Wednesday. September 9th, 2015
Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ

Trong những năm qua, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các nước trong khu vực, trong khi cơ chế xuất khẩu gạo lại mang lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

Wednesday. September 9th, 2015
Chăn nuôi vào vụ cho thị trường cuối năm Chăn nuôi vào vụ cho thị trường cuối năm

Thời điểm này, nhiều gia trại, trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tích cực tái đàn, mở rộng sản xuất, phục vụ nhu cầu thực phẩm cuối năm. Điều đáng mừng là sau thời gian dài giảm giá, hiện nay, giá các loại gia súc, gia cầm (GSGC) đang bắt đầu nhích lên, người chăn nuôi trong tỉnh yên tâm đầu tư tái đàn.

Wednesday. September 9th, 2015