Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Bắp Nếp An Toàn

Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Bắp Nếp An Toàn
Publish date: Friday. September 5th, 2014

Ngày 09 tháng 01 năm 2014, 30 nông dân vùng trồng bắp nếp tập trung của xã Vĩnh Phú Đông đến hộ ông Lâm Kinh Sử, ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long để tham quan mô hình trồng bắp nếp an toàn và thảo luận các vấn đề có liên quan đến sản xuất bắp nếp an toàn.  

Tại điểm thí nghiệm, ông Nguyễn Phương Hùng báo cáo quy trình kỹ thuật trồng bắp nếp an toàn: kỹ thuật làm đất, phải xử lý thuốc cỏ trước khi trồng; gieo hạt giống bắp nếp Wax 50; khoảng cách trồng 70 cm x 25 cm với mật độ 5.700 cây/1.000 m2.

Bố trí thử nghiệm không lặp lại với 04 nghiệm thức (350 m2/nghiệm thức) phân đạm; trong đó có 01 đối chứng theo tập quán bón phân của nông dân. Quá trình sản xuất, hướng dẫn nông dân ghi chép cẩn thận tình hình xuất hiện sâu bệnh, phun thuốc trừ bệnh có gốc hữu cơ và trừ sâu đục thân bằng thuốc sinh học.

Kết quả thử nghiệm cho thấy sử dụng thuốc có nguồn gốc hữu cơ sinh học kết hợp thuốc hóa học có hiệu quả cao trong phòng trừ sâu bệnh.

Dự kiến lãi trung bình của 1.000 m2 bắp nếp an toàn là 2 triệu 275 ngàn đồng. Hiệu quả kinh tế trồng bắp nếp lãi gấp 1,5 - 1,7 lần so với trồng lúa /vụ.

Tại Hội thảo, nhiều nông dân chưa hiểu nhiều về an toàn thực phẩm, hàm lượng đạm Nitrat, phân hữu cơ vi sinh, thời gian cách ly, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật... Vì vậy, kết quả phân tích các chỉ tiêu về mẫu đất, mẫu nước, mẫu trái về hàm lượng kim loại nặng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, Nitrat trong từng nghiệm thức sau khi thu hoạch, chủ nhiệm đề tài sớm cung cấp cho chủ hộ và bà con trong vùng biết để trồng bắp nếp vừa cho năng suất cao vừa bảo đảm an toàn để nghề trồng bắp phát triển bền vững.


Related news

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Bò Vỗ Béo Ở Xã Hạnh Phúc (Thanh Hóa) Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Bò Vỗ Béo Ở Xã Hạnh Phúc (Thanh Hóa)

Có địa hình trải dọc theo sông Chu, nhiều diện tích đất bãi phù hợp với cây ngô, trước đây bà con thường tận dụng để chăn nuôi trâu, bò theo kiểu truyền thống, phục vụ cày kéo.

Monday. December 30th, 2013
Trái Cây Của Bà Rịa - Vũng Tàu Có Tiếng, Chưa Có Miếng Trái Cây Của Bà Rịa - Vũng Tàu Có Tiếng, Chưa Có Miếng

Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều loài trái cây có thể xếp vào hàng đặc sản như: nhãn xuồng, mãng cầu ta, quýt đường, bưởi da xanh, thanh long… nhưng do thiếu vùng chuyên canh, chưa có hệ thống tiêu thụ hoàn chỉnh và quảng bá thương hiệu kém nên sức cạnh tranh trên thị trường rất yếu ớt.

Monday. December 9th, 2013
Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm Giảm Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm Giảm

Năm 2013, về cơ bản đã kiểm soát được dịch cúm gia cầm; vaccine cúm gia cầm hỗ trợ của Nhà nước chỉ sử dụng khoảng 2 triệu liều, còn tồn 38 triệu liều và đang làm thủ tục chuyển sang năm 2014.

Monday. December 30th, 2013
Phận “Đứng Đường” Của Hồng Giòn Đà Lạt Phận “Đứng Đường” Của Hồng Giòn Đà Lạt

Hồng giòn là một trong rất ít đặc sản chính của Đà Lạt được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận, tìm mua như một món quà không thể thiếu khi đặt chân tới miền đất này. Thế nhưng, loại đặc sản ấy ngày nay vẫn phải chịu cảnh “đứng đường”.

Monday. December 9th, 2013
Nghề Nuôi Chim Trĩ Đỏ Của Gia Đình Ông Bảy Nghề Nuôi Chim Trĩ Đỏ Của Gia Đình Ông Bảy

Ông Nguyễn Tiến Bảy, thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai (Gia Bình - Bắc Ninh) mới đưa chim trĩ đỏ vào chăn nuôi. Qua thời gian thử nghiệm đã cho hiệu quả, mở hướng phát triển kinh tế cho gia đình ông và nhiều người dân trong vùng.

Monday. December 30th, 2013