Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phường Phương Nam (Quảng Ninh) chú trọng phục hồi cây vải chín sớm

Phường Phương Nam (Quảng Ninh) chú trọng phục hồi cây vải chín sớm
Publish date: Saturday. August 15th, 2015

Hiện thành phố đang triển khai nhiều biện pháp nhằm giúp người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Đến thăm, chia sẻ với gia đình bà Phạm Thị Cuốn (khu Hồng Hà) ngay sau khi nhận được tin, Hội LHPN tỉnh đã trao 2 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình; cán bộ, hội viên Hội HLPN thành phố phối hợp với Hội LHPN phường tổ chức dọn dẹp, nạo vét bùn đất... Bà Phạm Thị Cuốn nói: “Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của người dân, toàn bộ tài sản của gia đình đã được chuyển vào ngôi nhà tạm của gia đình gần đó. Gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn nên chẳng biết khi nào mới xây lại được nhà mới, lo lắng lắm. Nhưng, gia đình được thông báo tỉnh có chính sách hỗ trợ cho những gia đình bị sập nhà do mưa lũ nên cũng yên tâm hơn”.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng uỷ phường Phương Nam Hoàng Quốc Trung cho biết: “Sau khi mưa lũ xảy ra, địa phương đã nhanh chóng thống kê số tài sản bị thiệt hại của người dân, đề nghị thành phố có phương án hỗ trợ kịp thời để nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Bên cạnh tổ chức cứu trợ kịp thời lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân vùng ngập lụt, các lực lượng chức năng của thành phố đang khẩn trương tiến hành các biện pháp xử lý môi trường, phun thuốc tiêu độc, khử trùng, xử lý nước sinh hoạt, không để dịch bệnh bùng phát ở người và gia súc, gia cầm”.

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất trong công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Phương Nam là gần 470ha lúa, 315ha vải chín sớm bị ngập úng nhiều ngày; 220ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị ngập trắng. Bạch Đằng 2 là khu tập trung nuôi trồng thuỷ sản, trồng vải và trồng lúa với diện tích lớn, cũng là nơi chịu thiệt hại nhiều nhất trên địa bàn phường với hàng trăm ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị cuốn trôi theo dòng nước, ao đầm bị hư hỏng nặng. Hộ anh Phạm Văn Cường ở đây, ngoài 0,3ha tôm mất trắng còn có 70 cây vải chín sớm bị ngập nước, cho biết: “Bây giờ gia đình lo nhất là 70 cây vải chín sớm bị ngập nước không biết có xảy ra sâu bệnh gì không?”.

Đây cũng là nỗi lo của chính quyền phường Phương Nam với thương hiệu vải chín sớm, sản phẩm OCOP của tỉnh. Đợt mưa lũ vừa qua đã làm cho toàn bộ 365ha cây vải chín sớm bị ngập nước nhiều ngày. Để giúp người dân trồng vải chín sớm Phương Nam nhanh chóng phục hồi cây vải sau ngập úng kéo dài, UBND thành phố đã phối hợp với Liên danh Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao và Công ty Bạch Đằng (Bộ Công an) tiến hành khảo nghiệm và chuyển giao kỹ thuật khắc phục úng ngập cho các hộ trồng vải, bằng cách sử dụng phân sinh học Bồ Đề 688. Với phương pháp này, nông dân được hướng dẫn xử lý thoát nước ngay cho diện tích vải đang bị ngập úng; phát tài liệu hướng dẫn cách chăm sóc, sử dụng phân bón trực tiếp cho cây vải bằng phân sinh học Bồ Đề 688; tập huấn kỹ thuật khắc phục úng ngập; hộ trợ 50% giá trị phân bón Bồ Đề 688. Thành phố và Liên danh còn giúp nông dân trên địa bàn phường có thêm thông tin để chọn lựa loại phân bón thích hợp đưa vào sản xuất nhiều loại cây trồng khác, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và sớm phục hồi cây vải chín sớm Phương Nam.


Related news

Trái mít ế ẩm, nhà vườn phá bỏ trồng cây ăn quả khác Trái mít ế ẩm, nhà vườn phá bỏ trồng cây ăn quả khác

Sau trái xoài, ổi, đu đủ... hiện nay trái mít ở địa bàn tỉnh Tiền Giang rớt giá thê thảm. Tại huyện Cai Lậy - “Vương quốc” cây mít của tỉnh Tiền Giang hiện nay trái mít đẹp, múi to giá khoảng 5.000 đồng - 6.000 đồng/kg; các loại mít thường trái giảm xuống còn từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Tuesday. June 16th, 2015
Sông Bình (Bình Thuận) thí điểm mô hình xoài Đài Loan đỏ Sông Bình (Bình Thuận) thí điểm mô hình xoài Đài Loan đỏ

Mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng mới, tìm hướng phát triển kinh tế cho riêng mình, đó là cách nghĩ và áp dụng của một số hộ dân tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Trong đó mô hình trồng xoài Đài Loan đỏ của gia đình ông Phạm Quốc Vinh là một điển hình, có nhiều triển vọng.

Tuesday. June 16th, 2015
Du lịch vườn mùa trái chín Du lịch vườn mùa trái chín

Hè đến, những vườn dâu lúc lỉu trái, vườn chôm chôm chín đỏ rực và rất nhiều vườn trái cây đặc sản khác trở thành điểm hẹn đầy hấp dẫn với du khách. Mùa trái chín cũng là mùa cao điểm du lịch hè, Đồng Nai có nhiều tuyến quốc lộ luôn đông các đoàn xe chở khách đi du lịch hè, nên thời điểm này các trạm dừng chân, cây xăng… cũng rộn ràng dịch vụ bán đặc sản nhà vườn cho du khách.

Tuesday. June 16th, 2015
Thí điểm thành công việc quản lý bệnh chổi rồng trên cây nhãn Thí điểm thành công việc quản lý bệnh chổi rồng trên cây nhãn

Vừa qua, Đoàn công tác của Trung tâm Cục Bảo vệ thực vật phía Nam đến huyện Châu Thành (Hậu Giang) khảo sát, tham quan mô hình thí điểm quản lý bệnh chổi rồng trên cây nhãn.

Tuesday. June 16th, 2015
Lãi hơn 100 triệu đồng/hécta xoài Lãi hơn 100 triệu đồng/hécta xoài

Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Hợp tác xã xoài Suối Lớn ở xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), cho biết lợi nhuận từ trồng xoài vụ vừa qua của xã viên trong hợp tác xã là hơn 100 triệu đồng/hécta, cao gấp 2 lần so với các hộ trồng xoài bên ngoài.

Tuesday. June 16th, 2015