Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chủ Động Phòng-Chống Dịch Bệnh Cho Gia Súc, Gia Cầm

Chủ Động Phòng-Chống Dịch Bệnh Cho Gia Súc, Gia Cầm
Publish date: Friday. October 3rd, 2014

Theo Chi cục Thú y tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số ổ dịch cúm A (H5N1) trên đàn gia cầm tại các huyện Ia Grai, Đak Pơ và TP. Pleiku.

Cơ quan chuyên môn và các địa phương đã triển khai các biện pháp phòng-chống dịch kịp thời nên đã ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đến thời điểm hiện nay, đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, người chăn nuôi tiếp tục tái đầu tư phát triển đàn theo hướng nâng cao chất lượng theo hướng an toàn.

Thời gian qua, các địa phương và ngành Thú y đã tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng đợt I-2014 được 325.681 liều vắc xin lở mồm long móng tuýp O, đạt gần 90% so với tổng đàn gia súc hiện có của tỉnh. Việc tổ chức tiêu độc khử trùng đợt I đạt được những kết quả rất tốt.

Hiện nay, dịch cúm A (H5N6) trên đàn gia cầm đã xuất hiện tại tỉnh Quảng Ngãi. Để ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, Chi cục Thú y tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm.

Theo đó, ngành chức năng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động phòng-chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm của gia đình. Tổ chức tiêu độc khử trùng tại nơi chăn nuôi, buôn bán và giết mổ.

Cùng với đó là phân công cán bộ kỹ thuật giám sát địa bàn chặt chẽ, kiểm soát dịch bệnh động vật và sản phẩm động vật đến tận hộ chăn nuôi. Đặc biệt, 3 huyện biên giới Đức Cơ, Ia Grai và Chư Prông chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm soát vận chuyển buôn bán, vận chuyển sản phẩm động vật trái phép vào địa bàn…

Theo số liệu của Cục Thống kê, tính đến ngày 1-4-2014 tổng đàn bò của tỉnh đạt 332.441 con, đàn trâu 14.067 con, heo 415.673 con và đàn gia cầm 2.278.176 con.

Ông Nguyễn Văn Quý-Trưởng trạm Kiểm dịch Động vật Song An cho hay: Công tác kiểm soát gia súc, gia cầm tại trạm được tiến hành nghiêm túc nên đã phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay một số xe khách chất lượng cao vẫn lén lút vận chuyển gia cầm nên rất khó kiểm tra.

Đây là một trong những khó khăn mà các lực lượng chức năng đang gặp phải. Bên cạnh đó, các xe tải nhỏ không đi qua Trạm mà vận chuyển đi vào tuyến đường tránh của thủy điện An Khê-Ka Nak gây khó trong việc kiểm soát.

Dù vậy, các lực lượng chức năng của trạm vẫn thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát ngăn chặn không cho xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Nhờ vậy đã hạn chế được các trường hợp xuất, nhập gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch.


Related news

Ấp Rạch Thọ (Cà Mau) Hướng Đến Xây Dựng Tổ Hợp Tác Nuôi Dê Ấp Rạch Thọ (Cà Mau) Hướng Đến Xây Dựng Tổ Hợp Tác Nuôi Dê

Có thể nói, việc nuôi dê hiện nay của nhiều hộ dân ấp Rạch Thọ, xã Ðất Mũi có nhiều tiến triển, giúp hộ nghèo có thêm nghề “tay trái” cải thiện kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Toàn ấp có 310 hộ với 1.500 khẩu nhưng có 35 hộ đã tận dụng đất trống, kê liếp, khoanh vuông để nuôi dê. Tổng số đàn dê hiện nay lên đến gần 500 con. Hộ nuôi nhiều nhất là 100 con, hộ ít nhất 7 con.

Wednesday. January 14th, 2015
Thời Của Bò Thịt Thời Của Bò Thịt

Giữa tháng 11-2014, trang trại Delta (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM), thuộc Tập đoàn Daso, nhập về gần 1.800 con bò Úc để nuôi lấy thịt. Được biết nơi đây từng là trại nuôi bò sữađiển hình của TP HCM với 800 con nhưng hiệu quả không cao.

Wednesday. January 14th, 2015
Những Con Số Biết “Nói” Những Con Số Biết “Nói”

Điển hình như Trung tâm Chăn nuôi công nghệ cao Vinashin, quy mô 200 nái và 1.000 lợn thịt; Trung tâm Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Hòa Bình Minh, quy mô trên 5.000 con; Công ty TNHH Bình An, quy mô 218 nái sinh sản và 1.000 lợn thịt; trang trại chăn nuôi của ông Phùng Quang Hà ở xã Nga Quán (Trấn Yên), quy mô 600 nái; Hợp tác xã Phù Nham (Văn Chấn) với quy mô 75 con bố mẹ và 500 con thương phẩm.

Wednesday. January 14th, 2015
Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Và Thủy Sản Tăng Mạnh Trong 8 Tháng Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Và Thủy Sản Tăng Mạnh Trong 8 Tháng

Cụ thể, giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản tháng Tám ước đạt 114 triệu USD, đưa kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm đạt 720 triệu USD, tăng đến 73% so với cùng kỳ năm 2013. Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ Ấn Độ (chiếm 33,5% kim ngạch), Đài Loan (6,9%). Với tỷ lệ 3,1%, Trung Quốc là nguồn cung thủy sản thứ 8 cho Việt Nam.

Saturday. September 6th, 2014
Cần nhân rộng mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo cho nông dân Cần nhân rộng mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo cho nông dân

Chuỗi liên kết triển khai có sự liên kết chặt chẽ giữa người dân với Hợp tác xã Tân Phú A1 và mối liên kết giữa Hợp tác xã và doanh nghiệp nên việc cung ứng giống lúa, vật tư nông nghiệp triển khai tốt. Dự án được triển khai mang lại hiệu quả cao hơn ngoài vùng dự án, và thể hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp trong quá trình triển khai.

Monday. April 27th, 2015