Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản xuất cá tra vẫn trầm lắng

Sản xuất cá tra vẫn trầm lắng
Publish date: Tuesday. September 1st, 2015

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, 8 tháng đầu năm 2015 thời tiết tương đối thuận lợi cho các đội tàu khai thác thủy sản.

Hiện nay đang vào thời gian cao điểm của vụ cá Nam, các loài cá nổi xuất hiện nhiều như cá hố, cá cơm... Bên cạnh đó, giá xăng dầu giảm là yếu tố quan trọng làm giảm đáng kể chi phí cho chuyến biển, tạo thuận lợi cho ngư dân ra khơi bám biển. Sản lượng khai thác thủy sản trong tháng 8 ước đạt 258.000 tấn, đưa tổng sản lượng khai thác thủy sản 8 tháng đầu năm 2015 lên xấp xỉ 2 triệu tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ở các tỉnh miền Trung như Bình Thuận, Phú Yên cá cơm xuất hiện muộn nhưng sản lượng khá cao, đồng thời giá bán sản phẩm ổn định nhờ nhu cầu xuất khẩu cá cơm khô và nguyên liệu sản xuất nước mắm tiếp tục tăng.

Về nuôi trồng thủy sản, sản lượng nuôi trồng tháng 8 năm 2015 ước đạt 332.000 tấn, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản 8 tháng đầu năm tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,2 triệu tấn.

Đáng chú ý, tình hình sản xuất cá tra trong tháng khá trầm lắng, nhu cầu cá tra nguyên liệu của các DN chế biến không cao. Giá cá tra hiện nay vẫn đang duy trì ở mức thấp, chỉ dao động ở mức 20.000 đồng/kg, xấp xỉ giá thành sản xuất.

Tuy nhiên, ở một số địa phương các hộ nuôi cá thể đã tham gia chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ cá tra có hiệu quả nên vẫn đang tiếp tục thả nuôi. Chẳng hạn như Đồng Tháp diện tích đạt 1.700ha, tăng 9,3%, An Giang diện tích đạt 937ha, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với tôm nước lợ, hiện đang vào mùa mưa, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm không cao như những tháng trước, tuy nhiên những cơn mưa dễ làm thay đổi đột ngột môi trường ao nuôi khiến tôm khó thích nghi. Do đó tình hình sản xuất tôm nước lợ tháng này vẫn ảm đạm. Hàng loạt các khó khăn như tình hình xuất khẩu, giá nguyên liệu thấp, thiệt hại do dịch bệnh vẫn đang ảnh hưởng đến người nuôi.

Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 8 năm 2015 ước đạt 554 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2015 đạt 4,13 tỷ USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,21% tổng giá trị xuất khẩu.

Trong 7 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 687,16 triệu USD, giảm 29,39% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc cũng giảm đáng kể với mức giảm lần lượt là 10,56% và 10,45%.


Related news

Bảo Thắng (Lào Cai) Đã Khống Chế Được Dịch Sâu Ong Phá Hoại Cây Mỡ Bảo Thắng (Lào Cai) Đã Khống Chế Được Dịch Sâu Ong Phá Hoại Cây Mỡ

Thông tin từ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Bảo Thắng (Lào Cai), đến thời điểm này, dịch sâu ong ăn lá cây lâm nghiệp (chủ yếu là ăn lá cây mỡ) tại địa phương đã hoàn toàn được khống chế.

Friday. April 11th, 2014
Buôn Trái Cây Rừng Về Thành Phố Buôn Trái Cây Rừng Về Thành Phố

Từ tháng 3, vợ chồng chị Dung, Quảng Ninh đã thu gom mua quả thanh mai (dâu rừng) của một số người dân địa phương để bán buôn cho một số đầu mối trong tỉnh. Anh còn lên một số diễn đàn rao bán mặt hàng này nhằm mở rộng thị trường ra một số tỉnh khác.

Friday. August 1st, 2014
Tăng Năng Suất Cho Đậu Phộng Tăng Năng Suất Cho Đậu Phộng

Ở miền Nam, cây đậu phộng (lạc) trồng nhiều ở các tỉnh Tây Ninh, Long An, Trà Vinh, An Giang…. Sản phẩm đậu phộng ngoài quả (củ), còn tận dụng thân lá ủ làm phân hữu cơ, hoặc làm thức ăn cho gia súc.

Friday. April 11th, 2014
Nợ Ngân Hàng Chồng Chất Vì Gà Đồi Yên Thế Nợ Ngân Hàng Chồng Chất Vì Gà Đồi Yên Thế

Việc ký kết đưa mặt hàng này về tiêu thụ tại Hà Nội đã khiến hàng nghìn hộ chăn nuôi ở Yên Thế (Bắc Giang) hy vọng đổi đời. Tuy nhiên, đến nay không ít hộ nuôi đã phải cầm cố sổ đỏ, nợ ngân hàng chồng chất, vì thua lỗ.

Friday. August 1st, 2014
Hiệu Quả Kinh Tế Và Rủi Ro Từ Tôm Thẻ Chân Trắng Hiệu Quả Kinh Tế Và Rủi Ro Từ Tôm Thẻ Chân Trắng

Gần đây, việc bùng phát nuôi tôm thẻ chân trắng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, An Giang nói riêng đã khiến cho chính quyền và các nhà chuyên môn vô cùng lo lắng, bởi đi liền với hiệu quả kinh tế thì có không ít rủi ro với đối tượng nuôi mới này.

Saturday. April 12th, 2014